Tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP, chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường.
Tính đến cuối năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã có 302 sản phẩm OCOP, trong đó có 94 sản phẩm đạt 4 sao và hơn 200 sản phẩm đạt 3 sao. Để đạt được kết quả này, tỉnh đã hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.
Các chính sách hỗ trợ bao gồm hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất và chế biến sản phẩm OCOP, hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên nền tảng số, hỗ trợ chứng nhận chất lượng sản phẩm như ISO, HACCP, GMP, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị và tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế.
Nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP là một quá trình dài, đòi hỏi doanh nghiệp, HTX có sự đầu tư nghiêm túc về cả chất lượng, bao bì, thương hiệu.
Để giúp các sản phẩm OCOP đạt được thành công, sự hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật và tài chính từ chính quyền là yếu tố quan trọng. Thời gian qua, Bắc Ninh đã triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP, giúp các doanh nghiệp và HTX có thể vượt qua những khó khăn ban đầu và tạo dựng được thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Một trong những chính sách quan trọng được Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh tham mưu ban hành là Chính sách hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất và chế biến sản phẩm OCOP. Chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ các doanh nghiệp và HTX lên đến 30% kinh phí mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, tối đa 500 triệu đồng mỗi tổ chức. Chính sách này đã giúp các cơ sở sản xuất hiện đại hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó gia tăng giá trị của các sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm ra thị trường với chất lượng vượt trội và khả năng cạnh tranh cao.
Cùng với đó, Bắc Ninh chú trọng hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên nền tảng số, một yếu tố rất quan trọng trong bối cảnh hiện đại hóa và chuyển đổi số ngày nay. Tỉnh đã dành sự hỗ trợ lên đến 2,4 triệu đồng cho mỗi sản phẩm OCOP tham gia sàn thương mại điện tử và 12 triệu đồng cho mỗi chủ thể sản xuất. Chương trình này đã giúp nhiều sản phẩm OCOP tiếp cận được một lượng khách hàng lớn trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là đối với những sản phẩm đặc sản nông thôn khó có thể tiếp cận được các kênh phân phối hiện đại.
Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ về quản lý chất lượng sản phẩm cũng đóng một vai trò then chốt. Các sản phẩm được công nhận là OCOP tại Bắc Ninh đều phải đạt được các tiêu chuẩn quốc tế và chính quyền đã hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chứng nhận như ISO, HACCP, GMP với mức hỗ trợ lên đến 20 triệu đồng mỗi chứng nhận. Điều này không chỉ giúp các sản phẩm OCOP của Bắc Ninh đạt được sự công nhận quốc tế mà còn nâng cao niềm tin của người tiêu dùng, khẳng định chất lượng sản phẩm.
Các chương trình hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị và tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế cũng được triển khai đồng bộ, tạo nền tảng vững chắc giúp các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường, đặc biệt là khi sản phẩm muốn xuất khẩu. Những chính sách này đã giúp Bắc Ninh không chỉ có những sản phẩm đạt OCOP 3 sao mà còn nâng cao tỷ lệ sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thậm chí 5 sao.
Bà Nguyễn Thị Huyên, Phó Giám đốc công ty cổ phần PTK Việt Nam chia sẻ: “Doanh nghiệp rất tự hào khi sản phẩm mắm tép PTK của công ty đã đạt 4 sao OCOP. Điều này không những giúp sản phẩm có giá trị cao hơn mà còn nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Sự hỗ trợ của tỉnh Bắc Ninh trong việc quảng bá thương hiệu và tham gia các sự kiện thương mại quốc tế đã tạo điều kiện rất tốt cho PTK tiếp cận khách hàng ngoài nước”.
“Hiện nay, PTK Việt Nam đã có kế hoạch sản xuất sản phẩm tại Trung Quốc và mong muốn mở rộng thêm ở Châu Âu, Mỹ, xa hơn là thông qua nhượng quyền công thức, công nghệ và thương hiệu”, bà Nguyễn Thị Huyên cho hay.
Phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ
Trong những năm gần đây, tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN), tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo (ĐMST) được thương mại hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Sở KH&CN Bắc Ninh đã phối hợp với Bộ KH&CN nghiên cứu triển khai xây dựng sàn giao dịch công nghệ, Trung tâm khởi nghiệp ĐMST nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ giữa các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp và nhà đầu tư; ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển tổ chức trung gian của thị trường KHCN như đào tạo nguồn nhân lực; khuyến khích hoạt động môi giới, tư vấn và xúc tiến chuyển giao công nghệ trong các cơ sở, hình thành mạng lưới liên kết hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước…
Tỉnh Bắc Ninh đang từng bước thúc đẩy mô hình doanh nghiệp đặt hàng công nghệ, cùng các trường, viện nghiên cứu xây dựng dự án nghiên cứu chung, đồng thời phát triển vườn ươm công nghệ, hình thành dự án nghiên cứu, ươm tạo doanh nghiệp KH&CN, giúp doanh nghiệp tiếp cận với các công nghệ mới, với mục tiêu tạo ra hệ sinh thái ĐMST mà ở đó doanh nghiệp không chỉ là “người sử dụng công nghệ” mà còn là “người kiến tạo công nghệ”.
Một số doanh nghiệp KHCN cũng đã chủ động thực hiện nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách nhà nước và đã được nghiệm thu công nhận. Nhiều sản phẩm nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao của doanh nghiệp Bắc Ninh do người Việt Nam làm chủ đã được tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm cho các doanh nghiệp là các Tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư tại tỉnh (Samsung, Canon,...).
Năm 2022, tỉnh đã hỗ trợ 6 doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh tham gia Hội chợ công nghệ Techmart tại Hà Nội, Hải Phòng. Năm 2023, tỉnh hỗ trợ 04 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại Triển lãm Quốc tế chuyên ngành về Thiết bị và Công nghệ Nông - Lâm - Ngư nghiệp GROWTECH 2023 tại TP. Hồ Chí Minh; tổ chức 02 cuộc thi Khởi nghiệp ĐMST cấp tỉnh (với trên 120 ý tưởng, dự án tham dự); Tổ chức Hội nghị “Ứng dụng thương mại điện tử trong kết nối cung - cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của tỉnh Bắc Ninh với thị trường trong nước và quốc tế”.
Ngày 25/9/2024, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức ra mắt Trung tâm KN, ĐMST thanh niên tỉnh Bắc Ninh; tháng 10/2024, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã ra mắt Quỹ KN, ĐMST thanh niên tỉnh Bắc Ninh; Tháng 4/2025, tỉnh Bắc Ninh đã ra mắt Quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo, ươm tạo công nghệ và chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh. Thời gian tới sẽ tổ chức mô hình cafe khởi nghiệp; Xây dựng Phòng phát triển ứng dụng TMĐT "Chợ Bắc Ninh" nhằm hỗ trợ bán hàng cho các doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài tỉnh.
Nhằm nâng cao nhận thức về KN, ĐMST, kết nối hệ sinh thái KN, ĐMST của Bắc Ninh với các tỉnh lân cận từ đó thúc đẩy hình thành các hệ sinh thái KN, ĐMST vùng và góp phần xây dựng hệ sinh thái KN, ĐMST quốc gia. Ngày hội KN, ĐMST tỉnh Bắc Ninh năm 2025 được tổ chức từ quý II đến hết quý IV với chủ đề: Techfest Bắc Ninh “Khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng”.
Bà Nguyễn Thị Thơm, Giám đốc công ty cổ phần VN TTFOODS, thương hiệu Chimax – “Chuẩn cơm mẹ nấu” cho biết, với khát vọng “Nâng tầm gia vị Việt – Lan toả gia vị Việt” vươn tầm quốc tế, VN TTFOODS hiện cung cấp gần 100 mã sản phẩm phân phối tại hơn 30 tỉnh thành, tham gia chương trình OCOP đạt từ 3 đến 4 sao.
Sản phẩm của VN TTFOODS đã được nhận Huy chương Vàng và Cúp vàng thương hiệu nổi tiếng, danh hiệu Thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng… Dự án “Gia vị truyền thống đặc biệt – Chimax chuẩn cơm mẹ nấu” đã xuất sắc giành giải Ba toàn quốc Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2023 – minh chứng cho một thương hiệu được xây dựng từ giá trị truyền thống và sức mạnh nội tại của người phụ nữ Việt Nam.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, cô giáo Dương Thị Sim, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Hướng Dương cho biết, với dự án “Sử dụng bộ học liệu phát triển nhận thức - ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ” được trao giải trong cuộc thi toàn quốc “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024. Trung tâm dự định sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình mới chất lượng cao để Trung tâm tiếp tục phát triển, thực sự là ngôi nhà thứ hai cho trẻ tự kỷ có cơ hội vươn lên và hiện thực hoá sứ mệnh giáo dục hoà nhập chân chính.
Chị Kiều Thị Trang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và tâm lý giáo dục Hoa Hướng Dương chia sẻ, với Sologan: đi cùng ánh sáng”, hiểu được sự lo lắng của phụ huynh, tìm được con đường rộng mở, mong muốn phụ hunh các con tìm được điểm đích, điểm sáng. Với quan điểm: dùng nhân cách giáo dục nhân cách- lấy trái tim để nắm lấy trái tim, để các con được hưởng ưu tiên trọn vẹn. Tôi mong muốn Trung tâm sẽ được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở KHCN tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, để Trung tâm không ngừng nâng cao nghiên cứu, giảng dạy góp phần phát triển hệ sinh thái ĐMST của tỉnh.