Kinh tế địa phương

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư

Bài, Ảnh: KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 26/09/2024 08:37

Ngày 25/9/2024, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại trực tiếp và trực tuyến giữa lãnh đạo tỉnh với 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư.

1 - Copy
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức đối thoại nhằm kịp thời nắm bắt và giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn (Ảnh chụp sáng ngày 25/9/2024 – Vũ Phường)

Tại buổi đối thoại, có tổng số 32 kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến các vấn đề về: hỗ trợ ưu đãi, tài chính, thuế, hải quan; đất đai, môi trường, thủy sản; lĩnh vực Công nghiệp; lĩnh vực văn hóa, du lịch có 1 số kiến nghị. Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư (DN, NĐT) mạnh dạn phát biểu, không ngại va chạm.

Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT thông tin, trong 3 năm gần đây, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của BR-VT luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh thành cao nhất nước và đứng đầu trong khu vực Đông Nam Bộ. Đối với Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI), có sự thăng hạng vượt bậc, từ xếp thứ 19 năm 2022 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng năm 2023. Qua đó, thể hiện tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững của BR-VT.

3 - Copy
Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại buổi đối thoại

Trong chỉ đạo, điều hành, chúng tôi nhận thức rõ: “Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”.

Vì vậy, tỉnh BR-VT luôn xác định xây dựng và triển khai Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là cơ hội quý để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, thực hiện 3 đột phá chiến lược: (1) đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, (2) đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính (CCHC) và (3) đột phá về nâng cao năng lực quản trị công.

Ngoài tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, từ nhiều năm nay, tỉnh BR-VT cũng xác định giao thông kết nối (liên tỉnh, liên vùng) là vấn đề sống còn trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Từ tháng 6/2023 đến nay, tỉnh đã khởi công 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, cầu Phước An, đường biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT 994). Ðây là các dự án sẽ giảm tải cho QL 51, đẩy mạnh việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được nhanh chóng, giúp cho việc phát triển du lịch phía Đông và kết nối vận tải liên tỉnh qua BR-VT.

cau-phuoc-an-1.jpg
Phối cảnh Dự án giao thông cầu Phước An - một trong 3 dự án lớn giúp liên kết giữa BR-VT và các tỉnh, thành trong khu vực

Đặc biệt, tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt (Tổ 997), do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với mong muốn hỗ trợ nhanh nhất hiệu quả nhất cho DN, NĐT. Đến nay, Tổ 997 đã tiếp nhận và xử lý hơn 60 kiến nghị, đã xử lý xong 38 và đang tiếp tục xử lý 22 kiến nghị.

Tại kỳ đối thoại trước (vào tháng 10/2023), Tỉnh đã tiếp nhận và xử lý khoảng 35 kiến nghị của các DN, NĐT. Đến nay đã xử lý xong 31 kiến nghị, xử lý 04 kiến nghị đang trong lộ trình xử lý.

Suốt thời gian qua, BR-VT luôn coi doanh nghiệp là xương sống của nền kinh tế bởi vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp luôn là nhiệm vụ hàng đầu đối với hệ thống chính trị tỉnh.

Trước Hội nghị lần này, Tỉnh cũng đã tiếp nhận khoảng 32 kiến nghị của DN, NĐT, Hiệp hội. Ông Thọ mong muốn Quý Doanh nghiệp, NĐT, đại diện các hiệp hội cùng với những kiến nghị sẽ đóng góp thêm những ý kiến hiến kế nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh BR-VT. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ nghiên cứu, có các giải pháp về chính sách nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, rào cản hỗ trợ tích cực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Quý DN, NĐT.

5 - Copy
Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Thọ cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh đã giải đáp nhiều thắc mắc của doanh nghiệp tại buổi đối thoại lần này

Ông đề nghị, DN, NĐT mạnh dạn phát biểu, không ngại va chạm, UBND tỉnh sẽ tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh có buổi làm việc riêng hoặc phản hồi, trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản sau hội nghị. Thông qua hoạt động đối thoại định kỳ giữa các cơ quan nhà nước tỉnh BR-VT với DN, NĐT sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch của tỉnh, tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh, Phạm Văn Triêm, đại diện cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh BR-VT kiến nghị, đề xuất về lĩnh vực đất đai như: Các Luật mới ban hành về đất đai, nhà ở đã có hiệu lực, tuy nhiên các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành chưa được triển khai kịp thời, nhiều DN, NĐT vẫn chưa được nắm bắt thông tin, nhất là trong phương pháp tính tiền sử dụng giá đất áp dụng cho từng lĩnh vực, trình tự thủ tục thời gian cần phải nhanh chóng, khi doanh nghiệp cần thông tin để đầu tư và tính toán giá thành trong kế hoạch tài chính.

4 - Copy
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BRVT - Phạm Văn Triêm kiến nghị tại Hội nghị đối thoại DN, NĐT

Về quy hoạch sử dụng đất đai, đề nghị các sở ngành thông tin hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho DN, NĐT trong tỉnh được nhận biết sớm chủ trương để chủ động tham gia theo năng lực của mình, nhất là ở các lĩnh vực tham gia đầu tư hệ thống hạ tầng, kho bãi, giao thông, logictics phục vụ cảng biển, kể cả vùng đệm cung ứng cho cảng hàng không Long Thành. Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào chuỗi liên kết cung ứng, đầu tư với các tập đoàn kinh tế mạnh ngoài tỉnh và các NĐT nước ngoài FDI trong kiến thiết xây dựng các cơ sở dự án kinh tế lớn của tỉnh.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng và tin tưởng rằng trong thời gian tới Tỉnh sẽ có nhiều quyết sách quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, làm cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, các cấp chính quyền tỉnh BR-VT tiếp tục đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để BR-VT luôn là điểm đến đầy tiềm năng trong bản đồ thu hút đầu tư của cả nước, ông Triêm chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề Luật Đất Đai, bà Võ Thị Cao Ly, Tập đoàn Novaland cho hay do giai đoạn chuyển tiếp của một số quy định mới trong lĩnh vực pháp luật đất đai, kinh doanh bất động sản (BĐS) nên vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn cần được xem xét, tháo gỡ. Ngoài ra, doanh nghiệp đề nghị sớm xem xét, hướng dẫn cụ thể hơn về mục tiêu đầu tư dự án trong lĩnh vực kinh doanh BĐS theo Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ ngày 1-8-2024, để phù hợp với tình hình triển khai thực tế và đáp ứng quy định của các Luật mới hiện hành, cũng như làm minh bạch hóa thị trường BĐS.

Ông Trương Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại San Hô Xanh 27/7, thể hiện sự ủng hộ đối với chủ trương chỉnh trang trục đường Thùy Vân và công viên Bãi Sau, đồng thời nhấn mạnh việc công ty đã đóng góp lớn cho du lịch địa phương trong nhiều năm qua.

Doanh nghiệp đề nghị chính quyền ưu tiên, lựa chọn các đơn vị có đóng góp lâu dài, có lượng khách ổn định, thời gian bám biển lâu khi tiến hành đấu thầu lại mặt bằng, đồng thời mong muốn quy trình đấu thầu cần minh bạch, rõ ràng về tiêu chí.

DN phát biểu
Nhiều doanh nghiệp nêu kiến nghị tại Hội nghị đối thoại DN, NĐT

Tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội nêu kiến nghị như: Đề xuất cho phép chuyển đổi ruộng muối sang đất nuôi trồng thủy sản công nghệ cao hoặc Nhà nước cho đấu thầu giá đất công; tỉnh nghiên cứu vận dụng cơ chế chính sách đặc thù hướng dẫn cho loại hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao hoạt động được cấp phép. Kiến nghị tỉnh tổ chức buổi hội thảo kết nối cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và nhà đầu tư phù hợp để phát triển kinh doanh và mở rộng sản xuất...

Một số doanh nghiệp kiến nghị, hiện nay, nguồn nguyên liệu khan hiếm dẫn tới giá nguyên liệu đầu vào (cá tươi) tăng cao và không đủ duy trì sản xuất liên tục. Do đó, tỉnh cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ trong khai thác thủy sản nhằm phục hồi nguồn lợi thủy hải sản nói chung và tạo sự bền vững trong khai thác trên biển cũng như hoạt động sản xuất chế biến sau khai thác.

Đối với việc triển khai tuyến đường DT994, phía doanh nghiệp du lịch kiến nghị cơ quan chức năng cần có thông tin thời gian, phương án thi công để các khu du lịch trên đoạn đường này biết, chủ động kinh doanh, đón khách.

Một số DNNVV kiến nghị tỉnh có chính sách giúp họ tiếp cận nguồn tín dụng rẻ, linh động phục vụ sản xuất... Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh kiến nghị, tỉnh tập trung phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; sản phẩm du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, sản phẩm du lịch gắn với dịch vụ vui chơi, giải trí ven biển...

Sau khi nghe phản ánh của DN-NĐT, nhiều kiến nghị đã được các sở, ngành, địa phương trả lời, làm rõ, nhận được sự hài lòng của DN – NĐT. Bên cạnh việc trả lời các thắc mắc cũng như những vướng mắc của các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Lê Ngọc Khánh đề nghị lãnh đạo các sở, ngành liên quan ghi nhận tiếp tục trả lời, hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, NĐT trong thời gian sớm nhất.

Trong 09 tháng đầu năm 2024, Tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 1.386 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 14.875 tỷ đồng. Thu hút đầu tư trong nước trong 09 tháng đạt 168,3 % kế hoạch và tăng 3,5 lần so với cùng kỳ với 22 dự án thu hút mới và điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là 34.751 tỷ đồng. Thu hút đầu tư đầu tư nước ngoài đã đạt 95,4% kế hoạch thu hút vốn năm 2024 và tăng gấp 3,35 lần so với cùng kỳ năm 2023 với 48 dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn có tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 1,9 tỷ USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 489 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 33,4 tỷ USD và 697 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 400 ngàn tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO