Bắc Giang kiến nghị giảm chỉ tiêu nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Quá trình phát triển nhà ở xã hội còn gặp nhiều khó khăn khiến tỉnh Bắc Giang đề xuất giảm chỉ tiêu để đảm bảo tính khả thi và phù hợp tình hình thực tế.

>> Thu hút doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

Đề án số 338 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã giao chỉ tiêu cho tỉnh Bắc Giang đầu tư xây dựng tối thiểu 33.200 căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn 2022 – 2025 và tối thiểu 41.700 căn trong 2026 – 2030.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai 14 dự án nhà ở xã hội (trong đó có 11 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, 03 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp).

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai 14 dự án nhà ở xã hội

Tình hình triển khai

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai 14 dự án nhà ở xã hội (trong đó có 11 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, 3 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp).

Trong năm 2023, tỉnh đã hoàn thành 2 dự án (trong đó có 1 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, 1 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp), còn lại 12 dự án đang triển khai thực hiện (trong đó có 4 dự án đã được cấp phép xây dựng và đang triển khai đầu tư xây dựng; 8 dự án đang triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, môi trường, phòng cháy, xây dựng). Tổng số căn hộ dự kiến hình thành của 14 dự án đạt khoảng 28.000 căn hộ.

>> Bình Dương thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Ngoài ra, có 5 dự án Khu đô thị có xây dựng nhà ở xã hội trong dự án (4 dự án dành cho đối tượng thu nhập thấp, 1 dự án dành cho công nhân) cũng được triển khai với dự kiến hình thành là 3.800 căn hộ.

Tuy nhiên tính đến năm 2023, số căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành theo các dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai (trong giai đoạn 2021-2025) mới chỉ đạt 2.411 trong tổng số 33.200 căn hộ theo chỉ tiêu, tương ứng với khoảng 7% của Đề án 338. Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Nhiều vướng mắc trong thực hiện nhà ở xã hội

Theo đánh giá của tỉnh, trong quá trình triển khai Đề án 338 trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại một số hạn chế. Đầu tiên, các dự án chủ yếu đều thực hiện chậm so với tiến độ đầu tư xây dựng theo Chủ trương đầu tư. Đến nay, còn 5 dự án chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, 3 dự án đã có đất sạch nhưng chưa thực hiện đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện giải phóng mặt bằng của các dự án cũng gặp nhiều khó khăn như mâu thuẫn trong quy định đền bù và yêu cầu của người dân. Việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến giao đất, cho thuê đất còn mất nhiều thời gian.

Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Giang còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiển nhà ở xã hội.

Doanh nghiệp e ngại tham gia phát triển nhà ở xã hội khiến mục tiêu đề ra vẫn còn khó khăn

Một số chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa tích cực, chủ động triển khai thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng. Điển hình như 3 dự án đã có đất sạch nhưng chưa thực hiện đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, doanh nghiệp vẫn còn e ngại trong việc tham gia phát triển nhà ở xã hội, khiến mục tiêu đề ra vẫn còn khó khăn. Điều này được thể hiện qua số lượng dự án được phê duyệt danh mục thu hút đầu tư chỉ đạt 25% của Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.

UBND tỉnh chỉ ra một số nguyên nhân khiến kế hoạch đề ra gặp khó khăn, như vướng mắc trong các quy định pháp luật liên quan đến Đầu tư, Nhà ở, Đất đai; Chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân chưa đủ hấp dẫn, chính sách ưu đãi chủ yếu hướng đến người mua nhà nên không đủ sức thu hút nhà đầu tư thực hiện; việc vay vốn ưu đãi của các nhà đầu tư theo các gói hỗ trợ của nhà nước (gói 120.000 tỷ đồng) triển khai rất chậm do điều kiện đặt ra còn khó khăn; một số hộ dân gần các Khu công nghiệp cho rằng việc đầu tư nhà ở xã hội để phục vụ công nhân sẽ ảnh hưởng đến thu nhập cho thuê nhà trọ của họ, do đó đã gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng…

Để giải quyết những khó khăn trên cũng như hoàn thành các chỉ tiêu được giao, UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ điều chỉnh giảm chỉ tiêu hoàn thành số căn nhà ở xã hội năm 2024 từ 12.500 căn xuống 2.428 căn, để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với tình hình triển khai thực tế của tỉnh.

Trước đó, theo báo cáo số 23/BC-BXD ngày 05/02/2024, Bộ Xây dựng đã giao chỉ tiêu cho tỉnh Bắc Giang trong năm 2024 hoàn thành 12.500 căn hộ (chỉ tiêu cao thứ 2 cả nước sau TP.HCM).

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang kiến nghị Bộ Xây dựng trong quá trình xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 nghiên cứu, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách đã được nêu ra. Đặc biệt, hướng dẫn chi tiết hồ sơ, trình tự thủ tục xét duyệt điều kiện của đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội; rõ trách nhiệm của các cơ quan phối hợp xác minh và quy trình thời gian đảm bảo phù hợp, rõ ràng, dễ thực hiện.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang kiến nghị giảm chỉ tiêu nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714239613 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714239613 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10