Bạc Liêu: Cải thiện PCI, đồng hành cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bạc Liêu sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Bạc Liêu.

Đó là chia sẻ của ông Huỳnh Công Quân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào về bức tranh doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Với phương châm luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, thời gian qua tỉnh Bạc Liêu đã triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh dianh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Đồng thời, thành lập Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp, Khởi nghiệp và Xúc tiến đầu tư; Tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư, đối thoại gặp gỡ doanh nghiệp… tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ.

Đặc biệt, năm 2022, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư với trên 500 đại biểu tham dự, trao chủ trương đầu tư cho 13 dự án với tổng vốn đầu tư gần 17.000 tỷ đồng. Đến nay, Bạc Liêu đã thu hút 193 dự án, trong đó, có 176 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 63.305 tỷ đồng; 17 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,503 tỷ USD.

Bạc Liêu cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID -19; Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 -2025. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 3.038 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, với số vốn đăng ký là 42.266 tỷ đồng. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thưa ông, cải thiện chỉ số PCI đang là hướng đi của Bạc Liêu nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh?

Một trong những giải pháp quan trọng, tạo lòng tin, sức hấp dẫn và thu hút thêm nhiều dự án động lực cho năm 2023 và những năm tiếp theo chính là Bạc Liêu sẽ dồn lực và kiên quyết nâng cao chỉ số PCI. Theo đó, Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Kết luận số 95 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao thứ hạng chỉ số PCI trong năm 2021 và những năm tiếp theo; Chương trình hành động số 02 của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số PCI giai đoạn 2021 - 2025.

 Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đối thoại trực tuyến đến hơn 50 điểm cầu các huyện, thị xã thành phố và các doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đối thoại trực tuyến đến hơn 50 điểm cầu các huyện, thị xã thành phố và các doanh nghiệp.

Cùng với đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải quán triệt đến cán bộ, công chức và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của đơn vị mình để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về các chỉ số thành phần do đơn vị phụ trách.

Tỉnh cũng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả bộ chỉ số DDCI, bởi bộ chỉ số DDCI được xem là nguồn thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch trong việc tiếp nhận ý kiến, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp. Đây còn là bộ chỉ số thể hiện cảm xúc, lòng tin, sự hài lòng của doanh nghiệp vào bộ máy chính quyền, phản ánh sinh động mối quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp, qua đó nhằm làm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành và địa phương trong thực hiện các chỉ số thành phần có liên quan trực tiếp đến chỉ số PCI, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới…

- Cùng với cải thiện chỉ số PCI, để thu hút đầu tư một cách mạnh mẽ hơn, tỉnh Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện những giải pháp nào, thưa ông?

Để thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư và thu hút thêm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, năm 2023, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, Bạc Liêu nỗ lực hơn nữa thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận “một cửa” tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh nhằm giảm thời gian và các loại chi phí của doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ tư vấn hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tăng cường hỗ trợ các thủ tục liên quan đến kế toán, thuế, ưu đãi vốn vay... cho doanh nghiệp.

Tỉnh tiếp tục rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách, tập trung khuyến khích và hỗ trợ thành lập doanh nghiệp mới, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường ưu tiên tập huấn các kiến thức về xây dựng ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp, lập kế hoạch kinh doanh và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chỉ số PCI đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, cán bộ, công chức, viên chức và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đạo đức công vụ.

Cùng với đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp đóng vai trò thuộc ngành trọng tâm và ưu tiên phát triển của tỉnh, Bạc Liêu cũng tăng cường công tác vận động, khuyến khích, thúc đẩy và hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các dự án đầu tư để kịp thời nhắc nhở các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện, triển khai dự án...

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Cải thiện PCI, đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304429 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304429 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10