Kinh tế địa phương

Bắc Ninh gỡ "vướng" về đấu thầu, đấu giá đất

Vũ Phường - Kim Dung 14/10/2024 10:52

Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Để đạt được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng.

Đó là lời khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn tại Hội nghị gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 10/2024, với thông điệp “Thủ tục sẵn sàng – Dự án thành công”. Đây là hội nghị đầu tiên trong sáng kiến tổ chức gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp định kỳ hằng tháng vào ngày 13 của Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin.

1.jpg
Ngày 13/10/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 10/2024 nhằm tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất

Chuyên đề đầu tiên được tỉnh lựa chọn là “Tháo gỡ vướng mắc về đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất”. Chuyên đề ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn của giới doanh nghiệp, nhà đầu tư bởi tính “nóng hổi” của nó cũng như những vướng mắc của doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến đất đai.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho rằng, tỉnh Bắc Ninh chủ trương đổi mới phương thức gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp nhằm kịp thời tiếp nhận, lắng nghe và xử lý khó khăn, vướng mắc của doanh nhân, nhà đầu tư. Ở đây có một môi trường "mở" với tinh thần cầu thị, không khí gần gũi, thân thiện để chính quyền và các doanh nghiệp, doanh nhân trao đổi các thông tin thị trường, chính sách, pháp luật và đề xuất các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh, nhất là hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin quy hoạch, thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, mặt bằng sạch và cơ hội tham gia các dự án đầu tư ưu tiên, bảo vệ lợi ích theo quy định của pháp luật.

"Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Tỉnh Bắc Ninh xác định để đạt được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng, chính quyền phải năng động, linh hoạt, sáng tạo và hành động kiến tạo. Phải xây dựng nội lực doanh nghiệp tốt trên một nền tảng vững chắc. Đó là trách nhiệm của các cấp chính quyền" - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định.

z5925896406179_8ab82e72cf6fe97412d75e196cfb2809.jpg
Cuộc gặp gỡ thân mật, gần gũi đã giúp các doanh nghiệp được “trải lòng” hơn

Tại hội nghị, bà Vũ Thị Phương Thảo – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin tới các doanh nghiệp một số quy định mới về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; bà Đoàn Thị Hồng Nhung – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh thông tin về các thủ tục đấu giá các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành.

Sau khi quy hoạch tỉnh Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành danh mục các dự án thu hút đầu tư đến năm 2030 trong đó lĩnh vực đô thị, thương mại chiếm cơ bản, hiện tỉnh đang tiếp tục bổ sung danh mục lĩnh vực đầu tư.

Ngoài việc tháo gỡ các vướng mắc về đấu thầu và đấu giá, tỉnh Bắc Ninh cũng đang tập trung đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông chiến lược nhằm nâng cao kết nối liên vùng. Các dự án như quốc lộ 18, đường vành đai 4, đường 285B và 295C đang được triển khai, hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của khu vực.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước dành nhiều câu hỏi cho lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh và các sở ngành liên quan về trình tự triển khai dự án, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất.

3.jpg
Đại diện một số doanh nghiệp kiến nghị tại buổi gặp mặt

Ông Nguyễn Bình Minh - PGĐ công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển thương mại Thanh Bình cho biết, đối với các dự án Nhà ở, Khu đô thị mới đã có trong danh mục thu hút đầu tư của tỉnh, phù hợp với Quy hoạch phân khu 1/2000 thì cơ quan, tổ chức nào đề xuất Dự án? Doanh nghiệp có được đề xuất Dự án ko?. Đề nghị cơ quan nhà nước có hướng dẫn cho các doanh nghiệp quan tâm đầu tư? Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Giám đốc Sở Xây dựng đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc này cho doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh cam kết tạo khuôn khổ pháp lý rõ ràng, minh bạch, giúp doanh nghiệp an tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh, đồng thời khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần đưa Bắc Ninh trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư.

"Chúng ta sẽ gặp mặt định kỳ vào ngày 13 hàng tháng, như vậy mỗi tháng đều có một ngày doanh nhân nhưng tôi cũng xin khẳng định liên quan đến giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp thì ngày nào cũng là ngày doanh nhân. Sau các cuộc gặp mặt, tỉnh sẽ có các văn bản kết luận để giải quyết kịp thời khó khăn của các doanh nghiệp" - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Ninh gỡ "vướng" về đấu thầu, đấu giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO