"Rã đông" nhà ở vừa túi tiền

DIỆU HOA 09/02/2024 05:00

Năm mới với nhiều kỳ vọng mới, các chuyên gia trong ngành dự báo, nhà ở vừa túi tiền với tầm giá 2 - 3 tỷ đồng/căn hộ sẽ là phân khúc bất động sản bước vào nhịp phục hồi đầu tiên trong năm 2024.

>>Thách thức với thị trường bất động sản 2024

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, từ quý IV/2023, nhu cầu mua chung cư đã tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước. Dù chỉ tăng nhẹ, nhưng có thể thấy nhu cầu mua nhà ở thực đã thay thế cho tình trạng đầu cơ, mua găm hàng chờ lướt sóng bất kể là dự án có đầy đủ hạ tầng tiện ích hay không như trước đây.

Các dự án nhà ở vừa túi tiền đang trở lại thị trường.

Thích nghi với thị trường

Ghi nhận cho thấy, hiện trên thị trường nhiều chủ đầu tư đã chấp nhận thay đổi để thích nghi thị trường với hàng loạt các dự án mới vừa túi tiền được ra mắt vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. 

Trong đó, có thể kể đến như Phú Đông Group, chủ đầu tư đã thực hiện 3 dự án nhà ở vừa túi tiền trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một trong số đó là dự án Phú Đông SkyOne vừa được khởi công. Dự kiến trong năm 2024 sẽ có 780 căn hộ vừa túi tiền được tung ra thị trường, đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân.

Hay hồi cuối năm 2023, chủ đầu tư Nam Long cũng đã cho ra mắt "giỏ hàng" gồm 1.602 căn hộ EHomeS thuộc khu đô thị Nam Long II Central Lake (Cần Thơ) giá chỉ từ 600 triệu/căn. Tại TP.HCM, hơn 200 nhà ở xã hội dự án EHomeS Nam Sài Gòn sẽ được bàn giao vào đầu năm 2024.

Thậm chí, một số doanh nghiệp ngoại cũng xem đây là phân khúc “sáng giá” khi quyết định rót vốn đầu tư ở Việt Nam. Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư TTCapital cùng 2 đối tác đến từ Nhật Bản là Cosmos Initia và Koterasu Group đã ra mắt liên doanh hợp tác chiến lược, đồng hành dài hạn trong việc phát triển các dự án bất động sản vừa túi tiền.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 150 triệu USD cho TTCapital trong vòng 5 năm tới, mục tiêu mỗi năm đưa ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ vừa túi tiền. Dự án đầu tiên mà liên doanh đầu tư đặt tại tỉnh Bình Dương, với quy mô khoảng 2.000 căn hộ, giá dưới 35 triệu đồng/m2 (dưới 2 tỷ đồng/căn). 

>>Phát triển nhà ở vừa túi tiền song song với nhà ở xã hội

Cần "đòn bẩy" chính sách

Thực tế, nhiều năm qua, tình trạng dư cung ở phân khúc cao cấp, trong khi nguồn cung phân khúc trung cấp luôn thiếu hụt vẫn luôn là gánh nặng cho thị trường, đẩy giá nhà lên cao. 

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư đã tăng tới 77%. Cụ thể, quý IV/2023, giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư là 54 triệu đồng/m2, tăng trong 19 quý liên tiếp và tăng hơn 77% so với quý I/2019.

Nhu cầu về nhà ở đang rất lớn. Ảnh: DH

Còn theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong năm 2023, căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm. Riêng tại TP.HCM, nhà chung cư tăng giá chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức với giá bán sơ cấp hơn 60 triệu đồng/m2.

Trong khi nguồn cung nhà ở liên tục giảm, giá tăng, thì nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng. Theo báo cáo của Savills, dự kiến nguồn cung nhà ở tại Hà Nội trong giai đoạn 2023 - 2025 sẽ chỉ đạt 86.700 căn, trong khi nhu cầu lên tới 157.000 căn.

Bộ Xây dựng cũng cho biết rằng, với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở hiện tại, thì mỗi năm cần phải tăng thêm gần 70 triệu m2 nhà ở đô thị. Còn theo ước tính từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, mỗi năm nước ta sẽ thiếu hụt khoảng 300 nghìn đơn vị nhà ở do sự phát triển của các hộ gia đình thành thị mới và nhu cầu "ra ở riêng" của thế hệ trẻ.

Song, việc phát triển nhà ở vừa túi tiền vẫn là bài toán nan giải. Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện Luật Đất đai quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất tất cả các dự án nhà ở thương mại, Luật Thuế quy định chỉ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cho dự án nhà ở xã hội, Luật Nhà ở cũng không có quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Trên thực tế, dù cho dự án nhà ở thương mại giá thấp có mức giá tương đương mức giá nhà ở xã hội thì cũng không được hưởng chính sách ưu đãi. Nhưng thực tiễn gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng (2013-2016) cho thấy, đã có loại nhà ở thương mại có mức giá tương đương với mức giá nhà ở xã hội, không vượt quá 1,05 tỷ đồng/căn.

HoREA đề nghị Chính phủ sớm thông qua Nghị quyết triển khai “Đề án phát triển nhà ở thương mại giá thấp” với các cơ chế, chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, tín dụng, để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở thương mại có mức giá căn hộ không quá 20 triệu đồng/m2 ở các tỉnh và không quá 22-25 triệu đồng/m2 ở các đô thị loại I, đô thị đặc biệt.

Còn theo Chủ tịch Chi nhánh Liên đoàn bất động sản Thế giới tại Thái Lan Sopon Pornchokchai, từ kinh nghiệm Chính phủ Thái Lan phát triển nhà ở giá thấp, ông cho biết đối với một quốc gia như Việt Nam, đất đai trong vùng lõi các đô thị đã ở mức rất cao, nên nếu phát triển nhà ở giá thấp thì cần ưu tiên cho những sản phẩm có diện tích vừa phải, vị trí ở vùng ven đô thị, nhưng phải đồng bộ về kết nối giao thông, hạ tầng dịch vụ và những tiện ích khác.

"Chúng tôi cũng khuyến nghị, các chủ đầu tư nên bắt nhịp nhanh hơn với xu thế nhà ở tại Việt Nam để điều chỉnh cơ cấu sản phẩm hướng sang nhóm nhà ở vừa túi tiền, sẽ giúp khả năng thu hồi vốn nhanh hơn từ đó có thể giải quyết vấn đề về dòng tiền để tái đầu tư” – ông Sopon Pornchokchai khuyến nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • Luật Đất đai (sửa đổi) - Tăng tính cạnh tranh trên thị trường bất động sản

    Luật Đất đai (sửa đổi) - Tăng tính cạnh tranh trên thị trường bất động sản

    04:00, 05/02/2024

  • Thách thức của môi giới bất động sản

    Thách thức của môi giới bất động sản

    03:00, 05/02/2024

  • Thách thức với thị trường bất động sản 2024

    Thách thức với thị trường bất động sản 2024

    03:45, 04/02/2024

  • Nhà ở vừa túi tiền - xu hướng phát triển trong năm 2024

    Nhà ở vừa túi tiền - xu hướng phát triển trong năm 2024

    16:00, 03/02/2024

  • Phát triển nhà ở vừa túi tiền song song với nhà ở xã hội

    Phát triển nhà ở vừa túi tiền song song với nhà ở xã hội

    11:00, 14/01/2024

  • 3 ông lớn bắt tay làm nhà ở vừa túi tiền

    3 ông lớn bắt tay làm nhà ở vừa túi tiền

    15:44, 06/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Rã đông" nhà ở vừa túi tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO