Baemin có “xanh hóa” được đồ ăn giao?

Diendandoanhnghiep.vn Trên thế giới, nỗ lực xanh hóa mảng giao đồ ăn đang rất được chú ý, vì đây là một trong những mảng thải ra rất nhiều rác nhựa.

>> Thách thức chờ tân tổng giám đốc Baemin

Ứng dụng giao hàng Baemin vừa hợp tác công ty làm bao bì thân thiện với môi trường Serveone, nhằm cung cấp cho các đối tác nhà hàng những dòng sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường có giá thành ưu đãi.

Trên thế giới, nỗ lực xanh hóa mảng giao đồ ăn đang rất được chú ý, vì đây là một trong những mảng thải ra rất nhiều rác nhựa. Tuy nhiên khó khăn vẫn còn nhiều.

 Baemin ký kết thỏa thuận hợp tác cùng công ty Servone Việt Nam cho ra mắt “Bách hóa Baemin” cung cấp các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường. Ảnh: Baemin

Baemin ký kết thỏa thuận hợp tác cùng công ty Servone Việt Nam cho ra mắt “Bách hóa Baemin” cung cấp các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường. Ảnh: Baemin

Thân thiện với môi trường

Các sản phẩm bao bì của Servone này chủ yếu được làm từ thành phần bã mía và giấy, đầy đủ những thành phẩm cần thiết cho dịch vụ giao đồ ăn như khay, hộp đựng cơm, tô, ly.

Hộp bã mía là một sản phẩm khá đặc biệt với thành phần 100% thực vật, có thể tự hủy sinh học hoàn toàn trong vòng 45 ngày, phân hủy thành phân hữu cơ có thể dùng trong trồng trọt. Sản phẩm này cũng có thể dùng đựng thực phẩm nhiệt độ cao, có chứa dầu mỡ mà không sợ bị dính chất độc hại vào thức ăn.

Những sản phẩm như vậy được Baemin tích hợp trong gian hàng “Bách Hóa Baemin”, giúp các đối tác nhà hàng có nhu cầu có thể tiếp cận dễ dàng, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng bao bì thân thiện môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

Xu hướng của thế giới

Giao đồ ăn là một ngành sử dụng rất nhiều rác thải nhựa, đồ đựng thức ăn dùng một lần.

JYBE, một công ty chuyên hỗ trợ các nhà hàng chuyển sang dùng bao bì thân thiện với môi trường, cho biết rằng 1 năm sẽ có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất ra, trong đó khoảng một nửa là các mặt hàng sử dụng một lần như muỗng nĩa nhựa hoặc hộp đựng đồ ăn, thứ mà các nhà hàng thường dùng cho các suất ăn mua mang về hoặc giao hàng. Trong khi đó hiện nay số lượng nhà hàng phục vụ hai hình thức này ngày càng nhiều, đặc biệt kể từ đại dịch trở đi.

Do đó, các nỗ lực xanh hóa túi đựng đồ ăn đang là xu hướng trên toàn thế giới. Chẳng hạn ở Việt Nam có ví dụ của Baemin ở trên. Còn tại Mỹ, châu Âu, các hãng giao đồ ăn cũng cố gắng sử dụng hộp giao tái sử dụng nhiều lần hay các bao bì thân thiện hơn với môi trường.

Vẫn còn gian nan

Tuy thế giới đã có nhiều nỗ lực, nhưng kết quả vẫn chưa được khả quan. Bởi vì việc thay thế đồ nhựa truyền thống là một việc không hề dễ dàng.

Nhiều trường hợp cho thấy, không phải tất cả những món đồ mang mác thân thiện với môi trường đều thực sự “thân thiện”. Chẳng hạn trên thị trường hay có những loại tô chén làm từ sợi, nghe có vẻ rất “thiên nhiên”. Thế nhưng bề mặt các loại tô chén này lại phủ một lớp hóa chất nguy hiểm tiềm ẩn để tránh sản phẩm bị sũng nước. Lớp hóa chất này có thể ngấm vào nguồn nước và không bao giờ phân hủy.

Tiếp đến, không phải hộp đựng thân thiện với môi trường nào cũng có khả năng giữ được thức ăn, đặc biệt là các món nóng, món canh hoặc món có nước sốt tốt như đồ nhựa.

Nhưng chí tử nhất là về giá cả. Các món đồ thân thiện với môi trường này thường có giá khá cao hơn đồ nhựa. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của nhà hàng. Nếu muốn giữ nguyên biên lợi nhuận, họ bắt buộc phải tăng giá hoặc phụ thu. Thế nhưng đây là chiến lược ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng, không phải ai cũng vui vẻ với khoản phí này.

Tuy Baemin và Servone có ưu đãi về giá cả cho các đối tác nhà hàng, nhưng những sản phẩm bao bì này vẫn cao hơn bao bì truyền thống khá nhiều. Trong khi đó, các khoản phí cho bán hàng qua ứng dụng (chiết khấu, giao hàng, v.v.) đang bào mòn khá lớn lợi nhuận của các nhà hàng. Thành thử, nếu không có ưu đãi thực sự “rất rất hấp dẫn”, thì những bao bì thời mới này khó lòng cạnh tranh được với đồ nhựa quen dùng bấy lâu nay.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Baemin có “xanh hóa” được đồ ăn giao? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540534 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540534 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10