Tận dụng công nghệ, đẩy mạnh bán hàng online được xem là giải pháp để các sàn giao dịch, môi giới bất động sản duy trì hoạt động trong đợt dịch lần thứ tư vẫn diễn biến phức tạp.
Tham dự buổi mở bán đất nền tại Hòa Lạc mới đây, PV Diễn đàn Doanh nghiệp được giới thiệu vào một cuộc họp trực tuyến qua phần mềm zoom với khoảng 60 người tham gia. Trong đó, thành phần tham dự có phân nửa là người của “ban tổ chức” gồm đại diện chủ đầu tư, quản lý sàn, nhân viên môi giới, đại diện ngân hàng,… Các khách hàng mời tham dự theo mã số của nhân viên môi giới liên hệ.
Anh Long, nhân viên môi giới của một Sàn thuộc “liên minh” mở bán trực tuyến nói trên cho biết, đây là lần thứ 2 tổ chức mở bán đất nền Hòa Lạc online kể từ khi Hà Nội giãn cách xã hội.
"Dù việc “chốt đơn” bị hạn chế nhiều do khách hàng không thể “nhìn tận mắt, sờ tận tay” thửa đất nhưng cũng có 1, 2 khách quan tâm, “cọc giữ chỗ”, sau khi hết giãn cách sẽ xuống xem thực tế" - anh Long cho biết.
Công ty DKRA Vietnam cũng cho biết vừa triển khai giới thiệu, bán hàng trên Fanpage của dự án Astral City (Bình Dương), thu hút tới hơn 2.000 lượt khách tham gia. Theo ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc Khối Tiếp thị và Kinh doanh DKRA Vietnam, ngay trong buổi mở bán đã có nhiều sản phẩm được khách hàng quan tâm.
Theo đơn vị này, việc các tỉnh giãn cách theo chỉ thị 16 có thể khiến gặp gỡ khách hàng trực tiếp trở nên rất khó khăn nhưng một số môi giới vẫn bán được hàng. Họ có thể cung cấp vị trí dự án, tiến độ, các chính sách bán hàng hoàn toàn online.
"Thay bằng những buổi mở bán ở khách sạn trước đây với vài trăm khách trên một sự kiện, thì một buổi bán hàng online họ có thể thu hút được vài chục ngàn lượt xem và số lượng chốt tuỳ thuộc vào sản phẩm"- ông Hiếu cho biết.
Dù đã chứng minh được hiệu quả khi “nối dài” được các hoạt động của thị trường bất động sản bất chấp dịch bệnh nhưng trực tuyến cũng không phải là “cây đũa thần” dành cho tất cả các trung tâm và môi giới viên đang tham gia thị trường.
Trong Báo cáo thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng công bố mới đây cũng chỉ ra thực trạng hầu hết các sàn giao dịch đều hoạt động theo phương thức kinh doanh như bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo.
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án mới có thể tiếp tục duy trì hoạt động. Còn lại khoảng 80% các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới thì hầu như phải tạm dừng hoạt động.
Ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers Việt Nam đánh giá, bán bất động sản trực tuyến mùa dịch chỉ là phương án ngắn hạn để "chữa cháy" trong thời điểm dịch bệnh.
Theo ông David Jackson, các kênh online hiện vẫn chưa thể thay đổi hoàn toàn kênh bán hàng offline truyền thống. Để sử dụng hiệu quả các kênh trực tuyến các công ty môi giới cần có thông tin và chiến lược chuyên sâu, phù hợp.
"Các hình thức livestream bán nhà đất hay bán bất động sản online trên nhiều nền tảng mạng xã hội bước đầu chỉ đóng vai trò trợ giúp, gia tăng nhận diện thương hiệu và duy trì kết nối với khách hàng, chuẩn bị cho những dịp bán hàng trực tiếp sau này" - Ông David Jackson nói thêm.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, phương thức áp dụng công nghệ trực tuyến bán hàng hiệu quả chưa hẳn cao bởi giao dịch bất động sản không thể tạo lập trên cơ sở tin nhau qua vài hình ảnh, phân tích trên bản đồ, vệ tinh, mà quan trọng là cảm nhận từ góc nhìn thực tế.
Trong bối cảnh hiện nay, những trung tâm môi giới nhỏ lẻ, không chuyên, mới hình thành trong các đợt sốt nóng giá nhà đất vừa qua có thể sẽ phải rời thị trường. Chỉ những sàn, môi giới chuyên nghiệp, có tích lũy cả về tài chính, kinh nghiệm, năng lực mới tồn tại và chuyển hướng được. Bên cạnh những khó khăn trước mắt do dịch bệnh cũng là một phép thử để loại ra khỏi thị trường những sàn, môi giới nhà đất làm ăn chộp giật.
Đối với những nhà đầu tư tham gia thị trường trong lúc này, theo Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam điều cần nhất là tỉnh táo xem xét các căn cứ pháp lý của sản phẩm trước khi quyết định.
“Người bán tất nhiên sẽ tập trung nêu bật những cái tốt, hay của sản phẩm nhưng các nhà đầu tư cũng cần lưu ý, bên cạnh việc trao đổi trực tuyến với các sàn, trung tâm uy tín cũng cần chủ động tìm hiểu rõ về pháp lý, vị trí, mức giá của sản phẩm, thậm chí nếu chắc chắn cần chờ đến khi đi xem thực tế mới quyết định mua bán do đây thường là tài sản có giá trị rất lớn” - ông Đính đưa ra lời khuyên.
Có thể bạn quan tâm