Ngày 12/3, cổ phiếu của Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) tiếp tục nằm sàn. Đây là phiên thứ 7 YEG nằm sàn liên tiếp, dư bán trên sàn hàng triệu đơn vị và có nguy cơ bị call magin...
Đây cũng là cổ phiếu có vốn hoá lớn trên sàn chứng khoán, và đầu tháng 1/2019 Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đưa cổ phiếu này vào diện kỹ quỹ vì đã đủ thời gian niêm yết 6 tháng cùng với các cổ phiếu như VHM, DPG, TCB, YEG.
Thông báo phát đi từ đêm 5/3/2019 của Ban Lãnh đạo YEG vẫn không làm an lòng các cổ đông của YEG khi cổ phiếu này giảm sàn liên tiếp phiên thứ 7 vào ngày 12/3 xuống 147.600 đồng/cp, giảm gần 60% so với mức giá đầu tháng 3/2019, với lượng dư bán sàn lên tới hàng triệu đơn vị và cổ phiếu này trắng bên mua...
Có thể bạn quan tâm
14:30, 09/03/2019
00:00, 11/01/2019
16:48, 28/08/2018
12:01, 12/07/2018
11:10, 29/06/2018
Có thể nói, với 7 phiên nằm sàn liên tiếp từ sau sự cố với YouTube, vốn hóa của YEG bốc hơi hơn 2 ngàn tỷ đồng trước áp lực bán ra mạnh mẽ của nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Hùng An- Nhà đầu tư trên sàn VPBS, cho rằng, trong bối cảnh cổ phiếu liên tiếp nằm sàn như YEG, các công ty chứng khoán chắc chắn phải bán giải chấp cổ phiếu YEG để thu tiền về, dẫn đến tình trạng "chất đầy" lệnh bán trên sàn trong thời gian qua. Động thái này khiến cho cổ phiếu đã liên tục giảm sàn lại càng ít cơ hội quay đầu vì lực bán quá mạnh.
Thực tế cho thấy với số lượng vốn hoá lớn như YEG, nhiều công ty chứng khoán đã cấp magrin với tỷ lệ tối đa 50- 70%. Có nghĩa là nếu có 1 tỷ đồng mua cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ được cấp magrin đến 700 triệu đồng. Với tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao, thì nhà đầu tư sẽ càng phải bán tháo cổ phiếu khi áp lực giải chấp lên cao.
Trước đó, ngày 4/3/2019, YEG nhận được thông tin từ YouTube về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA - Content Hosting Agreement) sau ngày 31/3/2019 đối với các công ty con, công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Tập đoàn, bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.
Hiện hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Tập đoàn YEG bao gồm 2 mảng chính: Mảng kinh doanh trên YouTube và Xuất Bản Nội Dung Số (Yeah1 Publishing) với tổng đóng góp 55,6% doanh thu và 84,1% lợi nhuận sau thuế của cả Tập đoàn. YouTube MCN chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Yeah1. Trong năm 2018, YouTube MCN đến từ việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba (đối tác) chỉ đóng góp 12,9% lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn.