Áp lực của thị trường chứng khoán trước tình hình biến động quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu đang chịu những áp lực nhất định từ các biến động kinh tế thế giới.

Thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu đang chịu những áp lực nhất định

Thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu đang chịu những áp lực nhất định

>> Tỷ giá USD bứt tốc, điều gì đang xảy ra?

Khủng hoảng tài sản tại Trung Quốc

Khủng hoảng tài sản đang có dấu hiệu lan rộng tại Trung Quốc khi vừa qua nhiều trang thông tin của “đất nước tỷ dân” cho biết một số doanh nghiệp đang rơi vào khó khăn khi không thể thanh toán các khoản nợ đáo hạn, thậm chí có doanh nghiệp còn đang chậm trả lương cho người lao động.

Về bản chất, khủng hoảng tài sản của Trung Quốc hiện nay là khủng hoảng nợ của ngành bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản tại Trung Quốc chật vật với nguồn vốn ứ đọng và những khoản nợ đến hạn. Áp lực lại càng lớn hơn đối với những doanh nghiệp có các khoản nợ phải thanh toán bằng đồng Đô la Mỹ, trong khi vị thế đồng tiền này đang khá cao trong thời gian gần đây. Tỷ giá USD/CNY ngày 25/09 là 7.31, tăng hơn 9% so với đầu năm.

Cùng với đó, dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia cũng cho thấy đầu tư bất động sản ở Trung Quốc đã giảm 8,8% trong 8 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm trước. Tháng 8 ghi nhận những biến động trong cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc, mà theo tờ The New York Times, đó là “một tháng đầy chóng mặt” khi Country Garden xuất hiện những dấu hiệu vỡ nợ.

>> Giá dầu sẽ vượt mức 90 USD một thùng?

Nhìn chung, hoạt động tái cơ cấu các khoản nợ lớn đang diễn ra với sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, hiệu quả trong việc giải quyết nợ vẫn là một dấu hỏi lớn với nhiều rủi ro. Trước những bất ổn của thị trường bất động sản nói riêng và hệ thống tài chính nói chung, chỉ số TTCK Trung Quốc Shanghai Composite (SSEC) phần nào bị ảnh hưởng và cũng đang diễn biến khá khó lường.

Cảnh báo từ thị trường dầu khí

Những cảnh báo đầu tiên được đưa ra khi giá dầu dự kiến sẽ trở lại mốc 100$/thùng. Theo Bloomberg, đây được xem là dấu hiệu đỏ cho cuộc chiến chống lạm phát của các ngân hàng trung ương.

Trong 03 tháng gần nhất, giá dầu thô tương lai tháng 11/2023 đã tăng liên tục và vượt mốc 90USD/thùng. Về lý thuyết, khi giá dầu tăng, chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, doanh nghiệp sẽ sản xuất được ít hàng hóa hơn ở mức giá nhất định. Ngược lại, khi giá dầu giảm, doanh nghiệp sẽ sản xuất được nhiều hơn ở mức giá nhất định.

Gần đây, chính phủ Nga có những động thái đối với thuế xuất khẩu dầu. Đầu tháng 08/2023, Bộ Tài chính Nga chính thức ấn định thuế xuất khẩu dầu tăng 1,3 USD lên mức 16,9 USD/tấn. Đến tháng 09, mức thuế mới điều chỉnh tăng ở mức 21,40 USD/tấn. Dự kiến từ Bộ Tài chính Nga, thuế xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng 10 sẽ tiếp tục tăng lên 23,9 USD/tấn. Đồng thời, chính phủ Nga cũng đang xem xét áp thuế xuất khẩu đối với tất cả các loại sản phẩm dầu ở mức 250 USD/tấn, thời gian áp dụng từ tháng 10/2023 đến tháng 06/2024.

Hiện nay, Nga thực hiện lệnh hạn chế xuất khẩu xăng và dầu diesel sang tất cả các quốc gia ngoại trừ Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Với kế hoạch cắt giảm sản lượng tổng cộng 1,3 triệu thùng mỗi ngày của Nga và Ả Rập Saudi trong thời gian còn lại của năm, giá dầu thô được hỗ trợ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá. Điều này ít nhiều gây áp lực nhất định đối với TTCK toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực của thị trường chứng khoán trước tình hình biến động quốc tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714396597 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714396597 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10