Bà Rịa – Vũng Tàu: Doanh nghiệp Nhật kiến nghị sớm tiêm vắc xin COVID-19 cho người lao động

Diendandoanhnghiep.vn Ttỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị trực tuyến gặp gỡ các Hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu.

Phát biểu trong buổi họp trực tuyến với nhà đầu tư Nhật Bản, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng quan điểm lúc này của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là ưu tiên kiểm soát được dịch bệnh và từng bước khôi phục kinh tế theo nguyên tắc thực hiện đồng bộ 3 nhiệm vụ chính yếu: Phòng, chống dịch – Phát triển kinh tế - An dân. Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo diện hẹp đối với khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao.

tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị trực tuyến gặp gỡ các Hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị trực tuyến gặp gỡ các Hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, từ nay đến 31/12, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp về lộ trình dự kiến phục hồi sản xuất công nghiệp, chế biến, cảng biển, logistics, du lịch, nông nghiệp.

"Bà Rịa – Vũng Tàu luôn đồng hành, ủng hộ, cùng với doanh nghiệp hành động để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nút thắt về cơ chế, chính sách, giải quyết nhanh chóng thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ, tăng cường cải cách hành chính, công khai, minh bạch các nguồn lực và việc phân bổ các nguồn lực, nhất là việc tiêm vắc xin theo lộ trình xem như là một phần rất quan trọng để khôi phục phát triển kinh tế", Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những tỉnh trọng điểm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có đóng góp lớn vào kinh tế vùng và cả nước. Vì vậy, Chính phủ rất quan tâm phân bổ vắc xin trong tháng 9 này và quý 4/2021 (theo kế hoạch được phê duyệt lượng vắc xin cho Bà Rịa – Vũng Tàu tiêm đủ 95% dân số từ 18 tuổi trở lên) để tái mở cửa nền kinh tế.

Tham gia hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu, nhiều doanh nghiệp Nhât Bản đề xuất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với doanh nghiệp, rút ngắn thời gian cách ly đối với các chuyên gia, cho phép công nhân đến doanh nghiệp bằng xe gắn máy…

Ông Mizushima Kozo, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản khu vực phía Nam thông tin về các khó khăn, vướng mắc của các DN, nhà đầu tư Nhật Bản do dịch COVID-19. Ảnh chụp qua màn hình.

Ông Mizushima Kozo - Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản khu vực phía Nam thông tin về các khó khăn, vướng mắc của các DN, nhà đầu tư Nhật Bản do dịch COVID-19. Ảnh chụp qua màn hình.

Theo các doanh nghiệp Nhật Bản, tỉ lệ tiêm chủng mũi 1 cho người lao động trung bình tại các khu công nghiệp hiện chỉ mới đạt 36%, mũi 2 đạt khoảng 3%. Từ đó, các doanh nghiệp đề nghị tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho người lao động càng sớm càng tốt nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong nhà xưởng, duy trì hoạt động sản xuất.

Cũng theo đại diện một số doanh nghiệp, việc phương án sản xuất "3 tại chỗ", nhằm duy trì hoạt động sản xuất đang chịu gánh nặng lớn cả về mặt chi phí lẫn nhân lực nên đây không thể là phương án phù hợp về lâu về dài và đề nghị tỉnh chấp thuận cho người lao động được về nhà trên cơ sở thực hiện “1 cung đường, 2 địa điểm”, cho đi lại làm việc bằng xe máy.

Ngoài ra, hiện nay hiệu lực của giấy chứng nhận kết quả âm tính COVID-19 rất ngắn, chỉ 3 ngày nên người lao động phải thường xuyên đến trung tâm xét nghiệm, dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm, đồng thời gây khó chịu cho người lao động và tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu điều chỉnh lại khoảng cách giữa các lần xét nghiệm.

Liên quan đến việc tiêm vắc xin cho người lao động, ông Mizushima Kozo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản khu vực phía Nam cho rằng, việc tiêm chủng vốn là biện pháp tối ưu để phòng, chống dịch, lại chỉ mới được triển khai giới hạn, người lao động của nhiều doanh nghiệp đến nay vẫn chưa được tiêm vắc xin. Cùng với đó, những quy định hiện nay không được nới lỏng, việc hoàn thành cả hai mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn, không chỉ gây ra những tổn thất nặng nề về mặt kinh tế do gián đoạn sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang hoạt động muốn rút vốn đầu tư mà còn ảnh hưởng xấu đến quyết định đầu tư của các doanh nghiệp đang quan tâm đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước các kiến nghị của các doanh nghiệp Nhật Bản, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết,  sẽ kiến nghị Trung ương sớm có vắc xin COVID-19 tiêm kịp thời cho người lao động. Riêng việc thực hiện tần suất xét nghiệm COVID-19 được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ quy định cho đến khi có hướng dẫn mới.

Hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 339 doanh nghiệp với 34.413 lao động đang hoạt động mô hình “3 tại chỗ”, “một cung đường - hai điểm đến. Về chiến lược tiêm vắc xin, đến nay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được 234.890 liều/1.563.924 liều đạt 15,6% kế hoạch và tổ chức tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 31,37%. Tỷ lệ tiêm chủng trung bình của lao động tại các khu công nghiệp đạt 26% mũi 1.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Doanh nghiệp Nhật kiến nghị sớm tiêm vắc xin COVID-19 cho người lao động tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713260846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713260846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10