Apple chính thức hết thời thanh toán “độc quyền”

Diendandoanhnghiep.vn Theo phán quyết của tòa án Mỹ, Apple sẽ phải cho phép các nhà phát triển cho người dùng thanh toán qua kênh khác, ngoài lựa chọn độc quyền như trước.

Cuối năm nay, các nhà phát triển đã có thể lựa chọn hình thức thanh toán trên ứng dụng của mình tại App Store.

Cuối năm nay, các nhà phát triển đã có thể lựa chọn hình thức thanh toán trên ứng dụng của mình tại App Store (Ảnh: Nguyễn Long).

Cụ thể, trong cuộc chiến pháp lý với Epic Games, Thẩm phán tòa án quận bắc California, Yvonne Gonzalez Rogers đã đưa ra phán quyết buộc Apple phải cho phép các nhà phát triển dẫn link đến các phương thức thanh toán bên ngoài vào ứng dụng của mình. Hiệu lực của phán quyết sẽ bắt đầu trong 90 ngày tới.

Như vậy, Apple sẽ không còn được phép cấm các nhà phát triển từ việc cung cấp các liên kết hoặc các phương tiện khác mà người dùng trực tiếp đi từ Apple trong ứng dụng mua.

Trước đó, khi sử dụng hệ thống thanh toán của Apple, công ty này sẽ thường lấy phí hoa hồng từ 15% đến 30% tổng doanh thu. Tuy nhiên, với phán quyết mới của tòa án có thể ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng Apple trên App Store. Bởi nó có thể làm tăng khả năng các nhà phát triển có thể hướng người dùng đến trang web của họ để đăng ký hoặc mua nội dung kỹ thuật số, làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trên App Store của Apple, vốn ước tính đạt 64 tỷ USD vào năm 2020 .

Sau phán quyết của tòa, cổ phiếu Apple giảm hơn 3% trong phiên giao dịch ngày ngày 10/9.

Tuy nhiên, sau phiên tòa lần này, bản thân Epic Games và Apple đều là người thua cuộc, có chăng Epic dường như được nhiều hơn. 

Bởi định nghĩa “thị trường” của cả hai bên đều chưa chính xác, theo tòa án. Thẩm phán đã bác bỏ định nghĩa của cả hai bên về thị trường được đề cập trong đơn kiện. Thị trường ở đây là các giao dịch trong trò chơi kỹ thuật số, không phải tất cả ứng dụng iPhone như Epic Games đã cáo buộc và cũng không phải tất cả trò chơi điện tử như Apple tuyên bố.

Dựa trên định nghĩa này thì "tòa án sau cùng không thể kết luận rằng Apple độc quyền từ đó vi phạm luật chống độc quyền của liên bang hoặc tiểu bang.

Tuy nhiên, phiên tòa cho thấy Apple có các hành vi chống cạnh tranh theo luật cạnh tranh của California. Bà Gonzalez Rogers cũng để ngỏ khả năng cáo buộc độc quyền của Apple có thể được chứng minh.

Bên cạnh đó, Epic cũng phải bồi thường cho Apple 3,6 triệu USD. Đó là vì Epic đã kiếm được khoảng 12,2 triệu USD doanh thu thông qua hệ thống thanh toán trực tiếp họ đưa vào trong Fortnite trên iOS – vi phạm quy định của Apple – và thẩm phán Rogers cho rằng Apple xứng đáng có được 30% hoa hồng từ số tiền đó.

Trong khi đó trên Twitter, CEO Tim Sweeney của Epic Games bày tỏ sự thất vọng khi nói: "Phán quyết hôm nay không mang lại chiến thắng cho các nhà phát triển hay người dùng. Epic đang đấu tranh cho sự công bằng giữa các phương thức thanh toán trong ứng dụng và kho ứng dụng cho cả tỷ người dùng."

Được biết Epic Games đã có kế hoạch kháng cáo.

Cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple bắt đầu vào năm ngoái sau khi Epic cố gắng áp dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình trong trò chơi Fortnite.

Apple ngay sau đó đã gỡ bỏ trò chơi này khỏi cửa hàng ứng dụng App Store của mình. Trong những lý lẽ mà Epic Games đưa ra, nhà phát hành trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite cho rằng iPhone, với hơn 1 tỷ người dùng, đã tạo ra một thị trường riêng biệt cho các nhà phát triển phần mềm mà ở đó, Apple nắm giữ thế độc quyền.

Do App Store là nơi duy nhất để tìm chương trình cho iPhone, hàng triệu nhà phát triển đã tìm đến Apple. Tuy nhiên, hãng yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của chính hãng này mỗi khi bán sản phẩm.

Nhà sản xuất iPhone nói rằng sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của mình sẽ giúp đảm bảo tính an toàn và công bằng và đổi lại, Apple sẽ thu 15-30% "phí hoa hồng" trên mỗi đơn hàng nhằm góp phần duy trì sự ổn định của App Store.

Trước đó, để làm dịu dư luận, Apple đã đồng ý với một dàn xếp vụ kiện tập thể cho phép các nhà phát triển ứng dụng triển khai các hệ thống thanh toán bên ngoài App Store và thông tin trực tiếp tới khách hàng về các hình thức thanh toán. Thỏa thuận dàn xếp chấm dứt vụ kiện tập thể kéo dài 2 năm do khoảng 67.000 nhà phát triển có ứng dụng trên thị trường App Store đưa ra.

Đây được xem là bước ngoặt lớn của Apple, bởi từ trước đến nay, các ứng dụng trên App Store bắt buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán của Apple, nếu không đáp ứng điều kiện này, ứng dụng sẽ bị xóa. Do đó, với thỏa thuận dàn xếp trên, sẽ loại bỏ hạn chế này và có thể áp dụng cho tất cả các ứng dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple chính thức hết thời thanh toán “độc quyền” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727911 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727911 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10