Kinh tế thế giới

ASEAN sẽ hút mạnh đầu tư nhờ những lợi thế này

Cẩm Anh 31/08/2024 03:00

ASEAN đang thu hút các nhà đầu tư nhờ sự tăng trưởng của hệ sinh thái kỹ thuật số, kinh tế xanh và khả năng trở thành trung tâm siêu kết nối.

untitled.jpg
Quy mô nền kinh tế số của ASEAN có thể tăng gấp ba lần lên 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Ảnh: AFP

Kết hợp với đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi cùng sự tập trung của khu vực vào chuyển đổi số, năng lượng tái tạo và tính bền vững của chuỗi cung ứng, ASEAN đang là một khu vực rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào ASEAN từ năm 2019 đến năm 2023 đã tăng gần 40% lên 230 tỷ đô la Mỹ, đi ngược lại xu hướng toàn cầu. Trong khi đó, dựa trên tính toán của Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD), dòng vốn FDI thế giới đã giảm 23% trong cùng kỳ.

Theo bà Chow Wan Thonh, Giám đốc ngân hàng và phụ trách khu vực Singapore & Asean của Ngân hàng Standard Chartered, trên con đường trở thành một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới, khả năng kết nối toàn cầu của khu vực này mang lại lợi thế lớn để xây dựng sức mạnh trong tương lai.

Các doanh nghiệp muốn hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng đầu tư của mình vào ASEAN sẽ cần một chiến lược hai mũi nhọn cho phép họ tận dụng các cơ hội độc đáo của khu vực này, đồng thời tận dụng vị thế siêu kết nối của khu vực để xây dựng tăng trưởng ở nước ngoài.

Với dự đoán của Boston Consulting Group rằng nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN có thể tăng gấp ba lần lên 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, sẽ có nhiều trung tâm dữ liệu xuất hiện trong khu vực. Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) sẽ thúc đẩy hơn nữa nhu cầu về các trung tâm dữ liệu này.

voi-cam-ket-dua-phat-thai-rong-ve-0-vao-nam-2050-viet-nam-dang-thuc-day-nhanh-su-phat-trien-cua-nang-luong-tai-tao-2947.jpg
Việc thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng xanh sẽ góp phần thu hút nhiều đầu tư hơn nữa vào khu vực ASEAN.

Hiện nay, các gã khổng lồ công nghệ đang tăng dần sự hiện diện trong khu vực, chẳng hạn như việc Nvidia gần đây hợp tác với Malaysia để phát triển các khả năng AI của trung tâm dữ liệu và kế hoạch của Microsoft xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Thái Lan.

Khoản đầu tư vào các trung tâm dữ liệu sẽ đi kèm với áp lực ngày càng tăng nhằm giảm lượng khí thải carbon từ các cơ sở này. Để đáp ứng nhu cầu này, gần đây chính phủ Singapore đã đưa ra lộ trình với mục tiêu bổ sung ít nhất 300 megawatt công suất trong thời gian tới, thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành để cải thiện hiệu quả năng lượng và đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng xanh.

Ngoài các trung tâm dữ liệu, lĩnh vực xây dựng của khu vực này cũng mang đến nhiều cơ hội chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp. Theo báo cáo về Kinh tế xanh Đông Nam Á của Standard Chartered hợp tác với Bain & Co, GenZero và Temasek, ngành này hiện chiếm khoảng 1/4 lượng khí thải nhà kính ở ASEAN.

Tuy nhiên, bằng cách cải tạo các tòa nhà hiện có và tuân thủ các hướng dẫn cũng như quy định về xây dựng các tòa nhà mới để tăng hiệu quả năng lượng, ngành này có tiềm năng giảm lượng khí thải carbon của mình.

Sự phát triển như vậy sẽ góp phần tăng cường các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của khu vực. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, là khu vực tiêu thụ năng lượng lớn thứ tư thế giới, nhu cầu năng lượng của ASEAN đã tăng trung bình khoảng 3% mỗi năm trong hai thập kỷ qua và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng đến năm 2030.

Các chính phủ trên khắp khu vực đã đề ra các kế hoạch dài hạn cho một tương lai an toàn và bền vững hơn. Nhiều quốc gia đã công bố mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và trung hòa carbon, giúp thúc đẩy cải thiện hiệu quả năng lượng và chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch.

Nhìn chung, đầu tư vào ASEAN không chỉ mang lại cơ hội tăng trưởng bên trong khu vực, mà còn là một nền tảng vô giá để mở rộng ra thị trường quốc tế.

Để thành công, các doanh nghiệp cần thúc đẩy quan hệ đối tác với các doanh nghiệp địa phương, các cơ quan chính phủ và cố vấn tài chính đáng tin cậy tại ASEAN, những người có thể giúp họ đưa ra các chiến lược để tận dụng các cơ hội độc đáo tại khu vực này và xa hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
ASEAN sẽ hút mạnh đầu tư nhờ những lợi thế này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO