Apple "bắt tay" Google cạnh tranh Microsoft

Diendandoanhnghiep.vn Apple đang đàm phán để đưa Gemini vào các tính năng AI trên iPhone trong năm nay, các điều khoản hoặc cách thức thực hiện vẫn chưa được hé lộ. Một thương vụ của hai gã khổng lồ “chậm chân” trong AI.

>>Apple mua lại Công ty khởi nghiệp DarwinAI nhằm nâng cao quá trình sản xuất

Apple đang đàm phán để đưa Gemini vào các tính năng AI trên iPhone

Apple đang đàm phán để đưa Gemini vào các tính năng AI trên iPhone

Tờ Bloomberg cho biết có lẽ sớm nhất là tháng 6 thì thỏa thuận giữa Apple và Google mới được công bố. Bởi vì nhà sản xuất iPhone đang có kế hoạch tổ chức hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển, đồng thời gần đây họ cũng đã tổ chức các cuộc trao đổi với OpenAI về việc sử dụng mô hình ngôn ngữ của OpenAI.

Cả Apple, Alphabet (Google) và OpenAI đều không phản hồi các yêu cầu bình luận trước tin tức này.

Đối với Google, thỏa thuận với Apple, nếu chính thức diễn ra, sẽ giúp họ đưa dịch vụ AI của mình tiếp cận đến lượng người dùng khổng lồ của Apple, ước tính lên đến 2 tỷ. Đây sẽ là cú hích rất lớn cho mục tiêu bắt kịp OpenAI, đơn vị sở hữu ChatGPT và nhận hậu thuẫn từ Microsoft.

Đối với Apple, tin tức này giúp họ xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư về việc chậm triển khai các ứng dụng AI. Đây là một trong những lý do khiến cổ phiếu Apple giảm 10% trong năm nay và đánh mất ngôi vương trong hạng mục công ty có giá trị nhất.

Từ trước đến nay Alphabet và Apple có mối quan hệ lâu dài, điển hình là việc Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web Safari của Apple. Lần này, màn hợp tác tiềm năng này có thể giúp Alphabet giảm bớt nỗi lo bị các công cụ như ChatGPT đe dọa vị thế thống trị trong mảng tìm kiếm.

Tuy nhiên, thoả thuận giữa Apple và Google cũng rất dễ bị các cơ quan chức năng Mỹ để mắt và giám sát. Trước đó họ từng kiện Google với lý do Google cạnh tranh bất hợp pháp, lót tay cho Apple hàng tỷ đô để duy trì thế độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm.

Hồi tháng 1, Google đã hợp tác với Samsung, đối thủ số 1 của Apple, để triển khai công nghệ AI tạo sinh trên dòng điện thoại thông minh Galaxy S24. Đây là một trong những nỗ lực của Google nhằm tăng cường tính phổ biến của Gemini sau một số sai lầm trong quá trình triển khai.

Về phía mình, hồi tháng trước Apple cho biết họ đang đầu tư “đáng kể” vào AI tạo sinh và sẽ tiết lộ thêm một số kế hoạch sử dụng công nghệ này vào cuối năm nay.

Theo bản tin Bloomberg, Apple sẽ sử dụng mô hình AI do họ tự sản xuất trong một số tính năng mới của phiên bản iOS 18 sắp ra mắt. Tuy nhiên họ vẫn tìm kiếm một đối tác để phát triển các tính năng liên quan đến AI tạo sinh, chẳng hạn chức năng tạo hình ảnh và viết văn bản dựa trên một số câu lệnh đơn giản.

Thông tin này đã giúp cổ phiếu Alphabet tăng 5% và cổ phiếu Apple tăng 0,5%.

Cả Google lẫn Apple đều là những người tiên phong trong mảng AI tạo sinh. Trợ lý ảo Siri của Apple có thể được coi là một trong những AI tạo sinh đầu tiên trên thế giới. Còn Google là “cha đẻ” của mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ nền tảng của các AI đang làm mưa làm gió giới công nghệ hơn 1 năm qua như ChatGPT.

Thế nhưng, hiện tại cả hai công ty này đều đang rơi vào tình cảnh “đi trước về sau” khi đang bị tụt hậu trước liên minh OpenAI và Microsoft. Kể từ khi Microsoft đầu tư mạnh vào OpenAI, danh tiếng lẫn giá trị của cả hai công ty này đều tăng vọt, trong khi Apple và Google bị “báo động đỏ” về vấn đề tụt hậu nhiều lần.

NHƯ VẬY LÀ

Có vẻ như đây sẽ là một thương vụ mà cả hai bên, Apple và Google đều mong muốn thành. Nếu như suốt 1 năm qua, mỗi bên đều loay hoay mà chưa tìm được giải pháp hữu hiệu để cạnh tranh lại với Microsoft ở mảng AI, thì liên minh lại có thể sẽ tạo ra được đột phá, đua tranh với Microsoft.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple "bắt tay" Google cạnh tranh Microsoft tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714219608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714219608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10