Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thái Nguyên đã trở thành địa chỉ hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Làm nên sức hấp dẫn ấy không thể không nói tới vai trò của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

>>> DDCI: Động lực phát triển cho Thái Nguyên

Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, đúng hướng, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã từng bước đổi mới với nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trao đổi với ông Phan Đức Cường, Trưởng Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh Thái Nguyên.

Khu công nghiệp Sông Công II trên địa bàn TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai thu hút các doanh nghiệp FDI và DDI vào đầu tư, hoạt động (Ảnh: Duy Phường)

Khu công nghiệp Sông Công II trên địa bàn TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai thu hút các doanh nghiệp FDI và DDI vào đầu tư, hoạt động (Ảnh: Duy Phường)

- Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu phát triển thành trung tâm công nghiệp hiện đại của khu vực phía Bắc, thời gian qua, BQL đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Là một tỉnh tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và là khu vực trung tâm vùng Việt Bắc, là địa phương có nền tảng phát triển công nghiệp, Thái Nguyên có điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các KCN để thu hút đầu tư. Phát huy thế mạnh đó, BQL các KCN tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ, Ban, ngành Trung ương thực hiện công tác quy hoạch, định hướng phát triển, khoanh vùng đất đai để phát triển các KCN hiện đại nhằm từng bước đảm bảo các điều kiện về phát triển hạ tầng KCN, thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất; đồng thời, trên cơ sở hạ tầng các KCN hiện có, BQL các KCN đã trực tiếp thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư bằng những việc làm cụ thể và trong 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư từng bước đi vào chiều sâu, công tác hỗ trợ doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư vào tỉnh được cung cấp đầy đủ thông tin, hỗ trợ các thủ tục hành chính, kết nối nhiều buổi gặp gỡ làm việc giữa nhà đầu tư với lãnh đạo tỉnh để củng cố niềm tin, cam kết hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, lấy sự hài lòng của các nhà đầu tư là mục tiêu quan trọng khi tìm hiểu, lựa chọn thực hiện dự án vào các KCN của tỉnh Thái Nguyên.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, BQL các KCN Thái Nguyên đã thống nhất với các sở, ngành, các địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh quyết định ban hành Quy chế phối hợp giữa BQL các KCN Thái Nguyên với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại các KCN để thống nhất hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy tốt hiệu quả hoạt động của bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả” đặt tại trụ sở cơ quan đã trực tiếp hỗ trợ các nhà đầu tư, nâng cao chất lượng hướng dẫn các thủ tục hành chính về đầu tư, quy trình giải quyết; hướng dẫn cặn kẽ, đầy đủ các thành phần hồ sơ, rút ngắn  thời gian tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi đến tìm hiểu đầu tư và thực hiện các thủ tục đầu tư vào các KCN trên địa bàn. Ngoài ra, Ban cũng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số vào hoạt động công tác chỉ đạo điều hành, hỗ trợ và quản lý doanh nghiệp trong các KCN.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng tại cuộc họp ngày 11/3/2022 với BQL các KCN Thái Nguyên và các sở, ngành liên quan về tăng cường công tác quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại KCN trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng tại cuộc họp ngày 11/3/2022 với BQL các KCN Thái Nguyên và các sở, ngành liên quan về tăng cường công tác quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại KCN trên địa bàn tỉnh

Tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức các hội nghị gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp để lắng nghe, giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, qua đó kịp thời giải quyết hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan hỗ trợ tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, để doanh nghiệp yên tâm tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây được coi là việc làm “tháo nút thắt” trong hoạt động của KCN thời gian qua. Những hoạt động tích cực đó luôn được các nhà đầu tư ghi nhận và đánh giá cao.

Ngày 9/6/2022, BQL các KCN Thái Nguyên đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Dowooinsys Vina tại KCN Sông Công II

Ngày 9/6/2022, BQL các KCN Thái Nguyên đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Dowooinsys Vina tại KCN Sông Công II

BQL luôn phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đáp ứng yêu cầu cung ứng điện, nước, công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Cùng đồng hành với các doanh nghiệp, BQL các KCN thường xuyên chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm những khó khăn bất cập trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quá trình vận hành hoạt động của các KCN trên địa bàn để từng bước giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và kịp thời giải quyết những nguy cơ, tác động ảnh hưởng đến môi trường, người dân và hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN.

