Bản tình ca "Tuyết trắng" giữa mùa xuân

Diendandoanhnghiep.vn Tháng Ba là thời điểm đẹp nhất của Tây Nguyên khi đất trời vào xuân, cao su vừa đi qua mùa lá rụng, muôn loài hoa đua nở và là mùa của hoa café nở trắng nương rẫy, khắp các sườn núi, sườn đồi.

Một góc thành phố Buôn Mê Thuột

Một góc thành phố Buôn Mê Thuột

Đến Tây Nguyên mùa xuân, bạn không chỉ được trực tiếp “mục sở thị” cây cà phê mà còn được ngắm cây ra hoa, đây cũng là mùa hoa cà phê nở trắng tinh khôi nở khắp núi đồi. Giữa cái khô cằn của đất đá, cái nóng của xứ Ban Mê, những bông hoa cà phê trắng tinh khôi bung nở làm người ta xao xuyến không thôi.

“Núi tuyết" trắng trời

Mùa hoa cà phê Tây Nguyên được hội mê xê dịch ưu ái gọi tên “núi tuyết” như một cách ca ngợi vẻ đẹp tinh khôi, trong trẻo của loài hoa đẹp này. Bởi đặc trưng của cây cà phê là trồng gần nhau và trồng thành những đồi, những khu vườn rất lớn.

Những nụ hoa bung nở với sức sống mãnh liệt như chính con người trên cao nguyên đất đỏ nắng gió.

Những nụ hoa bung nở với sức sống mãnh liệt như chính con người trên cao nguyên đất đỏ nắng gió.

Café Buôn Mê Thuột đã nổi tiếng trên khắp đất nước, tiếng tăm đã vươn xa ra ngoài thế giới. Từ Kon Tum đến Đắk Lắc, Đắc Nông, đâu đâu cũng là cao su và café, hai loài cây kinh tế mang lại sự giàu có cho mảnh đất Tây Nguyên. Trên con đường quốc lộ 14 xuyên khắp nơi này, những nương rẫy cứ trải dài hun hút tầm mắt.

Đường bay từ các thành phố lớn đến Buôn Mê Thuột đã mở từ mấy năm nay tạo thuận lợi cho du lịch Tây Nguyên phát triển mạnh mẽ. Mọi năm, vào khoảng tháng ba này, cùng với mùa hoa café đẹp nhất ở Buôn Mê Thuột sẽ diễn ra Lễ hội Café vô cùng tưng bừng và náo nhiệt. Đó không chỉ là thời điểm thu hút khách du lịch mà còn hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Buôn Mê, khám phá Tây Nguyên nắng gió và thưởng thức mùa hoa café. Năm nay do dịch bệnh, lễ hội không tổ chức, khách du lịch cũng vắng, chỉ có hoa café là vẫn nở, đúng vào mùa xuân như mọi lần.

Từ sân bay về thành phố Buôn Mê Thuột không xa lắm nên anh bạn thân đang sống ở nơi này ra đón tôi về. Ngồi sau chiếc xe cúp 50 chạy chầm chậm, con đường về thành phố đi qua vô số những dãy hoa café tuyệt đẹp.

Hoa café trắng tinh, bung nở trắng xóa một vùng trời, tựa những đám mây hoa bồng bềnh trên nền trời xanh thăm thẳm. Một màu trắng tinh khiết và dịu dàng. Những cây hoa trắng từ gốc đến ngọn, chẳng thấy có lấy một chiếc lá nào. Hoa nở, hương hoa dìu dịu, vương vất thơm khắp các hang cùng ngõ hẻm của thành phố và lũ bướm chao liệng rập rờn chào đón một mùa café mới. Bướm bay rợp trời, trên các nương hoa café, trên phố. Thấy tôi ngạc nhiên trước cảnh đẹp của hoa café và bướm, anh bạn cười, bảo: Mùa hoa café là mùa của bướm rừng. Mùa này đẹp nhất năm vì không có mưa, trời mát dịu, dễ chịu.

Hoa café nở trắng cả đồi. Nên bướm cũng theo về rất đông. Rồi cả ong nữa, nhiều lắm! Ong hút mật hoa café, mật ngọt lịm. Mật lúc này lấy là ngon nhất.

Bảo tàng cafe, một điểm nên đến khi tới Buôn Mê Thuột

Bảo tàng cafe, một điểm nên đến khi tới Buôn Mê Thuột

Café hợp với vùng đất đỏ Tây Nguyên. Những hạt café ngon nhất đều được trồng tại nơi này. Những nương rẫy nở hoa rực rỡ báo hiệu một mùa café tốt lành mới lại đến.

Buổi sớm, tôi dành thời gian cho một chuyến hành trình đến với những đồi café ngào ngạt hương thơm. Xe chạy trên đồi cao, đất đỏ cuộn lấy bánh xe lạo xạo. Cái nắng xuân mát lành trong trẻo. Tôi lạc vào vườn hoa xuân, nơi bốn bề là hoa café trắng muốt. Café được trồng ở khắp mọi nơi, thẳng hàng ngay lối.

Hoa café thu hút đàn ong đàn bướm, hoa nở trắng những vạt đồi, bướm bay rận rờn, khung cảnh đẹp đến nao lòng. hoa cà phê thường nở 2 -3 đợt đến tận cuối mùa xuân và mỗi vụ hoa nở nhanh rồi tàn cũng nhanh như khi bừng nở, chỉ vài ngày là những thảm hoa chuyển thành những nụ quả xinh xinh.

Mùa xuân, mùa của hoa cà phê tinh khôi

Mùa xuân, mùa của hoa cà phê tinh khôi

Hương thơm ngập lối

Quá trưa, tôi về lại thành phố, dạo bước trong Bảo tàng Café Thế giới mới được mở, điểm chekcin đang cực hot trên mạng xã hội. Mọi điều về café đều được giới thiệu tại nơi này, từ lịch sử hình thành nên cây café, các giống cây, các cách thức thưởng thức… Cây café du nhập vào Việt Nam năm 1857, đã thích ứng với thổ nhưỡng của vùng Tây Nguyên này và làm nên một thương hiệu riêng cho café Việt Nam trên bản đồ café thế giới. Một quá trình nhiều mồ hôi và công sức để có được thành quả như hôm nay.

Một tách café thơm trong tiết trời se se lạnh của Ban Mê khi đêm về thật khó quên. Không hiểu vì sao, cũng loại café ấy, cũng cách pha ấy nhưng khi thưởng thức tại nơi này mang hương vị khác biệt. Có lẽ bởi cảm giác ngồi giữa thủ phủ café nhâm nhi tách café của chính nơi nó được tạo ra đã tạo nên ấn tượng đó hay sao?

Buôn Mê Thuột mùa xuân, thành phố tưng bừng cờ hoa trên những con phố rộng rãi, tất bật người qua lại. Thành phố trẻ trung với nhiều dự án phát triển mỗi ngày, những tòa nhà mới, những công trình kiến trúc, phúc lợi xã hội, mỗi ngày một khang trang hơn, đẹp đẽ hơn. Đến với Buôn Mê Thuột, khám phá Tây Nguyên đại ngàn cùng bao điều thú vị về văn hóa, con người, cảnh quan thiên nhiên. Trong túi quà mang về từ Buôn Mê không thể thiếu những gói café ngon tuyệt của nơi này.

Một ngày đến với Ban Mê, hãy dành thời gian tận hưởng café và những điều tuyệt vời của café – thương hiệu đặc biệt của mảnh đất Tây Nguyên nắng gió.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bản tình ca "Tuyết trắng" giữa mùa xuân tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713872463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713872463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10