Bắc Giang: “Chồng chất” sai phạm tại dự án làng nghề Mai Hương

Diendandoanhnghiep.vn Được giao đất để làm dự án làng nghề Mai Hương tại xã Hương Lâm và Mai Đình (Hiệp Hòa, Bắc Giang), thế nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội lại ngang nhiên phân lô bán nền…

Theo đó, dự án xây dựng làng nghề Mai Hương được Sở KH-ĐT tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014 với mục tiêu giải quyết nhu cầu đất sản xuất đồ gỗ và các ngành công nghiệp nhẹ như: Dệt may, chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, cơ khí chế tạo, tiểu thủ công nghiệp; đưa nghề đồ gỗ mỹ nghệ đạt chất lượng cao; hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị sản xuất theo hướng hiện đại, thúc đẩy kinh tế trên địa bàn... Quy mô dự án là 27ha, trong đó giai đoạn 1 là 9,9ha; tổng số vốn đầu tư gần 277,5 tỉ đồng, thời hạn thực hiện dự án là 50 năm. 

hihihihi

Một số công trình trong dự án đã biến thành nhà hàng, quán ăn. Ảnh: Hồng Nguyên/Báo Giao thông

Chủ đầu tư “làm càn”

Thế nhưng, chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã tự ý phân lô bán nền. Theo đó, hàng trăm hộ dân đã nộp tiền mua đất tại dự án này. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tất cả vẫn chưa nhận được hồ sơ pháp lý liên quan đến những thửa đất được giao.

Đáng nói, những sai phạm trong thực hiện dự án trên bị phát lộ khi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội.

Theo đó, ngày 10/8/2018, Bộ TN&MT đã về khảo sát tại địa điểm thực hiện dự án trên thì phát hiện chủ đầu tư đã “tiền trảm, hậu tấu” thi công nhiều hạng mục, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Bộ TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo dừng ngay hoạt động thi công, có biện pháp bảo đảm phòng ngừa, xử lý ô nhiễm môi trường theo quy định hiện hành; báo cáo kết quả về Bộ TN&MT để tiếp tục xem xét cấp ĐTM cho dự án.

Được biết ngay sau đó, các ngày 13/9 và 18/9/2018, UBND tỉnh Bắc Giang và huyện Hiệp Hòa đã liên tục ban hành công văn yêu cầu Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội dừng ngay các hoạt động thi công hạ tầng và các công trình thứ cấp trong dự án; giao các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh, huyện vào cuộc kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan.

Theo tìm hiểu, từ năm 2017 đến nay, chủ đầu tư cũng nhiều lần bị xử phạt về lỗi thi công dự án khi chưa có ĐTM; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép… tổng tiền phạt gần 500 triệu đồng. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm, tuyệt đối không được quảng cáo, tiếp thị, bán đất trong dự án cho đến khi được UBND tỉnh cho thuê đất, phê duyệt giá thuê đất theo quy định.

Thế nhưng, trước hiện trạng đang diễn ra, dư luận bức xúc cho rằng, dường như các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang chỉ mang tính chiếu lệ, hình thức, bởi, sau đó nhà cao tầng, địa điểm kinh doanh xăng dầu, nhà hàng karaoke vẫn ngang nhiên mọc ngay trong đất dự án mà không hề có bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý (?!).

hihihi

Trụ sở văn phòng của chủ đầu tư cũng được xây dựng trái phép trong dự án. Ảnh: Hồng Nguyên/Báo Giao thông

Cơ quan Thanh tra vạch rõ sai phạm

Ngày 5/5/2020 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra kết luận thanh tra số 1850/KL-UBND về dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội.

Kết luận chỉ rõ, ngay từ khi lập dự án, chủ đầu tư đã không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường mặc dù đây là dự án phải lập theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định số 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tiến độ sử dụng đất của dự án chậm so với tiến độ của dự án đầu tư đã được chấp thuận giai đoạn 1; tính đến tháng 2/2020, dự án đã chậm đến 30 tháng.

Dự án cũng được xác định vi phạm Luật Xây dựng, thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư còn đổ đất, san nền vượt phần diện tích được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất, vi phạm quy định về đất đai; chưa nộp thuế, tiền thuê đất và nghĩa vụ tài chính liên quan. Cũng theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang, nhà đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã có hành vi đăng quảng cáo việc bán đất nền tại dự án sai quy định.

Hiện đã có 31 hộ nộp tiền nhận 50 lô đất với tổng diện tích 4.083,8m2. Tổng số tiền các hộ đã nộp cho nhà đầu tư là 8.491.389.900 đồng. Tại dự án đã có 6 nhà ở, 1 cây xăng, 1 cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke, 1 nhà xưởng được xây dựng trái phép...

Ngoài trách nhiệm của nhà đầu tư, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ: Kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc các Sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm giai đoạn 2015-2018 chưa thường xuyên kiểm tra, xem xét để phát hiện, xử lý các sai phạm trên của nhà đầu tư.

Đặc biệt, Giám đốc Sở Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án với các lô đất có diện tích phổ biến từ 70 đến 80m2, chiều cao tầng từ 3,5 đến 4 tầng như các dự án hạ tầng dân cư làm cho người dân hiểu lầm đây là dự án phân lô bán nền (?).

hihihi

Kết luận thanh tra số 1850/KL-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang về dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội.

Sẽ thu hồi dự án?

Đáng nói, kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm vô cùng nghiêm trọng, nhưng cũng trong kết luận, UBND tỉnh Bắc Giang lại cho phép giữ nguyên quy hoạch đối với 50 lô đất nhà đầu tư giao trái thẩm quyền cho người dân để làm kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, cho phép nhà đầu tư thực hiện giai đoạn 1 của dự án trên phần diện tích khoảng 9,8ha, trong đó có diện tích hơn 4,9ha đã được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê.

Bên cạnh đó, bất chấp tiến độ sử dụng đất của nhà đầu tư đã quá hạn nhưng UBND tỉnh vẫn đề nghị nhà đầu tư có nhu cầu gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng phải lập lại quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tiếp đó, gửi Sở Xây dựng và cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt điều chỉnh trước khi lập lại dự án đầu tư để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh giấy đăng ký chấp thuận đầu tư; hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở, giấy phép xây dựng... theo quy định.

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã nêu rõ, nhà đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội hiện chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo Thông báo số 7780/TB-CT ngày 25/12/2019 của Cục Thuế tỉnh Bắc Giang và những nghĩa vụ tài chính khác theo quy định hiện hành. Nhà đầu tư này cũng chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án và nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trên phần diện tích đất thực hiện dự án.

Cũng tại kết luận, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong vòng 6 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra trên, Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội phải hoàn thiện tất cả các thủ tục pháp lý liên quan. Nếu không thực hiện được, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ thu hồi dự án theo quy định.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: “Chồng chất” sai phạm tại dự án làng nghề Mai Hương tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714010375 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714010375 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10