Bắc Kạn: Mong doanh nghiệp hiến kế cải thiện môi trường kinh doanh

LÊ NAM - NGUYỄN HÀ 27/04/2023 23:29

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn mong muốn các doanh nghiệp cởi mở, thẳng thắn trao đổi về những khó khăn, những trăn trở trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh và cùng hiến kế cải thiện môi trường kinh doanh.

>>>Bắc Kạn tăng mạnh Chỉ số PCI năm 2022

Theo kết quả PCI năm 2022 do VCCI công bố mới đây, tỉnh Bắc Kạn đạt 65,15 điểm, xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc so với năm 2021. Đáng chú ý, điểm số PCI năm 2022 của tỉnh Bắc Kạn có 7/10 chỉ số thành phần tăng điểm. Nhiều chỉ số thành phần đạt thứ hạng cao, đứng trong top 10 của cả nước như: Chỉ số tính năng động của chính quyền; Chi phí thời gian; Tính minh bạch.

Để tiếp tục tạo niềm tin và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị công bố kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2022 và gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư chiều 27/04.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình, qua kết quả đánh giá Chỉ số DDCI năm 2022 để đề ra các giải pháp tích cực hướng đến cải thiện chất lượng điều hành của các Sở, ngành, các huyện, thành phố, tạo động lực cải cách liên tục và đồng bộ giữa các ngành, các cấp nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch tại địa phương, qua đó từng bước cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

“Đặc biệt, với tinh thần đồng hành và cầu thị, lãnh đạo tỉnh sẽ lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, doanh nhân để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn, hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững. Tôi cũng rất mong các doanh nghiệp, doanh nhân bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình tích cực tham gia hiến kế cho tỉnh những chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp mới mang tính tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình chia sẻ.

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp với sự tham gia củap/Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh...

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp với sự tham gia của cả hệ thống chính trị tỉnh để lắng nghe, nắm bắt và chia sẻ cùng những khó khăn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp cởi mở, thẳng thắn trao đổi về những khó khăn, những trăn trở. Cả hệ thống chính trị tỉnh sẽ lắng nghe doanh nghiệp, nhà đầu tư. Yêu cầu các sở, ngành giải đáp tập trung giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp.  

Chủ tịch Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh luôn trân trọng mọi ý kiến đóng góp, sẵn sàng lắng nghe và cam kết chuyển thể mọi ý kiến khả thi thành hành động để giúp các doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bền vững trên địa bàn tỉnh.

>>>Bắc Kạn định vị thế mạnh phát triển 2020 - 2025

>>>Bắc Kạn: Công khai các quy hoạch, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn  chia sẻ, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thành phố, sở, ban ngành trong tỉnh đã xây dựng và thực hiện quyết liệt các Chương trình, kế hoạch thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chú trọng cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch các thông tin cần thiết cho nhà đầu tư như quy hoạch, đất đai, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của địa phương, các cơ hội, dự án đầu tư cụ thể,… nhằm tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện, giảm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư. Vì vậy, trong năm qua, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các huyện, thành phố, sở, ban ngành trong tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực được cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ghi nhận.

Năm 2022 là năm thứ năm liên tiếp tỉnh Bắc Kạn thực hiện khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố và các sở, ban, ngành. Có thể khẳng định, DDCI đã góp phần đem lại những tác động lan tỏa tích cực, thúc đẩy tư duy cải cách, củng cố niềm tin vào môi trường kinh doanh tại tỉnh đang ngày một tốt lên.

Theo bảng xếp hạng DDCI tỉnh Bắc Kạn năm 2022 các sở, ban, ngành, Top 3 đơn vị đứng đầu bảng xếp hạng lần lượt là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đứng thứ nhất với 90,36 điểm. Sở Thông tin và Truyền thông xếp thứ 2 với 88,96 điểm. Đứng thứ 3 là Sở Khoa học và Công nghệ với88,89 điểm. Bên cạnh đó, các sở, ngành được kỳ vọng như: Sở Xây dựng, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Bắc Kạn, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bắc Kạn lọt top cuối bảng xếp hạng.

Đối với khối các huyện, thành phố, huyện Chợ Đồn tiếp tục giữ vững top đầu, đứng thứ nhất với 93,21 điểm; Huyện Ba Bể đứng thứ 2 với 88,21 điểm và huyện Ngân Sơn xếp thứ 3 với 87,34 điểm. Các huyện Bạch Thông, Na Rì và Chợ Mới lọt vị trí cuối bảng xếp hạng năm 2022. Đối với các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn, Cục thuế đứng đầu với 83,22 điểm. Xếp cuối bảng là Ngân hàng Nhà nước CN tỉnh Bắc Kạn với 79,32 điểm.

Theo ông Lê Thanh Hải, kết quả đánh giá DDCI đã phản ánh tương đối chính xác suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đối với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố nhằm hướng đến tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch.

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ về khó khăn liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm gỗ xuất khẩu...

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ về khó khăn liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm gỗ xuất khẩu...

Tại Hội nghị chiều 27/04, các doanh nghiệp đưa ra những đề xuất, kiến nghị liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh như: tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, tiếp cận đất đai, hỗ trợ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp…

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn sau khi lắng nghe những kiến nghị của doanh nghiệp đã yêu cầu các cơ quan chức năng giải đáp, chia sẻ, đồng hành để tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch; tạo ra một khí thế mới, động lực mới, cơ hội mới để doanh nghiệp phát triển, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh đề nghị doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường; chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động nghiên cứu tìm hiểu thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, người lao động, xác định rõ thế mạnh của doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh đảm bảo có hiệu quả tốt trong thời gian tới.

Tại Hội nghị này, UBND tỉnh biểu dương khen thưởng các tập thể, doanh nghiệp đã chấp hành tốt các chính sách thuế của Nhà nước, nộp thuế đầy đủ và vượt kế hoạch trong năm 2022, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của tỉnh.

Để tiếp tục cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, thuận lợi, minh bạch, bền vững trong thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng khu, cụm công nghiệp để tạo mặt bằng cho thu hút đầu tư; sớm hoàn thành các quy hoạch đảm bảo cơ sở và tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Tập trung đẩy mạnh công tác hỗ trợ đầu tư, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh trong việc hỗ trợ, giải quyết kịp thời các thủ tục đầu tư và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đối với các lĩnh vực dự án, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án lớn trọng điểm, trong trường hợp cần thiết, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ triển khai dự án đầu tư…

Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đề ra các giải pháp quyết liệt để nâng cao các chỉ số, nhất là các chỉ số giảm điểm và thấp điểm; thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư. Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc với những đối tác, nhà đầu tư có năng lực tài chính, tập đoàn kinh tế lớn, trong đó có các doanh nghiệp FDI.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Phân tích chuyên sâu chỉ số PCI và công bố kết quả DDCI 2022

    Quảng Ninh: Phân tích chuyên sâu chỉ số PCI và công bố kết quả DDCI 2022

    14:40, 25/04/2023

  • DDCI Hải Phòng 2022, nhiều bứt phá

    DDCI Hải Phòng 2022, nhiều bứt phá

    11:40, 28/03/2023

  • DDCI Lạng Sơn: Khắc phục khuyết điểm để cải thiện môi trường đầu tư

    DDCI Lạng Sơn: Khắc phục khuyết điểm để cải thiện môi trường đầu tư

    10:00, 28/12/2022

  • Bắc Kạn đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp

    Bắc Kạn đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp

    20:19, 23/03/2023

  • Agribank Bắc Kạn: Bàn đạp cho tăng trưởng nông nghiệp nông thôn

    Agribank Bắc Kạn: Bàn đạp cho tăng trưởng nông nghiệp nông thôn

    22:11, 26/11/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Kạn: Mong doanh nghiệp hiến kế cải thiện môi trường kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO