Bài học phát triển khu công nghiệp hiện đại nhìn từ Viglacera

Diendandoanhnghiep.vn Là một trong những nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp uy tín hàng đầu tại Việt Nam, Tổng Công ty Viglacera cung cấp cho thị trường nhiều dự án KCN tầm vóc, vận hành chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế.

Viglacera là đơn vị duy nhất có 2 Khu công nghiệp (KCN) cùng được bầu chọn Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022 (KCN Yên Phong và KCN Đông Mai) cùng danh hiệu Khu công nghiệp có hạ tầng an sinh tiêu biểu (KCN Yên Phong) tại chương trình Bình chọn khu công nghiệp tiêu biểu 2022 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

>>Trao chứng nhận bình chọn Khu Công nghiệp tiêu biểu Việt Nam 2022

Phát triển hạ tầng công nghiệp đồng bộ hạ tầng xã hội

Yên Phong là KCN duy nhất được bầu chọn KCN tiêu biểu và KCN có hạ tầng an sinh tiêu biểu năm 2022. Được đánh giá là KCN phát triển toàn diện, KCN Yên Phong được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Hiện, Yên Phong được coi là KCN thu hút nguồn vốn FDI lớn nhất miền Bắc với hơn 10 tỉ USD, góp phần lớn đưa Bắc Ninh nhiều năm liền lọt Top 10 cả nước về thu hút vốn FDI với hơn 100 nhà đầu tư đang hoạt động trong KCN như: Samsung, Orion, Ottogi, KCC, Deli…

Ông Phạm Ngọc Tuấn –Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và GS.TS-NGND Đặng Thị Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên là Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, đại học Bách Khoa Hà Nội trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho đại diện KCN Yên Phong, thuộc chủ đầu tư là Tổng Công ty Viglacera.

Ông Phạm Ngọc Tuấn –Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và GS.TS-NGND Đặng Thị Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên là Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, đại học Bách Khoa Hà Nội trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho đại diện KCN Yên Phong, thuộc chủ đầu tư là Tổng Công ty Viglacera.

Với mục tiêu “Người lao động vừa là chủ thể, vừa là trung tâm của sự phát triển nên đầu tư nhà ở cho cán bộ công nhân viên là nhiệm vụ hết sức cần thiết”, chủ đầu tư Viglacera chú trọng phát triển 2 Khu đô thị Yên Phong 56 ha và Khu nhà ở công nhân 20 ha nằm gần KCN Yên Phong. Đây là nơi cung cấp hàng chục ngàn chỗ ở cho các công nhân, chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài làm việc trong KCN. 

Có vị trí nằm trên đường Quốc lộ 18, được quy hoạch với tổng diện tích 658 ha, KCN Yên Phong nằm trong quy hoạch khu phức hợp Khoa học công nghệ Yên Phong – Bắc Ninh, bao gồm khu công nghiệp, khu sản xuất hộ gia đình, khu văn phòng – khách sạn, khu đào tạo, khu nhà ở, khu công viên và khu thể thao… Bên cạnh khu đô thị và nhà ở, Chủ đầu tư Viglacera còn đầu tư Khu thiết chế văn hóa khu nhà ở xã hội KCN Yên Phong. Đây là tổ hợp công trình đa chức năng bao gồm: 01 trường tiểu học (quy mô 15 lớp), 01 trường mầm non (quy mô 12 lớp), nhà văn hóa (sức chứa 1.000 người), trạm y tế, công viên cây xanh, khu tập thể dục thể thao,…được đầu tư xây dựng trên khu đất 17.000m2.

gtj

Yên Phong là KCN duy nhất được bầu chọn KCN tiêu biểu và KCN có hạ tầng an sinh tiêu biểu năm 2022.

Coi trọng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà đầu tư, Viglacera đã xây dựng và quản lý bài bản, chuyên nghiệp Trường cao đẳng nghề Viglacera. Đây là nơi đào tạo công nhân lành nghề – đặc biệt trong lĩnh vực linh kiện điện tử. Hàng năm, trường đào tạo hơn 4.000 lượt học sinh, sinh viên và học viên chất lượng cao cho các doanh nghiệp.

Tháng 2 vừa qua, Viglacera tiếp tục khởi công xây dựng 2.000 căn hộ, phục vụ khoảng 10 nghìn người lao động là công nhân và chuyên gia KCN Yên Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết vấn đề chỗ ở cho công nhân, gián tiếp hỗ trợ chi phí và tạo nguồn nhân lực dồi dào cho các doanh nghiệp hiện đang sử dụng nhiều lao động vào việc sản xuất trong KCN.

>>Xu hướng và nhu cầu của nhà đầu tư thứ cấp khi lựa chọn KCN

KCN Đông Mai – điển hình công nghiệp sạch của Quảng Ninh

KCN Đông Mai do Tổng công ty Viglacera phát triển, là KCN đầu tiên của Quảng Ninh thu hút được nhiều dự án công nghiệp sạch, công nghệ cao với dây chuyền sản xuất tại chỗ hiện đại, tạo ra chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu. Với diện tích 167,86ha, tổng vốn đầu tư trên 470 triệu USD, Đông Mai được đánh giá là KCN đồng bộ nhất về hạ tầng, có hiệu quả sử dụng đất cao nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (tỉ lệ lấp đầy đạt hơn 70% với hơn 20 dự án thứ cấp).

Ông Phạm Ngọc Tuấn –Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và GS.TS-NGND Đặng Thị Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên là Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, đại học Bách Khoa Hà Nội trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho đại diện KCN Đông Mai, thuộc chủ đầu tư là Tổng Công ty Viglacera.

Ông Phạm Ngọc Tuấn –Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và GS.TS-NGND Đặng Thị Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên là Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, đại học Bách Khoa Hà Nội trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho đại diện KCN Đông Mai, thuộc chủ đầu tư là Tổng Công ty Viglacera.

KCN Đông Mai được thành lập từ năm 2008, với tổng diện tích là 168 ha, vị trí “đắc địa” khi nằm ngay sát đường Quốc lộ 18, nằm ngay giữa 2 cảng biển lớn nhất của Miền Bắc là cảng Hải Phòng và cảng nước sâu Cái Lân. KCN này cũng là một trong những động lực tăng trưởng chính của lĩnh vực công nghiệp chế biến - chế tạo với nhiều sản phẩm xuất khẩu, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GRDP của tỉnh, như: Dự án S-Việt Nam của Tập đoàn Foxconn; Nhà máy sản xuất hệ thống dây dẫn và các cụm thiết bị điện ô tô Yazaki; Nhà máy sản xuất loa và tai nghe Tonly Technology Limited; Nhà máy Bumjin Electronics... 

Theo Tổng công ty Viglacera, Đông Mai là dự án hạ tầng KCN động lực, quan trọng. Công ty này đã dành nhiều nguồn lực đầu tư, tạo nên diện mạo mới, góp phần làm sôi động hoạt động sản xuất công nghiệp, chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh. Xác định phát triển theo hướng khu công nghiệp, khu đô thị - dịch vụ bền vững, vì vậy, Quảng Ninh đã dành nhiều ưu đãi hấp dẫn cho chủ đầu tư, đặc biệt là dành quỹ đất sạch tại địa bàn trung tâm phát triển của thị xã Quảng Yên để xây dựng khu nhà ở cho công nhân và chuyên gia phục vụ tại KCN. Tháng 3 vừa qua, Viglacera đã tiến hành khởi công dự án Khu nhà ở công nhân và chuyên gia với tổng diện tích 9,1 ha nằm ngay sát KCN. Khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho chuyên gia, công nhân làm việc tại KCN Đông Mai, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cho hoạt động của KCN được liên tục và không bị đứt gãy về cung ứng lao động. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng KCN Đông Mai trở thành KCN điển hình của tỉnh Quảng Ninh, phát triển theo hướng khu công nghiệp, khu đô thị - dịch vụ bền vững.

dghj

Đông Mai được đánh giá là KCN đồng bộ nhất về hạ tầng, có hiệu quả sử dụng đất cao nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Tổng Công ty Viglacera – CTCP được thành lập từ năm 1974, là đơn vị hàng đầu trong hai lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng và đầu tư, kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.

Ở lĩnh vực Sản xuất Vật liệu xây dựng, tính đến năm 2021, Viglacera đã xuất khẩu những sản phẩm vật liệu xây dựng ra hơn 40 quốc gia trên thế giới. Ở lĩnh vực bất động sản, Viglacera là Chủ Đầu Tư phát triển khoảng 4.600 ha đất với các dự án gồm: 12 dự án Khu công nghiệp, 17 dự án khu đô thị, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, khách sạn và khu nghỉ dưỡng. 

Đặc biệt mảng Khu công nghiệp là thế mạnh của Viglacera với hơn 22 năm kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh 11 KCN tại Việt Nam và 01 khu kinh tế tại Cuba, thu hút gần 15 tỷ USD vốn FDI từ hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động trong khu vực. 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài học phát triển khu công nghiệp hiện đại nhìn từ Viglacera tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714255008 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714255008 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10