Apple "cáo buộc" Epic đang đặt App Store vào “nguy hiểm"

Diendandoanhnghiep.vn Việc Epic đã cho phép thanh toán trực tiếp qua Fortnite đã vi phạm các quy tắc của Apple và đặt App Store vào "nguy hiểm".

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic liệu có thể khiến Apple thay đổi chính sách hoa hồng trên App Store?

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic liệu có thể khiến Apple thay đổi chính sách hoa hồng trên App Store?

Apple đã phản hồi vụ kiện chống độc quyền của Epic Games về các chính sách trên iOS App Store của mình. Đơn yêu cầu tòa án không tạm thời hủy bỏ lệnh cấm của App Store trong khi vụ kiện đang diễn ra. Và nó cáo buộc Epic vô tình tạo ra "trường hợp khẩn cấp" bằng cách chấp nhận thanh toán trực tiếp qua Fortnite vi phạm các quy tắc của Apple.

Trong một tuyên bố trước tòa, CEO Apple ông Phil Schiller viết rằng, CEO Epic, Tim Sweeney, đã yêu cầu một “thỏa thuận đặc biệt chỉ với Epic” sẽ “thay đổi cơ bản cách thức Epic cung cấp ứng dụng trên nền tảng iOS của Apple”. Khi Apple từ chối, Epic đã thay đổi các chính sách của mình để loại bỏ việc mua hàng thông qua Apple trong ứng dụng

Trong hồ sơ gửi tòa, Apple đã chỉ ra biện pháp bảo vệ các quy tắc mua sắm trong ứng dụng của mình. “Nếu các nhà phát triển có thể tránh được việc kiểm tra kỹ thuật số, thì cũng giống như việc một khách hàng rời khỏi cửa hàng bán lẻ của Apple mà không trả tiền cho sản phẩm mua sắm: Apple không được trả tiền,” nó viết.

Đáp lại, CEO Epic, Tim Sweeney, đã gọi việc Apple mô tả đặc điểm của chuỗi sự kiện dẫn đến việc xóa bỏ Fortnite là "gây hiểu lầm", như ban đầu ông đã yêu cầu trong email rằng việc miễn trừ App Store mà Epic mong muốn được cung cấp cho tất cả các nhà phát triển iOS.

Epic đã kiện Apple vào tuần trước trong một cuộc chiến leo thang nhanh chóng về các chính sách cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Apple đã cấm Fortnite sau khi Epic giới thiệu các khoản thanh toán trực tiếp bỏ qua hệ thống mua hàng trong ứng dụng của Apple và khoản hoa hồng 30% từ việc mua hàng trên App Store.

Ngay sau đó, Epic đã trả đũa bằng cách kiện Apple vì các hành vi độc quyền, phi cạnh tranh, thông qua App Store, Apple đã buộc các nhà phát triển phải sử dụng tùy chọn thanh toán của Apple.

Trong hồ sơ kiện ngược lại Epic, Apple đã đưa ra nhiều email trao đổi giữa Sweeney, Schiller và các giám đốc điều hành khác của Apple, bao gồm cả nội dung Sweeney yêu cầu Apple mở rộng các thay đổi mà Epic yêu cầu cho tất cả các nhà phát triển iOS khác.

Theo đó, vào ngày 30/6, Sweeney đã yêu cầu Apple cho phép Epic khởi chạy cửa hàng ứng dụng của riêng mình trên iOS và bao gồm hệ thống thanh toán thay thế trong Fortnite và các trò chơi Epic khác để cho phép các tựa game đó vượt qua mức cắt giảm 30% tiêu chuẩn của App Store.

Như vậy Sweeney đã yêu cầu thay đổi cách tính phí trên App Store và mong muốn các nhà phát triển iOS cũng sẽ được hưởng cách tính mới:

"Nếu Epic được phép cung cấp các lựa chọn này cho người dùng thiết bị iOS, người tiêu dùng sẽ có cơ hội trả ít tiền hơn cho các sản phẩm kỹ thuật số và các nhà phát triển sẽ thu được nhiều tiền hơn từ doanh số của mình"- ông Sweeney cho biết trong email gửi Apple.

"Chúng tôi hy vọng rằng Apple cũng sẽ cung cấp tùy chọn này một cách công bằng cho tất cả các nhà phát triển iOS khác để làm việc bán và phân phối phần mềm trên nền tảng iOS cởi mở và cạnh tranh như trên các máy tính cá nhân".

Yêu cầu này đã bị Apple bác bỏ: “App Store không chỉ đơn giản là một thị trường - nó là một phần của gói công cụ, công nghệ và dịch vụ lớn hơn mà Apple cung cấp cho các nhà phát triển,” cố vấn tổng quát của Apple, Douglas Vetter đã viết vào giữa tháng 7.

“Chúng tôi không thể đặt niềm tin rằng Epic hoặc bất kỳ nhà phát triển nào sẽ duy trì các tiêu chuẩn khắt khe về quyền riêng tư, bảo mật và nội dung như Apple. Thật vậy, vì Apple đối xử với tất cả các nhà phát triển theo cùng một điều khoản, nên về cơ bản, Epic đang yêu cầu Apple thay đổi tiểu chuẩn liên quan sự an toàn và bảo mật của người dùng Apple cho hàng trăm nghìn nhà phát triển iOS”.

Epic vẫn thực hiện các kế hoạch của mình, thông báo cho Apple về sự thay đổi của họ trong một email được gửi vào lúc 2 giờ sáng ngày 13/8 - ngay trước khi một bản cập nhật đột ngột bổ sung các tùy chọn thanh toán mới.

CEO Sweeney viết: “Chúng tôi chọn đi theo con đường này với niềm tin vững chắc rằng lịch sử và luật pháp đều đứng về phía chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng Apple sẽ phản ánh những hạn chế về nền tảng của mình và bắt đầu thực hiện những thay đổi mang tính lịch sử nhằm mang đến cho hàng tỷ người tiêu dùng iOS trên thế giới các quyền và tự do được hưởng trên nền tảng máy tính mở hàng đầu thế giới.”

Ông cũng ám chỉ về một cuộc tấn công pháp lý nếu Apple trả đũa - điều mà nhà sản xuất điện thoại đã kịp thời làm, loại Epic khỏi cửa hàng của mình.

CEO Schiller cho biết, “Nếu các nhà phát triển có thể lách luật (mua hàng trong ứng dụng) và không trả cho Apple khoản hoa hồng 30% mà họ phải trả theo hợp đồng, Apple sẽ không thể tiếp tục hợp tác".

Schiller kết luận: “Các hành động của Epic đang khiến toàn bộ mô hình App Store gặp rủi ro”

Bên cạnh vụ kiện Fortnite, Apple đang phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền tại Quốc hội. CEO Tim Cook đã làm chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào tháng trước và các câu hỏi chủ yếu tập trung vào các chính sách của Apple trên App Store.

Apple lập luận rằng các hoạt động trên App Store của họ - bao gồm cả hệ thống mua hàng trong ứng dụng - không khác gì các hoạt động của các nền tảng console như PlayStation của Sony hoặc Xbox của Microsoft. Apple đã bảo vệ các hoạt động iOS của mình trong nhiều năm, kể cả trong các phiên điều trần gần đây. Nhưng Epic đang đặt ra một trong những thách thức dễ thấy nhất. Hiện tại, Apple đang tập trung vào việc thuyết phục tòa án để lệnh cấm của họ có hiệu lực trong khi phần còn lại của vụ việc đang diễn ra - bằng cách lập luận rằng bản cập nhật Fortnite lcủa Epic là một phần trong kế hoạch định sẵn nhằm tấn công Apple.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple "cáo buộc" Epic đang đặt App Store vào “nguy hiểm" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10