Anh ra “tối hậu thư” loại bỏ thiết bị Huawei khỏi mạng 5G

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ Anh đã lên kế hoạch chi tiết để loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G, đặt ra thời hạn cuối tháng 9/2021 để các nhà mạng ngừng lắp đặt thiết bị của công ty Trung Quốc.

Nước Anh đã đóng cánh cửa 5G với Huawei.

Nước Anh đã đóng cánh cửa 5G với Huawei.

Vào tháng 7, Bộ trưởng Văn hóa Vương quốc Anh Oliver Dowden cho biết các nhà khai thác mạng di động sẽ buộc phải ngừng mua thiết bị của Huawei từ cuối năm 2020 và loại bỏ hoàn toàn thiết bị của công ty khỏi cơ sở hạ tầng của họ vào năm 2027.

Giờ đây, Dowden đã đưa ra lộ trình giảm thị phần 5G của Huawei tại quốc gia này xuống còn 0.

“Hôm nay, tôi đang vạch ra một con đường rõ ràng để loại bỏ hoàn toàn các nhà cung cấp rủi ro cao khỏi mạng 5G của chúng tôi,” Dowden cho biết trong một tuyên bố.

Một biện pháp quan trọng là lệnh cấm lắp đặt thiết bị Huawei trong mạng 5G từ ngày 30/9/2021. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ được phép duy trì thiết bị Huawei đã lắp đặt trước ngày này.

Theo Dowden, điều này sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng các quyền hạn mới để xác định và cấm các thiết bị viễn thông tiềm ẩn các mối đe dọa đối với với an ninh quốc gia.

Hồi tháng 1, Anh vẫn coi Huawei là nhà cung cấp viễn thông đáng tin cậy. Tuy nhiên, trước sức ép của Mỹ, Thủ tướng Johnson đã đảo ngược quyết định hồi tháng 5, trong đó cho phép Huawei tham gia phát triển hạ tầng 5G ở nước này, nhưng tập đoàn Trung Quốc bị giới hạn ở mức 35% và sẽ không được tiếp cận các hệ thống lõi "nhạy cảm".

Mỹ từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về độ bảo mật của các thiết bị Huawei, nói chúng có thể sử dụng để đánh cắp bí mật của phương Tây và dọa ngừng chia sẻ thông tin tình báo quan trọng với những đồng minh sử dụng mạng của tập đoàn này. Công ty Trung Quốc nhiều lần phủ nhận cáo buộc.

Anh đang cố tăng cường đa dạng chuỗi cung ứng 5G.

Anh đang cố tăng cường đa dạng chuỗi cung ứng 5G.

Trong khi đó, Vương quốc Anh cũng dự kiến chi 250 triệu bảng Anh (333 triệu USD) để giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng 5G của mình. Chính phủ đang thành lập một cơ sở nghiên cứu Phòng thí nghiệm Viễn thông Quốc gia và tài trợ cho một cuộc thử nghiệm với NEC của Nhật Bản để phát triển công nghệ vô tuyến mở sáng tạo cho 5G.

Huawei từ chối bình luận về vấn đề này. Huawei đã cảnh báo về những thiệt hại kinh tế mà lệnh cấm của Vương quốc Anh sẽ gây ra, đồng thời tuyên bố nó có thể trì hoãn việc triển khai Internet 5G tốc độ cao ở nước này. Huawei hiện là đối tác lớn của nhiều nhà mạng tại Anh, bao gồm BT, Vodafone và Three.

Huawei hiện cung cấp khoảng một phần ba ăng-ten băng thông rộng cho mạng 4G của Anh. Nhà mạng Vodafone dùng một phần ba thiết bị của Huawei và hai phần ba của Ericsson, còn BT dùng hai phần ba thiết bị của Huawei và một phần ba của Nokia.

Bộ trưởng Dowden nhấn mạnh đây là một quyết định "không dễ dàng" vì việc triển khai mạng 5G sẽ bị chậm 2-3 năm và chi phí sẽ bị đội lên 2 tỷ bảng (2,5 tỷ USD).

Tuy nhiên, theo ông, đó là một "bước đi đúng đối vơi các mạng viễn thông của Anh, đối với an ninh quốc gia và đối với nền kinh tế," trong ngắn hạn và lâu dài.

Bộ trưởng Dowden khẳng định London sẵn sàng làm việc với 4 đối tác còn lại trong nhóm Liên minh tình báo Five Eyes (gồm Mỹ, Canada, Australia và New Zealand) về các phương án thay thế phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Anh ra “tối hậu thư” loại bỏ thiết bị Huawei khỏi mạng 5G tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10