Nhà máy sản xuất, lắp ráp module camera của Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam mới đi vào hoạt động tại KCN Yên Bình - TP Phổ Yên (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Nhà máy sản xuất, lắp ráp module camera của Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam mới đi vào hoạt động tại KCN Yên Bình - TP Phổ Yên (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Thời gian tới, Ban sẽ tích cực triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng KCN đồng bộ, hiện đại tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút đầu tư. Đồng thời, đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp; tích cực hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài trên tinh thần chủ động tiếp cận các tập đoàn lớn, có công nghệ cao, đứng đầu hoặc vận hành các chuỗi giá trị nhằm vận động, xúc tiến hợp tác đầu tư cùng có lợi, tăng thu hút những dự án chất lượng, quy mô vốn lớn, công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến, bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai; đổi mới sáng tạo và có sự lan tỏa, cũng như thúc đẩy hình thành và hỗ trợ triển khai hiệu quả các chuỗi dự án liên kết. Các dự án này sẽ là những hạt nhân gắn liền với thu hút các dự án công nghiệp phụ trợ để tạo ra các sản phẩm hoàn thiện hơn tại các KCN trên địa bàn tỉnh.

>> Thái Nguyên cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI

>> Thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Đồng hành cùng doanh nghiệp để thu hút đầu tư

Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp bằng những giải pháp thiết thực hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chỉ số PCI tỉnh Thái Nguyên.

- Ông hãy cho biết thành quả mà các KCN Thái Nguyên đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua?

Sau 22 năm thành lập và phát triển, với sự ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành của tỉnh; BQL các KCN Thái Nguyên đã phát huy tinh thần trách nhiệm và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Việc quy hoạch và xây dựng các KCN kết hợp với công tác quản lý xây dựng một cách chặt chẽ, bài bản góp phần vào thành công trong công tác thu hút các nhà đầu tư vào các KCN.

Đến hết tháng 6/2022, tỉnh Thái Nguyên đã quy hoạch 11 KCN với tổng diện tích 4.245 ha đất công nghiệp để sẵn sàng chờ đón các nhà đầu tư. Tổng số dự án đầu tư vào các KCN tỉnh Thái Nguyên hiện có là 171 dự án trong đó có 134 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 10.444,5 triệu USD, cùng với đó là 137 dự án DDI với tổng số vốn trên 17.587,645 tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án của các tập đoàn lớn, sử dụng công nghệ cao và thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đến đầu tư. Tạo nên nguồn lực mới quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế công nghiệp của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Địa điểm đầu tư trong các KCN đã có hạ tầng kỹ thuật như: KCN Yên Bình; KCN Điềm Thụy; KCN Sông Công I, II trên địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên

Địa điểm đầu tư trong các KCN đã có hạ tầng kỹ thuật như: KCN Yên Bình; KCN Điềm Thụy; KCN Sông Công I, II trên địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên

Các doanh nghiệp KCN tỉnh Thái Nguyên đến nay đang hoạt động đóng góp vào giá trị sản xuất của tỉnh doanh thu hàng năm đạt trên 30 tỷ USD, xuất khẩu đạt trên 28 tỷ USD, tạo việc làm ổn định cho hơn 100.000 lao động. Đây là nguồn lực quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các doanh nghiệp KCN hàng năm nộp các khoản thuế và phí đạt trên 60% tổng thu cân đối ngân sách tỉnh. Đó là thành quả bước đầu đạt được từ những chủ trương đúng đắn, chính sách cởi mở, thông thoáng, đặc biệt là quan điểm xuyên suốt “Đồng hành cùng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư” của lãnh đạo tỉnh cũng như của BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG – KCN Sông Công II

Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG – KCN Sông Công II

Với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong suốt 22 năm qua, BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cùng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, các Bộ, Ban ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên. Đây chính là động lực để tập thể cán bộ, đảng viên BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới diện mạo các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều đổi thay theo hướng quy mô, hiện đại chính là tiền đề quan trọng giúp Thái Nguyên giữ vững nhịp độ tăng trưởng, tiến tới mục tiêu sớm trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại.

KCN Điềm Thụy – Thái Nguyên hiện cơ bản được lấp đầy với 99 dự án đã được cấp phép đầu tư, tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 705 triệu USD và hơn 3.111 tỷ đồng

KCN Điềm Thụy – Thái Nguyên hiện cơ bản được lấp đầy với 99 dự án đã được cấp phép đầu tư, tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 705 triệu USD và hơn 3.111 tỷ đồng

Chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được, BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên xác định cần phải nỗ lực, đổi mới và tích cực nhiều hơn nữa để đồng hành và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo sự tin tưởng và giúp các doanh nghiệp trong KCN tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên: Đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714068536 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714068536 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10