Bắc Ninh mạnh mẽ, nhất quán trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Bằng nhiều quyết sách đúng đắn, kịp thời trong cải cách TTHC, Bắc Ninh đã đón nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đến đầu tư như: Samsung, Canon, Foxcon,…

>>>Bắc Ninh đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Bắc Ninh được biết đến là một trong những tỉnh có môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, tốc độ phát triển doanh nghiệp và kinh tế - xã hội ở mức cao. Để có được kết quả đó, tỉnh đã tích cực thực hiện CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC được chính quyền tỉnh thực hiện quyết liệt, triệt để ở tất cả các cấp, các ngành. Qua đó, nâng cao chỉ số hài lòng người dân và doanh nghiệp, từ đó tạo nền tảng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư

Bắc Ninh tiếp tục nâng cao chỉ số DDCI và PCI của tỉnh

Thời gian qua, ngành KHĐT đã tham mưu UBND tỉnh, quan tâm đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp về trên địa bàn tỉnh - nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI cấp tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố ngày 27/04/2022, tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố với 69,45 điểm, tăng 3 bậc và 2,71 điểm so với năm 2020, nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng Tốt.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả CCHC; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đứng thứ 7 toàn quốc, tăng 2 bậc; chỉ số thành phần về cải cách TTHC trong chỉ số Par Index vượt lên đứng thứ nhất cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang (thứ tư từ phải qua) và lãnh đạo các địa phương trong Top 10 bảng xếp hạng PCI 2021

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang (thứ tư từ phải qua) và lãnh đạo các địa phương trong Top 10 bảng xếp hạng PCI 2021

Trong nhiều năm qua, kết quả cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh Bắc Ninh luôn được doanh nghiệp đánh giá tốt. Năm 2021, điểm mạnh của Chỉ số PCI Bắc Ninh vẫn được duy trì và có những tiến bộ mới về chất lượng điều hành của UBND tỉnh. Đối với các chỉ số thành phần, tỉnh Bắc Ninh có 6 chỉ số tăng điểm so với năm 2020 là: Tiếp cận đất đai tăng 0,07 điểm; Tính minh bạch tăng 1,05 điểm; Chi phí thời gian tăng 0,05 điểm; Tính năng động tăng 0,72 điểm; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng 0,52 điểm; Thiết chế pháp lý tăng 0,11 điểm.

Bắc Ninh đã đạt được những thành tựu nổi bật, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước, tạo nên một hình mẫu điển hình về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng trong tốp đầu Việt Nam và là điểm sáng trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Cải cách hành chính nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Đối với một tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, cải cách hành chính có vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tỉnh Bắc Ninh với phương châm lấy “Doanh nghiệp là động lực của phát triển, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân là mục tiêu phát triển. Doanh nghiệp và người dân phải là đối tượng phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Qua đó, góp phần cải thiện các Chỉ số đánh giá chất lượng của địa phương, phấn đấu xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR Index) nằm trong nhóm 5 tỉnh/thành phố dẫn đầu cả nước, tác động trực tiếp đến cải thiện Chỉ số PCI; Phát triển các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện chỉ số đất đai, hỗ trợ doanh nghiệp và lao động,...

Tích cực thực hiện có hiệu quả việc cấp đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, nhận và trả kết quả TTHC trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích. Bắc Ninh tin tưởng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong công tác thu hút đầu tư.

Chi phí thời gian là một trong những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm hàng đầu.Bởi không nhà đầu tư, doanh nghiệp nào muốn mất quá nhiều thời gian, sự rườm rà cho việc giải quyết các TTHC.

Kết quả phân tích cụ thể cho thấy, thực trạng chi phí thời gian của các doanh nghiệp khi đầu tư sản xuất kinh doanh tại tỉnh Bắc Ninh năm 2021 có sự cải thiện ở một số chỉ tiêu: doanh nghiệp không cần phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký tăng từ 73,15% lên 77,78%; cán bộ công chức thân thiện tăng từ 81,51% lên 82,35%.

Đến nay, tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh còn 1.396 thủ tục, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, làm giảm chi phí thời gian của các tổ chức, cá nhân trong công việc.

