ASEAN thúc đẩy triển khai 5G

Diendandoanhnghiep.vn Các quốc gia thuộc ASEAN đang tìm kiếm băng tần phù hợp mong muốn thúc đẩy kết nối, đổi mới công nghệ, và nâng cao sự thịnh vượng kinh tế chung.

Tại Hội thảo ASEAN lần thứ 4 về công nghệ 5G tại Quảng Ninh mới đây, các nước ASEAN cam kết phát triển công nghệ 5G để thúc đẩy kết nối và kinh tế. Các quốc gia đã chủ động trong việc phân bổ và sử dụng băng tần một cách chiến lược, từ băng tần trung bình dưới 7GHz đến các tần số cao như 26GHz và 6GHz, nhằm hỗ trợ triển khai 5G rộng rãi.

Quang cảnh hội thảo ASEAN về kinh nghiệm phát triển và khai thác nền tảng số cho chính phủ số.

Hội thảo ASEAN về kinh nghiệm phát triển và khai thác nền tảng số cho Chính phủ số.

Công tác hợp tác với phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo và trường đại học cũng được đặc biệt nhấn mạnh, nhằm tăng cường nhận thức, giáo dục, và thử nghiệm tiềm năng của công nghệ 5G.

Tuy nhiên, tình hình thực tế và định hướng triển khai 5G tại các quốc gia ASEAN có một số khác biệt. Trong khi một số quốc gia đang ở giai đoạn phát triển hoặc kết thúc thử nghiệm, Trung Quốc đang ở giai đoạn tiên tiến, mở rộng tần số LTE và tích lũy một cơ sở dữ liệu ấn tượng với hơn 50.000 ứng dụng 5G trong suốt 6 năm.

Đối tượng triển khai của các quốc gia cũng đa dạng. Ví dụ, cùng hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc, Campuchia tập trung phủ sóng tại một số khu vực cụ thể, Malaysia cho phép các nhà cung cấp mạng khác tham gia thị trường, còn Trung Quốc đa dạng hóa ứng dụng đa ngành và hợp tác quốc tế.

Theo bà Atsuko Okuda, Tổng Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), việc triển khai thành công công nghệ 5G đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện, xem xét các yếu tố kỹ thuật, xã hội - văn hóa và kinh tế. Cơ sở hạ tầng mạng mạnh mẽ và phân bổ băng tần chiến lược dưới 1GHz được đánh giá cao trong việc hỗ trợ triển khai 5G toàn cầu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

An ninh mạng đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng niềm tin trong một môi trường kết nối, trong khi yếu tố địa lý và môi trường hình thành 5G, đòi hỏi đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng số.

Tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 5, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2024 tới cũng sẽ là năm thương mại hoá, phát triển 5G trên phạm vi toàn quốc để tạo ra hạ tầng cho các ứng dụng công nghiệp. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về công nghệ số, kinh tế số, đặc biệt là các chương trình AI.

Đại diện Viettel

Đại diện Viettel trình bày về kế hoạch phát triển mạng 5G của Viettel (Ảnh Minh Hà)

Các quốc gia tham gia ASEAN đã đồng lòng về tầm quan trọng của chính phủ số trong việc thúc đẩy phát triển kỹ thuật số. Các chiến lược quốc gia và các tập đoàn đa quốc gia cũng tích cực tham gia, đặt nền tảng cho sự phát triển và hợp tác trong khu vực. Các bên đều đưa ra quan điểm cần phải chia sẻ dữ liệu quốc gia có tổ chức để đạt được lợi ích kinh tế xã hội và vượt qua rào cản pháp lý.

Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số - VFTE lần thứ 5 năm 2023 được tổ chức tại Quảng Ninh với chủ đề sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động. Diễn đàn gồm chuỗi các hoạt động: Tuần lễ số quốc tế Việt Nam lần thứ 2; hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng; hội nghị ASEAN về 5G lần thứ 4; hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển và khai thác các nền tảng số phục vụ chính phủ số ở các nước ASEAN; hội thảo về giảm cước roaming quốc tế trong ASEAN; hội thảo khu vực về kết nối hạ tầng CNTT an toàn và đa dạng. Diễn đàn tạo cơ hội trao đổi, tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm giữa các nước, các doanh nghiệp, chuyên gia, cùng nhau chia sẻ giải pháp công nghệ có tính ứng dụng cao nhằm từng bước hợp tác đầu tư góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn diện tại các nước ASEAN.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ASEAN thúc đẩy triển khai 5G tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714236898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714236898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10