Huyện Quế Võ (Bắc Ninh) phát triển đồng bộ để trở thành Thị xã

KIM DUNG 21/01/2022 10:19

Với lợi thế cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, huyện Quế Võ đang quyết tâm đoàn kết, đổi mới để trở thành thị xã trong tương lai.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Quế Võ III - phân khu 2

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi, phỏng vấn ông  Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

- Việc thành lập thị xã Quế Võ được xem là tiền đề quan trọng, góp phần sớm đưa Bắc Ninh trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới. Ông có thể cho biết huyện đã phát huy những tiềm năng, thế mạnh như thế nào để sớm trở thành thị xã?

Quế Võ là địa phương có nhiều lợi thế về đất đai, hạ tầng giao thông, có vai trò kết nối giữa đô thị Chí Linh, tỉnh Hải Dương với thành phố Bắc Ninh và huyện Tiên Du. Vị trí thuận lợi về giao thông liên kết vùng… nên Quế Võ đang là địa bàn trọng điểm thu hút đầu tư công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.

Ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch

UBND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Việc thành lập thị xã thể hiện ý chí, khát vọng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quế Võ trong quá trình phát triển, phù hợp với các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trong quá trình phát triển, huyện Quế Võ xác định công nghiệp là động lực chính phát triển kinh tế, góp phần quyết định đến xu hướng tăng trưởng kinh tế của huyện. Hoạt động thương mại, dịch vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng xã hội, đẩy mạnh kết nối thương mại giữa thành thị với nông thôn, giữa huyện Quế Võ với các vùng lân cận.

Quế Võ đã triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng một số dự án và lập quy hoạch phát triển các Cụm công nghiệp. Thương mại, dịch vụ có bước tiến bộ, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm lưu thông hàng hoá phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Đô thị Phố Mới mở rộng (đô thị Quế Võ) hiện đã đạt đô thị loại IV.

Để đảm bảo các tiêu chí trở thành thị xã theo đúng tiến độ, Ban QLDA của huyện sẽ tiếp tục triển khai các dự án đã được phê duyệt, tiến hành các bước lựa chọn nhà thầu theo quy định; Đôn đốc, giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đang dang dở; Chủ động phối hợp với các xã, cơ quan liên quan để thực hiện tốt công tác GPMB các dự án.

Quế Võ đang nỗ lực phát triển đồng bộ để trở thành thị xã trong tương lai gần (Ảnh: Vũ Phường)

Quế Võ đang nỗ lực phát triển đồng bộ để trở thành thị xã trong tương lai gần (Ảnh: Vũ Phường)

- Được biết, Quế Võ luôn tập trung thúc đẩy làn sóng môi trường kinh doanh, tạo đà thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt nêu cao vai trò của người đứng đầu trong việc tạo lập môi trường đầu tư minh bạch, năng động và hấp dẫn. Ông hãy cho biết sự quyết tâm của hệ thống chính quyền với mục tiêu này?

Thu hút đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư của Quế Võ, huyện đã tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt về đất đai, mặt bằng, nâng cao chỉ số “tiếp cận đất đai”; Hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định về quản lý, sử dụng đất đai, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục cấp phép đầu tư.

Năm 2021, huyện Quế Võ đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng DDCI với 71,05 điểm, nhiều tiêu chí thành phần nằm trong tốp dẫn đầu như: tính minh bạch, chi phí không chính thức xếp hạng 1; tính năng động xếp hạng 3. Theo đó, Quế Võ tập trung nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, nâng cao chất lượng của Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Huyện luôn tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tăng trưởng, thông qua hỗ trợ TTHC về đất đai, vay vốn ngân hàng cho các dự án nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ đào tạo lao động, tư vấn khởi nghiệp, gia nhập thị trường… Bên cạnh đó, các giải pháp về minh bạch hóa thông tin, đặc biệt là về quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch xây dựng, các dự án đầu tư phát triển sản xuất, cơ sở hạ tầng được công khai trên trang thông tin điện tử của huyện, qua hệ thống mạng chính quyền điện tử, loa truyền thanh cơ sở, chương trình gặp mặt doanh nghiệp hàng năm. Đây cũng là nỗ lực nhằm tăng tính minh bạch, giảm chi phí thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp và tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Với quyết tâm giữ vững thứ hạng DDCI, ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện ban hành kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số DDCI. Huyện đề ra nhóm giải pháp cụ thể gắn với các chỉ số; giao nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng người. Trong đó, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các phòng, ban, cơ quan đầu mối theo chức năng, nhiệm vụ quy định, định lượng các tiêu chí cụ thể trong từng chỉ tiêu thành phần. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác giải quyết các kiến nghị, đề xuất của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với tinh thần cầu thị, quyết tâm cao và những giải pháp cụ thể, tin tưởng rằng môi trường đầu tư, kinh doanh của Quế Võ sẽ ngày càng khởi sắc và đạt được mục tiêu giữ vững thứ hạng, nâng điểm số DDCI trong năm 2022.

