Áp lực giải chấp nhìn từ cổ phiếu YEG

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 12/3, cổ phiếu của Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) tiếp tục nằm sàn. Đây là phiên thứ 7 YEG nằm sàn liên tiếp, dư bán trên sàn hàng triệu đơn vị và có nguy cơ bị call magin...

Cổ phiếu YEG đã có 6 nằm sàn liên tiếp, nguy cơ giải chấp rất cao

Cổ phiếu YEG đã có 7 phiên nằm sàn liên tiếp, nguy cơ giải chấp đối với nhà đầu tư là rất cao

Đây cũng là cổ phiếu có vốn hoá lớn trên sàn chứng khoán, và đầu tháng 1/2019 Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đưa cổ phiếu này vào diện kỹ quỹ vì đã đủ thời gian niêm yết 6 tháng cùng với các cổ phiếu như VHM, DPG, TCB, YEG.

Thông báo phát đi từ đêm 5/3/2019 của Ban Lãnh đạo YEG vẫn không làm an lòng các cổ đông của YEG khi cổ phiếu này giảm sàn liên tiếp phiên thứ 7 vào ngày 12/3 xuống 147.600 đồng/cp, giảm gần 60% so với mức giá đầu tháng 3/2019, với lượng dư bán sàn lên tới hàng triệu đơn vị và cổ phiếu này trắng bên mua...

Có thể nói, với 7 phiên nằm sàn liên tiếp từ sau sự cố với YouTube, vốn hóa của YEG  bốc hơi hơn 2 ngàn tỷ đồng trước áp lực bán ra mạnh mẽ của nhà đầu tư. 

Ông Nguyễn Hùng An- Nhà đầu tư trên sàn VPBS, cho rằng, trong bối cảnh cổ phiếu liên tiếp nằm sàn như YEG, các công ty chứng khoán chắc chắn phải bán giải chấp cổ phiếu YEG để thu tiền về, dẫn đến tình trạng "chất đầy" lệnh bán trên sàn trong thời gian qua. Động thái này khiến cho cổ phiếu đã liên tục giảm sàn lại càng ít cơ hội quay đầu vì lực bán quá mạnh.

Thực tế cho thấy với số lượng vốn hoá lớn như YEG, nhiều công ty chứng khoán đã cấp magrin với tỷ lệ tối đa 50- 70%. Có nghĩa là nếu có 1 tỷ đồng mua cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ được cấp magrin đến 700 triệu đồng. Với tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao, thì nhà đầu tư sẽ càng phải bán tháo cổ phiếu khi áp lực giải chấp lên cao.

Trước đó, ngày 4/3/2019, YEG nhận được thông tin từ YouTube về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA - Content Hosting Agreement) sau ngày 31/3/2019 đối với các công ty con, công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Tập đoàn, bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.

Hiện hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Tập đoàn YEG bao gồm 2 mảng chính: Mảng kinh doanh trên YouTube và Xuất Bản Nội Dung Số (Yeah1 Publishing) với tổng đóng góp 55,6% doanh thu và 84,1% lợi nhuận sau thuế của cả Tập đoàn. YouTube MCN chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Yeah1. Trong năm 2018, YouTube MCN đến từ việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba (đối tác) chỉ đóng góp 12,9% lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực giải chấp nhìn từ cổ phiếu YEG tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714277760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714277760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10