Auchan và cuộc chia tay nhân văn

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày gần đây trên khắp các trang mạng xã hội, lan truyền dòng trạng thái của ông Trần Phước Tuấn- Giám đốc nhân sự Auchan Việt Nam khi đăng tin tìm việc làm cho nhân viên của mình.

Hành động đẹp này đã nhận được nhiều thiện cảm của dư luận. Đa phần các bình luận đều cho rằng, đây là một hành động nhân văn, đáng được hưởng ứng.

Các nhân viên cũ của Auchan Việt Nam đang được ban lãnh đạo hỗ trợ tìm kiếm công việc mới.

Các nhân viên cũ của Auchan Việt Nam đang được ban lãnh đạo hỗ trợ tìm kiếm công việc mới.

Auchan là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu nằm trong danh sách Fortune 500, có mặt tại Việt Nam từ năm 2015 và hiện có mạng lưới 18 siêu thị trên cả nước, bao gồm 1 siêu thị tại Tây Ninh, 4 siêu thị tại Hà Nội và 13 siêu thị tại TP HCM. Sau 5 năm tồn tại tại thị trường Việt Nam, chuỗi bán lẻ tiếng tăm của Pháp đã phải chấp nhận rút khỏi thị trường Việt Nam. Trước đó, một tập đoàn khác của Pháp là Casino Group cũng đã bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Chirathivat với giá hơn 1 tỷ USD.

Trở lại với vấn đề nhân sự ở Auchan, theo ông Trần Phước Tuấn, hiện tại Auchan có 900 nhân viên, 700 nhân viên khối siêu thị và 200 nhân viên khối văn phòng. Việc đóng cửa 15 siêu thị sẽ khiến 500 người phải nghỉ việc. Tính tới thời điểm này chúng tôi đã nhận được lời đề nghị tuyển dụng từ 300 doanh nghiệp, công ty khác nhau. Còn, đối với 300 nhân viên còn lại ở 3 hệ thống siêu thị còn hoạt động, Auchan nỗ lực hết mình để đảm bảo phúc lợi tuyệt đối cho nhân viên, để họ có thể yên tâm làm việc.

Liên quan đến vấn đề này, một giám đốc nhân sự ở Hà Nội cho rằng: “Áp lực của người đứng đầu bao giờ cũng nặng nề hơn cả, nhưng qua cách xử lý những ngày cuối như vậy thật sự thể hiện tính chuyên nghiệp của một tập đoàn, lo cho công ăn việc làm của cán bộ nhân viên tới giờ phút cuối, rất đáng nể trọng”.

Phải nói rằng, một nhà quản lý nhân sự tài ba luôn biết cách đứng về phía nhân viên của mình dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Điều này sẽ giúp nhân viên luôn cảm thấy được hỗ trợ nhiệt tình và thêm yêu công việc. Cách xử lý các tình huống, giải quyết vấn đề việc làm cho nhân viên như vậy đã thể hiện tính chuyên nghiệp của Auchan, rất đáng nể trọng. Mọi người đều tin rằng nhân viên của Auchan cũng đã có một cuộc chia tay nhân văn, trọn vẹn và không oán trách với Auchan.

Nói cách khác, bằng việc làm này, lãnh đạo Auchan cảm ơn những nhân viên của mình đã đóng góp cho Auchan và chúc họ thành công trên con đường sự nghiệp sắp tới. Cá nhân tôi cũng tin rằng hành động này không phải là sự đánh bóng cá  nhân mà nó xuất phát từ con người họ chứ không phải từ cái gì bên ngoài họ.

Có một vấn đề đặt ra bấy lâu nay đó là: Doanh nghiệp cần làm gì để có thể xây dựng một môi trường vui vẻ, hòa đồng và hạnh phúc, từ đó cải thiện năng suất lao động và thúc đẩy phát triển kinh doanh ở quy mô lớn hơn?

 Câu trả lời nằm ở các yếu tố: gắn bó, kết nối, tin tưởng và sức khỏe. Tức là, môi trường làm việc hạnh phúc còn được xây dựng dựa trên sự tin tưởng giữa lãnh đạo và nhân viên. Các nhà lãnh đạo cần cho nhân viên biết rằng họ đang được tin tưởng và khuyến khích làm việc một cách độc lập, kích thích sự sáng tạo. Và ở Auchan, người ta đang chứng minh ở doanh nghiệp này hội đủ những yếu tố đó.

Tiếc rằng, sự rút lui của Auchan cho thấy quy luật thị trường nó khắc nghiệt như thế nào. Thực tế, bức tranh thương mại Việt Nam hiện tại là các doanh nghiệp đang cạnh tranh lẫn nhau để lấy thị phần và chấp nhận lỗ. Vì theo đánh giá của các chuyên gia thì sức mua hiện tại chưa đủ lớn như kỳ vọng, cho nên phần lớn các siêu thị đang kinh doanh đều bị lỗ, những ông lớn như Metro, Big C đều đang rất chật vật. Cụ thể, chuỗi phân phối như Fivi Mart cũng phải chịu lỗ gần 100 tỷ đồng/năm.

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam Phạm Đình Đoàn cho rằng: “Nếu muốn hệ thống này “sống sót” thì phải có tiền để “nuôi”. Mảng thị trường bán lẻ tại Việt Nam rất có tiềm năng nhưng phải “nuôi” đến 10 năm mới nắm bắt được thì liệu doanh nghiệp Việt có đủ tiền để làm điều đó hay chưa đến 3 năm đã “ngất xỉu” phải đưa đi “cấp cứu”.

Dẫu vậy, chúng ta tin tưởng số ít chuỗi siêu thị còn lại của Auchan sẽ nhận được sự tin dùng của người tiêu dùng Việt Nam. Còn, những nhân viên được chính các sếp của mình “đăng đàn” tìm cơ hội sẽ tìm được “bến đỗ” xứng đáng với năng lực của mình. Hành động của các lãnh đạo Auchan quả là một việc làm đáng được trân trọng và học hỏi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Auchan và cuộc chia tay nhân văn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713445040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713445040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10