Vì sao Apple nhất quyết loại bỏ Epic Games?

Diendandoanhnghiep.vn Trong kinh doanh, đạo đức có lẽ vẫn là thứ mà các doanh nghiệp lớn trên thế giới vẫn cần phải tuân thủ một cách chặt chẽ, bất kể thời điểm hay tình huống nào.

Mới đây, Apple tuyên bố sẽ có kế hoạch thu hồi khả năng phát triển phần mềm của Epic Games cho toàn bộ hệ sinh thái thiết bị của mình. Điều này sẽ đánh dấu sự leo thang mới nhất trong cuộc chiến tranh pháp lý về một tình huống vi phạm “đạo đức kinh doanh”.

Apple và Epic Games đang lao vào một cuộc đấu tranh pháp lý khi có những bất đồng sau sắc trong nguyên tắc kinh doanh.

Apple và Epic Games đang lao vào một cuộc đấu tranh pháp lý khi có những bất đồng sâu sắc trong nguyên tắc kinh doanh.

Epic Games, công ty sản xuất game Fortnite, tên đầy đủ là Fortnite Battle Royale – một tựa game “siêu phẩm” hút khách và nổi tiếng với hàng triệu người chơi, đang đệ đơn kiện pháp lý với quyết định của Apple khi "cắt Epic khỏi các nền tảng công cụ phát triển iOS và Mac" vào ngày 28/8 tới.

Sự việc xảy ra sau khi Epic cố gắng phá vỡ các quy tắc kinh doanh cửa hàng ứng dụng của Apple và Google vào tuần trước bằng cách khuyến khích người chơi mua tiền tệ trong trò chơi Fortnite trực tiếp với Epic và "cắt cầu" hai gã khổng lồ công nghệ trên. Việc này khiến Apple và Google “giận tái mặt” và đưa ra tuyên bố loại bỏ trò chơi và công ty sản xuất ra khỏi hệ sinh thái của mình.

Tất nhiên Epic không thể ngồi yên, họ đã đệ đơn kiện cả Apple và Google vào thứ Hai vừa qua. Epic lập luận rằng, công ty có khả năng sẽ bị tổn hại nghiêm trọng nếu không có các hoạt động kinh doanh và phát triển trên nền tảng của Apple.

Epic cho biết: "Apple đã tuyên bố rằng họ sẽ chấm dứt quyền truy cập của Epic vào các công cụ phát triển, bao gồm cả những công cụ cần thiết để Epic tiếp tục cung cấp công cụ đồ họa phổ biến nhất thế giới, Unreal Engine. Trong khi đó, Unreal Engine được sử dụng để phát triển một loạt các sản phẩm bao gồm trò chơi, phim, nghiên cứu y sinh và thực tế ảo. Hàng triệu nhà phát triển dựa vào Unreal Engine để phát triển phần mềm và hàng trăm triệu người tiêu dùng sử dụng phần mềm đó".

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Apple cho biết vấn đề này là do chính Epic đã “tự tạo hậu quả cho chính mình”.

"Epic đã là một trong những nhà phát triển thành công nhất trên App Store, phát triển thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la tiếp cận hàng triệu khách hàng iOS trên khắp thế giới", Apple cho biết trong tuyên bố. "Chúng tôi rất muốn giữ công ty như một phần của chương trình nhà phát triển Apple và các ứng dụng của họ trên Store". “Tuy nhiên, chính họ đã tạo ra hậu quả ngày hôm nay khi vi phạm các đạo đức kinh doanh”.

Bên cạnh đó, Apple cũng cho rằng tình huống này có thể “được khắc phục” nếu Epic gửi bản cập nhật ứng dụng của họ để hoàn nguyên và tuân thủ các nguyên tắc mà họ đã đồng ý và áp dụng cho tất cả các nhà phát triển.

“Dù gì đi chăng nữa, Epic không thể là một ngoại lệ khi họ đặt lợi ích kinh doanh lên trên các nguyên tắc bảo vệ khách hàng của chúng tôi ", Apple chia sẻ trong giận dữ.

Có thể nói, đây có thể là tiền lệ cho một cuộc chiến pháp lý rộng lớn hơn để thay đổi cách các cửa hàng ứng dụng hoạt động trong nền kinh tế kỹ thuật số và đóng vai trò là một bước ngoặt tiềm năng cho hai nhà khai thác cửa hàng ứng dụng hàng đầu, những người đã bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ để thống trị thị trường của họ.

Giám đốc điều hành của Epic, Tim Sweeney

Giám đốc điều hành của Epic, Tim Sweeney.

Trên thực tế, Epic nói họ đúng khi đưa ra lập luận về việc Apple và Google đã đưa ra những “quy tắc thanh toán phản cạnh tranh”. Trong khi đó, hai công ty trên lại cho rằng Epic “vi phạm đạo đức kinh doanh” khi dám “qua cầu rút ván” và họ cho rằng các quy tắc nền tảng của họ được thiết kế cho sự an toàn và bảo mật của người dùng di động.

Mọi việc có thể sẽ phải chờ đợi phán quyết của tòa án trong thời gian tới đây, tuy nhiên điều đó có thể khiến hàng triệu khách hàng của Epic và hai công ty trên bị thiệt hại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Apple nhất quyết loại bỏ Epic Games? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137295 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137295 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10