Bắc Ninh: Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Bộ KH&CN vừa phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh 2023 với chủ đề “Sáng tạo - Khát vọng tương lai”.

>>> Khởi nghiệp Xanh: Hướng phát triển bền vững cho các dự án khởi nghiệp

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội

Theo đó, ngày hội Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023 đã diễn ra trong 2 ngày 30 và 31/10/2023. Ngày hội được tổ chức với chuỗi các hoạt động như: Hội nghị ứng dụng thương mại điện tử trong kết nối cung cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của tỉnh Bắc Ninh với thị trường trong nước và quốc tế; tập huấn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo mô hình kinh doanh thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số tỉnh Bắc Ninh; hội thảo khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, diễn đàn chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023...

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh những năm qua đã luôn đồng hành và quyết tâm trong hoạt động xây dựng hệ sinh thái Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững.

Khách hàng tham quan các gian hàng khởi nghiệp

Khách hàng tham quan các gian hàng khởi nghiệp. Ảnh: Vũ Phường

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất, rủi ro ít nhất, truyền cảm hứng, tạo động lực, thúc đẩy xu thế, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, chú trọng hỗ trợ triển khai khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm của các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp công nghệ; khuyến khích, có cơ chế chấp nhận rủi ro và bảo vệ những người dám khởi nghiệp, dám đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang (giữa) cùng các lãnh đạo thăm quan gian hàng với sản phẩm mắm tép chưng thịt của Công ty CP PTK Bắc Ninh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang (giữa) cùng các lãnh đạo thăm quan gian hàng với sản phẩm mắm tép chưng thịt của Công ty CP PTK Bắc Ninh

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng, việc tổ chức các sự kiện Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Bắc Ninh năm 2023 nhằm kết nối, thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; là cơ hội để các cá nhân, doanh nghiệp trao đổi những thuận lợi, tiềm năng, thách thức đối với tỉnh Bắc Ninh kết nối cung cầu các sản phẩm trong và tỉnh. Đây cũng là nơi khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo; thúc đẩy tính sáng tạo, hăng say lao động của tuổi trẻ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh, của vùng và cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, với chủ đề “Techfest Bắc Ninh: Sáng tạo - Khát vọng tương lai”, Bắc Ninh mong muốn mời gọi các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, các Hiệp hội Doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành với các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh để góp phần đưa các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp sớm trở thành hiện thực, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo thống kê của Ban tổ chức, cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo năm nay đã có 59 hồ sơ tham dự. Tác giả lớn tuổi nhất là 78 tuổi, nhóm tác giả ít tuổi nhất là 17 tuổi.

Nhóm tác giả Phạm Đức Hiếu, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du đạt giải Nhất cuộc thi thuyết trình mô hình khởi nghiệp “Phát triển nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao kết hợp hoạt động trải nghiệm, quảng bá nông sản và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống”

Nhóm tác giả Phạm Đức Hiếu, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du đạt giải Nhất cuộc thi thuyết trình mô hình khởi nghiệp “Phát triển nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao kết hợp hoạt động trải nghiệm, quảng bá nông sản và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống”. Ảnh: Vũ Phường

Qua trình bày của một số dự án, ý tưởng tiêu biểu cho thấy con người Bắc Ninh – Kinh Bắc thực sự năng động, dám nghĩ, biết làm và mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ, tạo ra sản phẩm mới. Các dự án, mô hình khởi nghiệp năm nay rất đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức khởi nghiệp, thể hiện tính sáng tạo trong lao động, sản xuất, trong dạy và học, khai thác và phát huy được các thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh. Đây chính là nhân tố mới góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy khoa học công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của tỉnh; hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Bắc Ninh giàu đẹp, văn minh.

Sau 26 năm tái lập tỉnh, từ một tỉnh thuần nông, Bắc Ninh đang trên con đường trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội dẫn đầu cả nước và là một trong những trung tâm công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao với sự hiện diện của rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để tỉnh Bắc Ninh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thu hút các doanh nghiệp, ươm mầm cho các ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tham gia chuỗi sản xuất các sản phẩm công nghệ cao của các tập đoàn đóng trên địa bàn tỉnh.

Các Diễn giả trao đổi tại Hội nghị

Các Diễn giả trao đổi tại Hội nghị

Tại ngày hội Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, diễn đàn “Chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” đã được tổ chức. Qua diễn đàn, các chuyên gia trong và ngoài nước, lãnh đạo Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, lãnh đạo các sở, ngành tại địa phương đã tham gia đóng góp ý kiến để Bắc Ninh thực sự là điểm sáng trong cả nước về phát triển phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Từ đó, hình thành mối liên kết giữa các chuyên gia, các nhà tư vấn với các đơn vị quản lý, là cơ sở để đề xuất các biện pháp phối hợp, hỗ trợ các dự án, mô hình, ý tưởng khởi nghiệp, hình thành mối liên kết giữa các mô hình khởi nghiệp để trao đổi học hỏi kinh nghiệm và liên kết sản xuất.

Trên cơ sở phân tích kết quả, tồn tại, hạn chế, Diễn đàn đã đề ra giải pháp cụ thể, làm căn cứ quan trọng để cơ quan chủ trì và các đơn vị có liên quan tham khảo, tham mưu, kiến nghị đề xuất với tỉnh, một số cơ chế, chính sách, chủ trương, giải pháp thiết thực, góp phần thúc đẩy mạnh hơn nữa phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

>>> Việt Nam - Hàn Quốc chung tay phát triển phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp
Các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đạt giải Ba cuộc thi

Các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đạt giải Ba cuộc thi. Ảnh: Vũ Phường

Bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Ninh cho biết, tại Chung kết cuộc thi, đã có 40 ý tưởng, công trình, dự án được lựa chọn từ vòng loại, các thí sinh tham gia thuyết trình về các tiêu chí các ý tưởng, dự án lần lượt được thuyết trình trước Hội đồng giám khảo trong thời gian quy định. Hội đồng Giám khảo đánh giá, chấm điểm hồ sơ dự thi dựa trên tính đổi mới sáng tạo của ý tưởng, công trình, dự án khởi nghiệp; khả năng thương mại hóa, khả năng tăng trưởng của ý tưởng, dự án khởi nghiệp; mô hình/kế hoạch kinh doanh hoàn thiện; chứng minh hiệu quả tài chính; mức độ tác động, ý nghĩa về kinh tế - xã hội…; phần thuyết trình và trả lời câu hỏi của đại diện tác giả có ý tưởng, giải pháp, mô hình, dự án tham gia cuộc thi. Năm nay, các ý tưởng, giải pháp, mô hình, dự án tham dự cuộc thi đều là những ý tưởng, dự án hướng đến bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh, công nghệ sạch, cải tiến kỹ thuật, tối ưu và xanh hóa quá trình sản xuất.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Huyên, Giám đốc công ty cổ phần PTK Bắc Ninh, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, sự kiện Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Bắc Ninh năm 2023 là một cơ hội thúc đẩy sự phát triển của ngành thực phẩm đặc sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Công ty chúng tôi tham gia dự án với ý tưởng công trình khởi nghiệp "Mắm tép chưng thịt PTK" với chủ đề "Tinh hoa đặc sản Việt" là một cơ hội thúc đẩy sự phát triển của ngành thực phẩm đặc sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ý tưởng công trình khởi nghiệp Mắm tép chưng thịt PTK với chủ đề “Tinh hoa đặc sản Việt”

Ý tưởng công trình khởi nghiệp Mắm tép chưng thịt PTK với chủ đề “Tinh hoa đặc sản Việt”. Ảnh: Vũ Phường

Dự án tập trung vào việc sản xuất và tiếp thị món ăn truyền thống đặc biệt của Việt Nam, Mắm tép chưng thịt PTK, để giới thiệu cho thế giới và tạo ra một thương hiệu thực phẩm cao cấp đại diện cho văn hóa ẩm thực Việt Nam. Mở ra cơ hội cho sự giao thương văn hóa và thương mại trên phạm vi quốc tế, làm tăng cường tầm nhìn và tự hào quốc gia.

“Với ý tưởng khởi nghiệp, chúng tôi đã được trao giải Ba tại cuộc thi. Đây là động lực để công ty chúng tôi tiếp tục phát triển ý tưởng, xây dựng một thương hiệu quốc tế mạnh mẽ, thúc đẩy xuất khẩu và đảm bảo sự nhận biết trên thị trường quốc tế”, bà Huyên nhấn mạnh.

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao giải cho 16 dự án, ý tưởng xuất sắc nhất của vòng Chung kết. Trong đó, 2 giải Nhất cho ý tưởng “Phát triển nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao kết hợp hoạt động trải nghiệm, quảng bá nông sản và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống” của nhóm tác giả Phạm Đức Hiếu, huyện Tiên Du và dự án “Ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để tự động hóa một số khâu trong quy trình sản xuất bánh phu thê truyền thống” của nhóm tác giả Đỗ Thị Yến, thành phố Từ Sơn. Đồng thời, trao 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 7 giải Khuyến khích cho các dự án, ý tưởng dự thi.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10