APS: Sau soát xét, chuyển từ lãi sang lỗ hàng trăm tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Sau soát xét, lợi nhuận bán niên 2023 của APS chuyển từ lãi hơn 46 tỷ đồng thành lỗ gần 137 tỷ đồng, do chi phí quản lý công ty chứng khoán tăng mạnh.

>>>“Bắt mạch” cổ phiếu chứng khoán

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2023 đã soát xét, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (HNX: APS) chuyển từ lãi hơn 46 tỷ đồng, thành lỗ gần 137 tỷ đồng, tương đương với mất gần 183 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập trước đó.

lợi nhuận bán niên 2023 của APS chuyển từ lãi sang lỗ hàng trăm tỷ đồng sau soát xét.

Lợi nhuận bán niên 2023 của APS chuyển từ lãi sang lỗ hàng trăm tỷ đồng sau soát xét.

Nguyên nhân chính khiến APS chuyển từ lãi tại Báo cáo tài chính tự lập thành lỗ hàng trăm tỷ đồng sau soát xét đến từ chi phí quản lý công ty chứng khoán với mức tăng 172% so với báo cáo tự lập, từ 9 tỷ đồng tăng vọt lên hơn 181 tỷ đồng.

Nếu so với cùng kỳ năm 2022, APS ghi nhận doanh thu hoạt động đạt hơn 360 tỷ đồng, tăng 127%. Doanh nghiệp cho biết, mặc dù lãi bán tài sản tài chính ghi nhận qua lãi/lỗ (FVTPL) giảm 47% xuống còn 31 tỷ đồng, nhưng với sự phục hồi của thị trường chứng khoán, danh mục tự doanh của APS có giá trị đánh giá lại tài sản FVTPL tăng 532%, lên hơn 313 tỷ đồng.

Tính tới cuối quý II/2023, APS ghi nhận giá trị tài sản FVTPL đạt hơn 517 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ. Công ty có danh mục tự doanh đa dạng trải từ cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu UpCOM, đến cổ phiếu chưa niêm yết. Trong đó, cổ phiếu niêm yết và trái phiếu chưa niêm yết chiếm tỷ trọng lớn nhất lần lượt đạt 313 tỷ đồng và 202 tỷ đồng.

Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 là đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến khoản mục “tạm ứng” trên Bảng cân đối kế toán của APS. 

Cụ thể, tại ngày 30/06/2023, khoản tạm ứng cho các cá nhân là nhân viên Công ty với mục đích tạm ứng kinh doanh số tiền hơn 172 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ con số này chỉ 774 triệu đồng.

Theo đơn vị kiểm toán, tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính bán niên 2023 đã được soát xét, kiểm toán viên chưa được cung cấp đầy đủ các tài liệu liên quan đến tình hình sử dụng các khoản tạm ứng nêu trên.

Liên quan đến ý kiến ngoại trừ trên của đơn vị kiểm toán, APS cho biết, Công ty đã đánh giá các khoản tạm ứng trên là những khoản có thể gây ra tổn thất tài sản và đã thực hiện trích lập dự phòng 100% giá trị.

Tuy nhiên, kiểm toán viên cho biết đến thời điểm phát hành báo cáo tài chính bán niên 2023 đã được soát xét, đơn vị kiểm toán không đánh giá được tính hợp lý của số dư các khoản tạm ứng nêu trên, cũng như mục đích sử dụng các khoản tạm ứng này.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng đưa ra ý kiến nhấn mạnh liên quan đến việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại các công ty thuộc Apec Group vào ngày 28/06/2023.

cổ phiếu APS đã bị HNX đưa vào diện kiểm soát từ ngày 25/9.

Cổ phiếu APS đã bị HNX đưa vào diện kiểm soát từ ngày 25/9.

Theo đó, tại ngày 30/06/2023, APS đang ghi nhận giá trị mã cổ phiếu API là 83,7 tỷ đồng và mã cổ phiếu IDJ là 133,1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra và đến nay chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, các mã chứng khoán này của Công ty hiện không giao dịch được theo yêu cầu của Cơ quan chức năng.

Ở một diễn biến khác, cổ phiếu APS đã bị HNX đưa vào diện kiểm soát từ ngày 25/9. Lý do là tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán bán niên quá hạn 30 ngày so với quy định.

Trước đó vào ngày 8/9, cổ phiếu APS đã bị HNX đưa vào diện cảnh báo do tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán bán niên quá hạn 15 ngày so với quy định. Ngay sau đó, mã cổ phiếu này đã bị HNX bổ sung vào danh sách chứng khoán bị cắt margin.

Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBSC), cuộc chiến giành thị phần trong lĩnh vực môi giới cũng đồng nghĩa với việc nhiều công ty chứng khoán phải tốn rất nhiều chi phí để thu hút khách hàng. Điều này khiến biên lợi nhuận của nhiều công ty không thực sự tích cực. Trước sự cạnh tranh gay gắt, một số công ty cũng đã giảm phí giao dịch bằng cách ban hành chính sách "phí 0 đồng" hoặc tặng tiền mặt cho các tài khoản mới mở để thu hút khách hàng mới.

Đáng chú ý, sự tham gia của dòng vốn nước ngoài vào việc thành lập và góp vốn cổ phần các CTCK đã khiến cuộc cạnh tranh thêm phần gay gắt. Với nguồn vốn giá rẻ từ các công ty mẹ, các CTCK có vốn ngoại đã đưa ra các chính sách về margin và phí giao dịch rất hấp dẫn, tạo ra áp lực rất đáng kể với các CTCK trong nước.

Cũng theo SBSC, tình trạng lợi dụng kẽ hở của pháp luật và quản lý Nhà nước để thao túng, thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường vốn. Điều này kéo theo nhiều thách thức cần phải giải quyết để giúp thị trường minh bạch hơn và tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư.

“Việc quy định trách nhiệm pháp lý đối với hành vi thao túng thị trường chứng khoán nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm, khôi phục các mối quan hệ trong ngành chứng khoán do hành vi vi phạm gây ra, đồng thời bảo đảm thị trường chứng khoán phát triển ổn định, bền vững”, SBSC nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, Công ty Chứng khoán này đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Với nhiều tín hiệu tích cực từ việc nhà đầu tư tiếp tục mở mới tài khoản, cơ quan quản lý sắp vận hành KRX, việc mặt bằng lãi suất liên tục giảm và hiện ở gần mức thấp, trong ngắn hạn sẽ thúc đẩy dòng tiền quay trở lại kênh chứng khoán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết APS: Sau soát xét, chuyển từ lãi sang lỗ hàng trăm tỷ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714644999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714644999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10