Khởi nghiệp

Bắc Ninh: “Tiếp sức” khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Kim Dung - Duy Phường 18/10/2024 08:44

Đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong quy hoạch tỉnh, đưa Bắc Ninh thuộc nhóm đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế.

Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp sức khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, những năm qua, hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển.

2.jpg
Thành viên CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh đạt 2 giải nhất về ý tưởng và sản phẩm, 1 giải nhì, 1 giải ba, 4 giải khuyến khích và 15 dự án lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh

Từ năm 2016, khi Chính phủ phát động năm quốc gia khởi nghiệp, phong trào này đã nhanh chóng phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa ra cả nước. Tại Bắc Ninh, UBND tỉnh hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách ưu đãi về đất đai, hỗ trợ vốn…. và thực hiện nhiều chương trình, đề án, giải pháp đột phá để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp như: Đề án phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KN, ĐMST); hỗ trợ thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp… góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tạo nền tảng quan trọng để doanh nghiệp vượt qua rào cản bước tới thành công.

Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp

Chính phủ xác định đến năm 2025, cả nước tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Trên cơ sở đó, Bắc Ninh xác định phát triển hệ sinh thái KN, ĐMST phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh; khởi nghiệp là một trong những đột phá quan trọng nhằm thúc đẩy tiềm năng doanh nhân trẻ sáng tạo lập nghiệp, làm giàu cho chính mình và đóng góp cho sự thịnh vượng của tỉnh. Khởi nghiệp là “mồi lửa” châm ngòi sáng tạo, để “ngọn lửa” khởi nghiệp bùng cháy đang là quyết tâm chung của chính quyền các cấp.

Bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Ninh chia sẻ, tỉnh Bắc Ninh được đánh giá là một trong những địa phương có sự quan tâm đặc biệt đến phong trào khởi nghiệp.

Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng, triển khai đề án “Hỗ trợ thanh niên và phụ nữ khởi nghiệp” từ nguồn vốn ngân sách địa phương, ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho vay từ năm 2018. Đề án này tạo bước đột phá về cơ chế, chính sách, tạo động lực, niềm tin cho phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cùng các chương trình, tỉnh đưa các chính sách, nội dung hỗ trợ khởi nghiệp vào thực tiễn như chính sách hỗ trợ về đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân hàng năm, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới ứng dụng công nghệ trong sản xuất...

img_1817.jpg
Các đại biểu thăm các mô hình khởi nghiệp tiêu biểu tại tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Bắc Ninh tạo lập môi trường thuận lợi cho KN, ĐMST; thu hút vốn đầu tư của tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp, đồng thời liên kết giữa các cộng đồng khởi nghiệp trong tỉnh, trong nước với cộng đồng khởi nghiệp khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tốc độ phát triển, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, bình đẳng, ổn định, an toàn để các doanh nghiệp đóng góp ngày càng nhiều vào phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và hội nhập kinh tế quốc tế hướng tới mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực tế cho thấy những tổ chức, cá nhân khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đang thiếu vốn. Đối tượng khởi nghiệp đa phần là giới trẻ, tích lũy về vốn còn hạn chế trong khi cơ chế vốn vay thương mại không có chính sách đặc thù cho các cho các doanh nghiệp khởi nghiệp thì việc được tiếp cận nguồn ưu đãi tín dụng là hết sức quan trọng.

Mặc dù, tỉnh đã có những cơ chế ưu đãi cho các dự án khởi nghiệp về tiếp cận vốn, nhưng hiện tại mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu... Trong khi đó, với các doanh nghiệp KN, ĐMST, quy mô vừa và nhỏ, nguồn vốn hạn chế nên cần có chính sách đặc thù hơn. Đặc biệt, với các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao… rất nhiều bạn trẻ có trình độ đại học, có ý tưởng, nhưng do thiếu vốn nên chưa thực hiện được, bà Dung cho biết.

Thanh niên khởi nghiệp mong muốn gì từ tỉnh?

Anh Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Bắc Ninh cho rằng: Để khơi dậy phong trào khởi nghiệp cũng như thúc đẩy, hỗ trợ các bạn trẻ, cần duy trì tổ chức Cuộc thi KN, ĐMST tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên; tư vấn các chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; các dự án khởi nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ từ các quỹ, các nhà đầu tư.

Ngoài ra, các dự án cần hỗ trợ áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật, quản lý chất lượng sản phẩm, tổ chức sản xuất, xác lập và phát triển tài sản trí tuệ, thiết kế nhận diện thương hiệu, đào tạo, kết nối giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, trung tâm trưng bày, bán sản phẩm, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử; xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo; Cần sự hỗ trợ kết nối với các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, các tổ chức nghiên cứu để cùng đồng hành với doanh nghiệp nghiên cứu, cải tiến sản phẩm, tạo ra sản phẩm mới. xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo.

Từ đó, thanh niên có thể tận dụng tối đa nguồn nội và ngoại lực tạo dựng sự nghiệp thành công cho riêng mình. Để khởi nghiệp không chỉ là phong trào ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước nước từ nguồn vốn, thuế, mặt bằng, hành làng pháp lý… các chủ thể khởi nghiệp cần phát huy nội lực, mở hướng đầu tư, sản xuất kinh doanh những sản phẩm mang tính đặc thù vùng miền, phù hợp với sự phát triển kinh tế của địa phương, cũng như đáp ứng được nhu cầu thị trường hiện nay.

tht.jpg
Công ty TNHH THT Media do anh Trần Trọng Tùng làm giám đốc tiêu biểu cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, sự kiện

Theo anh Trần Trọng Tùng, Giám đốc công ty TNHH THT Media (thị xã Quế Võ), Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Bắc Ninh chia sẻ, công ty được thành lập năm 2019 gồm 13 thành viên kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh lực Media. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ TCSK, quảng bá truyền thông và xây dựng hình ảnh các thương hiệu uy tín cho nhiều nhãn hàng lớn trong và ngoài nước. THT Media là đối tác truyền thông thường xuyên của nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi tin tưởng rằng với nhiều kinh nghiệm trong trong lĩnh vực Tổ chức sự kiện, truyền thông quảng cáo sẽ là kho tàng quý báu giúp THT Media phát triển.

Theo anh Trần Trọng Tùng, THT Media được biết tới là một công ty truyền thông có uy tín, chất lượng dịch vụ tốt đặc biệt là các dịch vụ Tổ chức sự kiện, Marketing Plan, Social Seeding, Content Management, Facebook Ads, Google Ad, SEO. Ngoài ra THT Media còn cung cấp các dịch vụ Website.

Với phương châm lấy “Khách hàng là trọng tâm”, THT Media luôn làm việc vì lợi ích của khách hàng. Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực quay phim, chụp ảnh tại Bắc Ninh. THT Media với trang thiết bị hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Lê Anh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện quốc tế Luxdafa, chia sẻ về việc khởi nghiệp lĩnh vực y tế là một bước đi đột phá mà ít các bạn trẻ dám đầu tư. Có lẽ Tùng là một bạn trẻ bản lĩnh, tự tin và mạnh dạn với nghề. Tùng cho biết Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Luxdefa là một trong những cơ sở y tế hàng đầu, đặt trụ sở tại thành phố Bắc Ninh. Với tầm nhìn vươn xa và cam kết đem lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, chúng tôi tự hào là điểm đến đáng tin cậy cho mọi người, không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn quốc và quốc tế.

luxdefa.jpg
Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế chuyên nghiệp tại Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Luxdefa

Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Luxdefa cung cấp các dịch vụ khám và điều trị nội trú và ngoại trú cho mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người già, với các chuyên khoa đa dạng; trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại. Tại Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Luxdefa, chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ y tế toàn diện và chất lượng cao, với mục tiêu mang lại sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho mọi bệnh nhân.

Còn anh Phạm Đức Hiếu, Giám đốc dự án Green Farm Bắc Ninh Tour cho biết: Dù mới được thành lập và đi vào hoạt động song với phương châm: Trải nghiệm- Học tập- Bảo tồn văn hoá, Khu văn hóa sinh thái Bắc Ninh (Green Farm Bắc Ninh) rộng hơn 5ha hiện hữu trên cánh đồng thôn Ngang Nội (xã Hiên Vân, huyện Tiên Du) với hàng chục loại hình dịch vụ đã và đang tạo thành một điểm nhấn nổi bật về phát triển du lịch xanh, sinh thái; kết hợp phát triển du lịch sinh thái với khai thác giá trị văn hóa bản địa. Dự án với những ý tưởng đột phá, nét đặc sắc cũng như tính khả thi cao đã đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiêp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023.

green farm
Mô hình du lịch sinh thái kết hợp khai thác giá trị văn hóa bản địa Green Farm tại xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

Dự định trong thời gian tới, Green Farm Bắc Ninh định hướng mở rộng hơn về quy mô, đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng tới du lịch trải nghiệm cho du khách, tạo điểm nhấn bởi khu quảng bá trưng bày các đặc sản địa phương nói riêng, của tỉnh Bắc Ninh nói chung. Là địa điểm thích hợp cho các trường đại học cho học sinh, sinh viên tới thực tập và làm mô hình thực tế.

Bên cạnh đó là những tổ hợp dịch vụ phục vụ hoạt động vui chơi giải trí, cắm trại cho cả người lớn và trẻ nhỏ (trò chơi dân gian, trò chơi hiện đại, trải nghiệm sản xuất gốm, tranh Đông Hồ…); khu vực trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, quà lưu niệm của Bắc Ninh và định kỳ tổ chức Chợ quê vào tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần và trình diễn Dân ca quan họ trên thuyền, Ca trù, giao lưu cùng nghệ sỹ… Chính nhờ sự kết hợp nhiều loại hình dịch vụ sẽ hướng tới phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của nhiều du khách ở các nhóm độ tuổi khác nhau; đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh.

Có thể nói, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là mệnh lệnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bởi lẽ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Ninh: “Tiếp sức” khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO