Bắc Ninh: “Sẵn sàng” cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Phát huy ý chí, khát vọng vươn lên và tinh thần chung sức của toàn hệ thống chính trị, tỉnh Bắc Ninh tạo nên diện mạo mới với những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực, khẳng định vị thế của mình.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Để trở thành địa phương phát triển công nghiệp như hiện nay, kinh nghiệm “trải thảm đỏ thu hút đầu tư” của Bắc Ninh là gì, thưa bà?

Không chỉ được biết đến là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, Bắc Ninh còn gây ấn tượng bởi sức bật ngoạn mục và là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp. Câu chuyện thu hút đầu tư FDI của Bắc Ninh từng được xem là kỳ tích. Năm 1997, khi mới tái lập tỉnh, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chủ yếu là dự án nhỏ, quy mô vốn thấp, tập trung vào các ngành nghề chế biến nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng.

Riêng công nghiệp điện tử chỉ có 2 dự án của Canon, với vốn đầu tư 130 triệu USD, chiếm 14% tổng số vốn đầu tư vào khu công nghiệp Bắc Ninh. Đến thời điểm này, với sự quyết tâm vượt khó, nỗ lực vươn lên, Bắc Ninh đã trở thành một trong những trung tâm công nghiệp phồn thịnh của Việt Nam. Hiện Bắc Ninh có 1.878 dự án đầu tư FDI, đạt tổng số tiền khổng lồ 24 tỷ USD trên diện tích hơn 6.300ha, tập trung tại 16 khu công nghiệp và 31 cụm công nghiệp.

Lý do khiến Bắc Ninh hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài đó là, xác định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính “không có điểm dừng" để đồng hành cùng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mô hình Tổ hỗ trợ doanh nghiệp, tổ phản ứng nhanh “3 nhất” đã phát huy hiệu quả. Với thông điệp xuyên suốt: “Bắc Ninh luôn sẵn sàng cùng doanh nghiệp”: Sẵn sàng mặt bằng, sẵn sàng nhân lực, sẵn sàng cải cách, sẵn sàng hỗ trợ, tỉnh luôn "mở đường", tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến với tỉnh.

- Bắc Ninh định hướng trở thành đô thị loại I văn minh, hiện đại, là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước. Tỉnh sẽ làm những gì để đạt được những mục tiêu này, thưa bà?

Điều này được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo Nghị quyết, Bắc Ninh sẽ cơ bản trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại. Đến năm 2030 là thành phố có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao; một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ, giáo dục, đào tạo nhân lực, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ; là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô và của cả nước. Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quyết tâm thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 Đô thị Bắc Ninh đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ

Đô thị Bắc Ninh đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ

Thứ hai, phát huy vị trí địa chính trị, lợi thế cạnh tranh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, tạo động lực và sức cạnh tranh mới trong phát triển kinh tế -xã hội.
Thứ ba, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; đầu tư hạ tầng, các công trình trọng điểm, công trình kết nối liên vùng, phát triển đô thị, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đáp ứng các tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ tư, đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; Phát huy bản sắc văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc; đổi mới công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Thứ năm, giữ vững quốc phòng, an ninh; mở rộng đối ngoại và hội nhập phát triển.

- Như bà chia sẻ “Bắc Ninh luôn sẵn sàng cùng doanh nghiệp”. Vậy ngoài sự “sẵn sàng”, Bắc Ninh còn đang hướng tới mục tiêu cụ thể nào, thưa bà?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghiệp hóa mạnh mẽ, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh sẽ tạo sự tin tưởng, niềm tin yêu của công dân, doanh nghiệp đối với bộ máy chính trị của tỉnh. Bên cạnh đó, Bắc Ninh luôn khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Về lâu dài, tỉnh còn số hóa trong quản lý nhà nước nhằm công khai, minh bạch các quy định pháp luật...; đảm bảo quyền giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân; kịp thời phát hiện, nêu gương những cách làm đổi mới, sáng tạo, xử trí trong tình huống cấp bách chưa có tiền lệ.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: “Sẵn sàng” cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714461010 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714461010 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10