Ngân hàng Chính sách xã hội Bắc Ninh hỗ trợ người lao động tại CTCP May Đáp Cầu

Ngân hàng Chính sách xã hội Bắc Ninh hỗ trợ người lao động tại CTCP May Đáp Cầu

Điểm số tính năng động của Bắc Ninh cũng có nhiều cải thiện. Năm 2021, đạt 7,27 điểm, tăng 0,72 điểm so với năm 2020 và tăng 11 bậc từ thứ hạng 23 (năm 2020) lên thứ hạng 12 (năm 2021). Riêng tính năng động tiên phong (linh hoạt, sáng kiến) của lãnh đạo tỉnh cao nhất từ trước tới nay và thuộc nhóm cao nhất nước và là năm đầu tiên tạo ra chuyển động hệ thống mạnh mẽ hơn trong thực thi ở cấp dưới.

Năm 2021, Chỉ số Tính minh bạch của Bắc Ninh cải thiện ở hầu hết các chỉ tiêu so với năm 2020, cụ thể, tiếp cận tài liệu quy hoạch tăng từ 2,60 lên 2,65; Thông tin mời thầu được công khai tỷ lệ tăng từ 41,38% lên 84,62%; Tỷ lệ doanh nghiệp nhận được thông tin, văn bản sau khi đề nghị cơ quan Nhà nước của tỉnh cung cấp tỷ lệ tăng từ 53,85% lên 78,57%;…

Nhìn từ phổ điểm của các chỉ số thành phần có thể nhận thấy, chất lượng điều hành, năng lực cạnh tranh của tỉnh tiếp tục được giữ vững và phát triển, tạo được niềm tin giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.

Mặt khác, tỉnh tiếp tục rà soát lại môi trường kinh doanh theo từng lĩnh vực; tăng cường gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp ở nhiều cấp độ; xây dựng chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa trên địa bàn.

>>>Huyện Thuận Thành (Bắc Ninh): Thu hút đầu tư để phát triển đô thị không gian xanh

>>>Bắc Ninh: Gia Bình đột phá trong thu hút đầu tư

Công khai, minh bạch hóa các chủ trương, chính sách của từng ngành trên website, đăng tải đầy đủ các thông tin, như: quy hoạch, các dự án đầu tư công, đấu thầu; rút ngắn, loại bỏ những thủ tục cản trở việc đầu tư, đặc biệt là các ngành: đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế,...

Xây dựng Mô hình bác sĩ doanh nghiệp và thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bản tỉnh; Xây dựng Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành và UBND cấp huyện (DDCI Bắc Ninh).

Đây là một trong những nỗ lực của tỉnh nhằm công khai, minh bạch các TTHC để hỗ trợ các nhà đầu tư giảm chi phí thời gian, chi phí cho TTHC và các chi phí không chính thức khi thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Sau một thời gian cắt giảm, đơn giản hóa mạnh mẽ các quy định TTHC, theo kết quả đánh giá, năm 2021 Bắc Ninh là một trong 2 địa phương đạt kết quả chỉ số thành phần “Cải cách TTHC” cao nhất cả nước.

Năm 2022, những thông điệp cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp được tỉnh Bắc Ninh đề ra từ rất sớm. Với quyết tâm xây dựng chính quyền lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ, mục tiêu tỉnh Bắc Ninh đề ra là cần cải thiện hơn nữa tổng điểm PCI, tập trung chính vào cải thiện điểm số và nâng hạng của các chỉ số chính.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Vương Quốc Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2020

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Vương Quốc Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2020

“Một trong những giải pháp quyết liệt nâng cao chỉ số PCI là tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, phát huy các sáng kiến mới, tạo chuyển động trong cả hệ thống để thực thi tốt tính năng động tiên phong của lãnh đạo tỉnh ở cấp dưới. Riêng đối với những chỉ số thành phần giảm điểm, tỉnh yêu cầu các ngành tập trung giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp”.

Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng hành chính, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; khuyến khích và giao nhiệm vụ các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố… phát huy sáng kiến, mô hình tốt trong triển khai nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng hình ảnh cơ quan nhà nước thân thiện, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.

Song song, Bắc Ninh tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng, hiệu quả chính quyền điện tử, thành phố thông minh, xây dựng chính quyền vững mạnh, kiến tạo và phục vụ.

Cùng với những thành tựu đáng tự hào trong phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, sau 25 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh có 10/15 chỉ tiêu quốc gia đánh giá xếp hạng tốp 10 và 5/15 chỉ tiêu đứng thứ nhất. Định hướng đến năm 2030, phấn đấu xây dựng Bắc Ninh là thành phố có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao; một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ, giáo dục, đào tạo nhân lực, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu của thành phố trực thuộc Trung ương;

Là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô và cả nước và tầm nhìn đến năm 2045 xây dựng Bắc Ninh là thành phố công nghiệp công nghệ cao, thông minh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh mạnh mẽ, nhất quán trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713856559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713856559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10