Một góc đô thị Quế Võ, Bắc Ninh

Một góc đô thị Quế Võ, Bắc Ninh (Ảnh: Kim Dung)

- Ngoài phát triển theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, trong 5 năm qua huyện cũng thành công trong việc xây dựng huyện nông thôn mới. Ông có thể chia sẻ những thành quả mà Quế Võ đã đạt được?

Thành công lớn nhất của huyện trong 5 năm qua là huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018, về đích trước 2 năm.

 Các sản phẩm nông sản của địa phương được đăng ký thương hiệu như “Khoai tây Quế Võ”, “Gạo tẻ thơm”, “Gốm Phù Lãng”,… tiếp tục được quan tâm quảng bá, giới thiệu và nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Định hướng nông nghiệp công nghệ cao sẽ tạo hiệu suất kinh tế cao và từng bước nâng cao thu nhập. Các làng nghề truyền thống từng bước được đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất gắn với thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu sản phẩm.

Tổng giá trị GRDP 5 năm vừa qua tăng bình quân 11,5%. Năm 2021, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy Quế Võ, kinh tế trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế, lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 56.925 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2020, bằng 105% kế hoạch năm. Huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Tổng số tiêu chí nông thôn mới nâng cao toàn huyện đạt 283 tiêu chí, tăng 37 tiêu chí so với năm 2020. Trong năm 2021, huyện đã triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời các biện pháp phòng chống COVID-19.

- Mục tiêu của huyện trong 5 năm tiếp theo là xây dựng Quế Võ giàu mạnh, hiện đại. Vậy huyện đã có định hướng, giải pháp gì để đạt được mục tiêu khi trở thành thị xã, thưa ông?

Dự kiến, thị xã Quế Võ được thành lập trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và đơn vị hành chính cấp xã của huyện, bao gồm 11 phường.

Chặng đường 5 năm 2020 - 2025, huyện xác định tập trung đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát huy tối đa các lợi thế, tiếp tục chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; từng bước thực hiện tăng trưởng xanh, hiệu quả mọi nguồn lực, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững. Tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển dịch vụ thương mại theo hướng văn minh, hiện đại; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn - đô thị với du lịch sinh thái, du lịch làng nghề.; đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Phấn đấu xây dựng thị xã Quế Võ có cơ sở kinh tế vững chắc, hạ tầng đồng bộ và hiện đại, có môi trường sống tốt, phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, con người và thiên nhiên.

Tôi tin rằng, với sự quyết tâm cao cùng với sức mạnh đoàn kết toàn dân, cộng đồng các doanh nghiệp, Quế Võ sẽ vững bước đi lên trở thành đô thị văn minh, hiện đại, sáng tạo của tỉnh Bắc Ninh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Gần 1.900 tỷ đồng xây cầu nối 2 huyện Quế Võ và Gia Bình tại Bắc Ninh

    Gần 1.900 tỷ đồng xây cầu nối 2 huyện Quế Võ và Gia Bình tại Bắc Ninh

    00:00, 12/11/2019

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Quế Võ III - phân khu 2

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Quế Võ III - phân khu 2

    00:01, 30/03/2021

  • Bắc Ninh: Gia Bình đột phá trong thu hút đầu tư

    Bắc Ninh: Gia Bình đột phá trong thu hút đầu tư

    11:15, 18/01/2022

  • Bắc Ninh: Thu hút FDI theo hướng “2 ít, 3 cao”

    Bắc Ninh: Thu hút FDI theo hướng “2 ít, 3 cao”

    03:30, 03/01/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đạt chuẩn nông thôn mới

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đạt chuẩn nông thôn mới

    20:25, 19/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Huyện Quế Võ (Bắc Ninh) phát triển đồng bộ để trở thành Thị xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO