Apple không còn độc quyền thanh toán trên App Store?

Diendandoanhnghiep.vn Apple đã đồng ý dàn xếp một vụ kiện tập thể, theo đó cho phép các nhà phát triển ứng dụng triển khai các hệ thống thanh toán bên ngoài App Store.

Trong tương lai người dùng có thể sử dụng nhiều hình thức thanh toán cho các ứng dụng, mà không phải phụ thuộc vào mỗi App Store (Ảnh: Nguyễn Long).

Trong tương lai người dùng có thể sử dụng nhiều hình thức thanh toán cho các ứng dụng, mà không phải phụ thuộc vào mỗi App Store (Ảnh: Nguyễn Long).

Theo ZDnet, Apple đã đồng ý với một dàn xếp vụ kiện tập thể cho phép các nhà phát triển ứng dụng triển khai các hệ thống thanh toán bên ngoài App Store và thông tin trực tiếp tới khách hàng về các hình thức thanh toán. Thỏa thuận dàn xếp chấm dứt vụ kiện tập thể kéo dài 2 năm do khoảng 67.000 nhà phát triển có ứng dụng trên thị trường App Store đưa ra.

Đây được xem là bước ngoặt lớn của Apple, bởi từ trước đến nay, các ứng dụng trên App Store bắt buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán của Apple, nếu không đáp ứng điều kiện này, ứng dụng sẽ bị xóa. Do đó, với thỏa thuận dàn xếp trên, sẽ loại bỏ hạn chế này và có thể áp dụng cho tất cả các ứng dụng.

Vụ dàn xếp hiện đang chờ tòa án Mỹ phê duyệt, khi được phê duyệt, các nhà phát triển sẽ được phép thông tin đến người dùng về các phương thức thanh toán bên ngoài ứng dụng iOS của họ. Các nhà phát triển sẽ không phải trả hoa hồng cho Apple đối với bất kỳ giao dịch mua nào diễn ra bên ngoài ứng dụng của họ hoặc App Store.

"Các điều khoản của thỏa thuận sẽ giúp biến App Store trở thành cơ hội kinh doanh tốt hơn cho các nhà phát triển, đồng thời duy trì thị trường an toàn và đáng tin cậy mà người dùng yêu thích", Apple cho biết trong một tuyên bố.

Nếu thỏa thuận được chấp thuận, Apple sẽ vẫn duy trì cơ cấu hoa hồng 30% liên quan đến các giao dịch mua được thực hiện trong App Store.

Một số ứng dụng trả phí trong App Store của Apple (Ảnh: Nguyễn Long).

Một số ứng dụng trả phí trong App Store của Apple (Ảnh: Nguyễn Long).

Tuy nhiên, trong ba năm tới, App Store sẽ giảm 15% phí hoa hồng cho các doanh nghiệp nhỏ. Nhà sản xuất iPhone cũng sẽ trả 100 triệu USD cho các nhà phát triển nhỏ có trụ sở tại Mỹ, dao động từ 250 đến 30.000 USD dựa trên quy mô của nhà phát triển như một phần của thỏa thuận. Các doanh nghiệp nhỏ và nhà phát triển là những doanh nghiệp kiếm được ít hơn 1 triệu USD doanh thu mỗi năm.

Apple không làm rõ liệu mức hoa hồng giảm 15% có tiếp tục được áp dụng sau thời hạn ba năm hay không.

Nhà sản xuất iPhone cũng đã đồng ý xuất bản một báo cáo minh bạch hàng năm cung cấp thống kê về số lượng ứng dụng bị từ chối và lý do tại sao, số lượng tài khoản khách hàng và nhà phát triển bị hủy kích hoạt, dữ liệu khách quan về các truy vấn và kết quả tìm kiếm cũng như số lượng ứng dụng bị xóa khỏi App Store.

Trong bối cảnh những thay đổi mới được công bố này, Apple tiếp tục phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác nhau từ Epic Games. Tất cả các vụ kiện của Epic Games đều cáo buộc Apple thực hiện các hành vi chống cạnh tranh và độc quyền do cấu trúc phí hoa hồng 30%. Cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple bắt đầu vào năm ngoái sau khi Epic cố gắng áp dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình trong trò chơi Fortnite.

Apple ngay sau đó đã gỡ bỏ trò chơi này khỏi cửa hàng ứng dụng App Store của mình. Trong những lý lẽ mà Epic Games đưa ra, nhà phát hành trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite cho rằng iPhone, với hơn 1 tỷ người dùng, đã tạo ra một thị trường riêng biệt cho các nhà phát triển phần mềm mà ở đó, Apple nắm giữ thế độc quyền.

Do App Store là nơi duy nhất để tìm chương trình cho iPhone, hàng triệu nhà phát triển đã tìm đến Apple. Tuy nhiên, hãng yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của chính hãng này mỗi khi bán sản phẩm.

Nhà sản xuất iPhone nói rằng sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của mình sẽ giúp đảm bảo tính an toàn và công bằng và đổi lại, Apple sẽ thu 15-30% "phí hoa hồng" trên mỗi đơn hàng nhằm góp phần duy trì sự ổn định của App Store.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple không còn độc quyền thanh toán trên App Store? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714046478 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714046478 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10