Apple sẽ thay đổi cuộc chơi với tai nghe Vision Pro?

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia lao động nhận định Vision Pro của Apple có thể sẽ khiến tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường trở thành xu hướng phổ biến cho mục đích sử dụng trong doanh nghiệp.

>>>Khi Microsoft và Apple “ngược lối”

Thực tế thì tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) vẫn chưa trở thành xu hướng phổ biến trong các doanh nghiệp. Nhưng, chuyên gia lao động Peter Rokkos, giáo sư tại Đại học Rutgers, Mỹ tin rằng việc phát hành Vision Pro của Apple gần đây sẽ làm được điều đó, với những tác động lớn hơn đối với nơi làm việc của các doanh nghiệp.

Apple mới đây đã ra mắt tai nghe Vision Pro.

Apple mới đây đã ra mắt tai nghe Vision Pro.

Tất nhiên, khi nghe quan điểm này, nhiều người hoài nghi có thể không tin vào điều đó, đơn giản vì những chiếc tai nghe cồng kềnh và một tương lai làm việc trong thế giới ảo (metaverse) là rất xa vời.

Tuy nhiên, những chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp đã từng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau tại các công ty từ Volkswagen và Audi cho đến UPS, Walmart, KFC, Johnson & Johnson, cùng nhiều công ty khác. Chúng chủ yếu được sử dụng để đào tạo lực lượng lao động và phát triển sản phẩm, đồng thời chúng đã được chứng minh là rẻ hơn và thuận tiện hơn trong nhiều trường hợp, giúp nhân viên học được nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn. 

Và chuyên gia lao động Peter Rokkos tin rằng Vision Pro của Apple sẽ trở nên phổ biến vì nhiều lý do. “Apple không phải lúc nào cũng là công ty đầu tiên tung ra sản phẩm. Nhưng họ có cách để làm cho nó trở nên đơn giản và sáng tạo đến mức đột nhiên chúng trở nên được chấp nhận rộng rãi”, chuyên gia Rokkos cho biết.

Không gì không thể với Apple

Trong quá khứ, Apple từng được biết đến như một trong những người “thay đổi cuộc chơi” với các sản phẩm của mình, ví dụ như máy nghe nhạc di động (iPod), điện thoại thông minh (iPhone), tai nghe Bluetooth (AirPods) và đồng hồ thông minh (Apple Watch).

Những sản phẩm trước đây của Apple đã từng thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực công nghệ.

Những sản phẩm "thay đổi cả thế giới" của Apple.

Năm 1998, các công ty như SaeHan của Hàn Quốc và Diamond Multimedia có trụ sở tại Mỹ đã tạo ra máy nghe nhạc mp3 để thay thế đầu đĩa CD. Nhưng vào năm 2001, iPod đã đưa các thiết bị này trở thành xu hướng phổ biến, thống trị thị trường đến mức nó bị cáo buộc tạo ra sự độc quyền vào năm 2005.

Trước năm 2007, Blackberry từng là điện thoại thông minh hot nhất, được công nhân và giám đốc điều hành trong thế giới kinh doanh ưa chuộng vì khả năng gửi email và văn bản dễ dàng, nhưng Apple đã thay đổi điều đó khi iPhone màn hình cảm ứng ra mắt năm 2007.

Hay như với đồng hồ thông minh, Samsung và Sony đã là những người đi trước “táo khuyết” từ rất lâu nhưng chỉ đến khi gã khổng lồ công nghệ này cho ra đời Apple Watch vào năm 2015, những chiếc đồng hồ thông minh này mới trở nên phổ biến trên toàn cầu. Theo báo cáo từ S&P Global Market Intelligence, đến năm 2018, Apple đã chiếm 46% tổng số lô hàng đồng hồ thông minh toàn cầu.

“Apple luôn có vị trí độc tôn nhờ khả năng tạo ra những sản phẩm mà mọi người có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày để khiến mọi người bắt đầu sử dụng những sản phẩm mà bình thường họ sẽ không có ý định làm”, chuyên gia lao động Rokkos cho biết.

>>>Nvidia sẽ vượt giá trị Apple

>>>Thêm tín hiệu Apple tăng cường sản xuất tại Việt Nam

Công ty nào đang sử dụng tai nghe nơi làm việc?

Hiện tại, nhiều công ty trong các ngành từ ô tô đến chăm sóc sức khỏe, thức ăn nhanh và bán lẻ đã sử dụng và tiếp tục sử dụng tai nghe VR, hoặc phát triển công nghệ của riêng họ hoặc mua từ các công ty như HTC và Oculus (hiện thuộc sở hữu của Meta), để phát triển lực lượng lao động và sản phẩm.

Năm 2017, gã khổng lồ thức ăn nhanh KFC đã tạo ra các căn phòng có tên là “escape room” sử dụng tai nghe của Oculus để dạy các nhân viên của mình cách chiên gà theo đúng công thức.

gã khổng lồ thức ăn nhanh KFC áp dụng tai nghe VR cho công việc đào tạo nhân viên.

Gã khổng lồ thức ăn nhanh KFC áp dụng tai nghe VR cho công việc đào tạo nhân viên.

Cùng thời gian đó, Johnson & Johnson, công ty y tế toàn cầu đã sử dụng “Oculus for Business” để đào tạo các bác sĩ phẫu thuật cấy ghép các thiết bị chỉnh hình. Theo CNBC, hàng chục hệ thống y tế ở Mỹ hiện cũng đang sử dụng tai nghe thực tế ảo để giúp các bác sĩ đào tạo phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân. Trong tương lai, VR cũng có thể được sử dụng cho bệnh nhân trong chăm sóc sức khỏe, kiểm soát cơn đau trong nhi khoa, chuyển dạ và sinh nở, điều trị ung thư, v.v…

Hay như Intel, gã khổng lồ chất bán dẫn của Mỹ đã sử dụng tai nghe HTC Vive từ năm 2019 để đào tạo công nhân tránh tai nạn điện, và họ nhận thấy công nghệ này hoạt động tốt hơn cách đào tạo bằng máy tính khi tính toán lợi tức đầu tư vào sản phẩm là 300% sau 5 năm.

Ngay như Boeing, nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới cũng đã sử dụng tai nghe Varjo VR bắt đầu từ năm 2020 để đào tạo phi hành gia trong “Chương trình Starliner” của họ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tên tuổi lớn khác như Volkswagen, UPS, Walmart, Verizon và Nestlé PURINA cũng nằm trong số các công ty sử dụng VR.

Tương lai của Vision Pro?

Theo chuyên gia Peter Rokkos, tai nghe VR và AR sẽ không chỉ được sử dụng trong đào tạo nhân viên mà còn trong các công việc hàng ngày. Và Vision Pro có thể sẽ là “nhân vật chính” trong các kịch bản nơi làm việc của các doanh nghiệp trong tương lai, mặc dù công nghệ có thể vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này các sản phẩm của Apple có thể vẫn còn quá đắt để mở rộng quy mô.

Hiện tại, tai nghe Apple Vision Pro đang có giá 3.499 USD, quá đắt để nhiều tập đoàn có thể mua trên quy mô lớn cho lực lượng lao động của họ vào lúc này. Ông Rokkos cho biết giá có thể sẽ giảm khi các đối thủ khác, chẳng hạn như tai nghe của Google (hợp tác với Samsung và Qualcomm), tiến vào thị trường. 

Bên cạnh đó, ông cũng hy vọng sản phẩm sẽ được cải thiện theo thời gian. “Bạn có thể hình dung ra tương lai 5 hoặc 10 năm sau, chúng ngày càng nhỏ đi. Vision Pro thế hệ thứ 5 của Apple có thể sẽ nhỏ hơn và gọn hơn rất nhiều".

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple sẽ thay đổi cuộc chơi với tai nghe Vision Pro? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10