Chính sách - Quy hoạch

Bảng giá đất điều chỉnh tại TPHCM: Cần đảm bảo công bằng cho người dân

Diệu Hoa 05/09/2024 05:00

HoREA đề nghị xây dựng các mức giá đất của dự thảo bảng giá đất điều chỉnh sẽ tương đương hoặc nếu có cao hơn thì không chênh lệch quá lớn so với các trường hợp đã nộp tiền sử dụng đất trong 7 tháng đầu năm 2024.

Dự thảo bảng giá đất mới tại TP HCM vẫn gây nhiều tranh cãi.
Dự thảo bảng giá đất điều chỉnh tại TPHCM vẫn gây nhiều tranh cãi.

Dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh tại TPHCM được công bố ngày 29/7/2024 với giá đất tăng nhiều lần vẫn đang là nội dung nóng được quan tâm.

Chênh lệch thực tế, chưa hợp lý

Một số mức giá đất chưa thật hợp lý có thể dẫn đến các trường hợp người dân nộp tiền sử dụng đất cao hơn nhiều lần kể từ ngày 01/08/2024 so với những trường hợp người dân đã nộp tiền sử dụng đất trước đó và có thể trong quá trình tác nghiệp về phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh của đơn vị tư vấn giá đất định giá đất hoặc Cơ quan chủ trì soạn thảo đã có một số bất cập.

Theo HoREA, các mức giá đất của Bảng giá đất của một số quận, huyện có thể đã chưa thể hiện đầy đủ tính đồng bộ, thống nhất.

Một là, cách làm này chưa thật phù hợp với quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 158 Luật Đất đai 2024 yêu cầu bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí và quy định tại Điều 18 Nghị định 71/2024/NĐ-CP về xây dựng Bảng giá đất theo vị trí đất yêu cầu xác định khu vực trong xây dựng Bảng giá đất.

Hai là, trên thực tế không thể có trường hợp tất cả các vị trí đất trên từng khu vực của quận, huyện lại có mức tăng giá đất đồng loạt như nhau.

Phương thức xây dựng các mức giá đất của dự thảo bảng giá đất điều chỉnh có dải biên độ rộng được thực hiện tại các quận, huyện còn lại và TP Thủ Đức.

Chỉ có các quận 1, quận 4, quận 5 tăng giá đất đồng loạt và quận 10, quận Phú Nhuận tăng giá đất đồng loạt theo 2 hoặc 3 nhóm tuyến đường.

Các quận, huyện còn lại và thành phố Thủ Đức đã xây dựng các mức giá đất của Dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh của địa phương có dải biên độ rộng có thể sát thực tế hơn với từng khu vực giá đất.

Trong đó, có một số quận, huyện có dải biên độ các mức giá đất rất rộng, điển hình là quận 8 tăng từ 4,3 đến 18,3 lần, quận 12 tăng từ 2,6 đến 33,4 lần, huyện Bình Chánh tăng từ 1,9 đến 36 lần và huyện Hóc Môn tăng từ 3,6 đến 50,7 lần.

Phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh

HoREA nhận thấy, phương thức xây dựng các mức giá đất của dự thảo bảng giá đất điều chỉnh có dải biên độ rộng được thực hiện tại nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức là phù hợp với quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 158 Luật Đất đai 2024 yêu cầu bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí và quy định tại Điều 18 Nghị định 71/2024/NĐ-CP về xây dựng Bảng giá đất theo vị trí đất yêu cầu xác định khu vực trong xây dựng Bảng giá đất và sát với giá đất tại các khu vực của các quận, huyện và TP Thủ Đức.

066.jpeg
HoREAa đề nghị tính lại bảng giá đất ở một số quận huyện, tuyến đường.

HoREA đề xuất phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh của dự thảo bảng giá đất điều chỉnh trên địa bàn TPHCM.

Đề nghị sử dụng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được UBND TP phê duyệt làm chuẩn và áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường lân cận trong cùng khu vực hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện, TP Thủ Đức, để bảo đảm công bằng cho các cá nhân, hộ gia đình sẽ nộp tiền sử dụng đất từ ngày 01/08/2024 đến ngày 31/12/2025 cũng sẽ nộp tương đương hoặc nếu có cao hơn thì không chênh lệch quá lớn so với các trường hợp đã nộp tiền sử dụng đất trong 07 tháng đầu năm 2024.

Về mặt cơ chế chính sách, hiệp hội đề nghị xây dựng các mức giá đất của dự thảo bảng giá đất điều chỉnh cần bảo đảm công bằng cho các cá nhân, hộ gia đình nộp tiền sử dụng đất sau ngày 31/07/2024 cũng sẽ tương đương hoặc nếu có cao hơn thì không chênh lệch quá lớn so với các trường hợp đã nộp tiền sử dụng đất trong 7 tháng đầu năm 2024 theo hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 quy định tại Quyết định 56/2023/QĐ-UBND và cập nhật đầy đủ các mức giá đất mà thành phố đã bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư công theo Quyết định 11/2024/QĐ-UBND.

Đề nghị sử dụng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh có dải biên độ rộng đã được thực hiện tại quận 3, 7, 11, Tân Bình, Tân Phú... Trong đó, có một số quận, huyện có dải biên độ các mức giá đất rất rộng, điển hình là quận 8 tăng từ 4,3 đến 18,3 lần, quận 12 tăng từ 2,6 đến 33,4 lần, huyện Bình Chánh tăng từ 1,9 đến 36 lần và huyện Hóc Môn tăng từ 3,6 đến 50,7 lần.

Thực hiện phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh có dải biên độ rộng sẽ sát với giá đất tại các khu vực của các quận, huyện.

Đề nghị không sử dụng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy bảng giá đất 2 nhân (x) hệ số để tính đồng loạt tất cả các mức giá đất trong dự thảo bảng giá đất điều chỉnh như trường hợp của quận 1, quận 4 và quận 5 và đề nghị xây dựng lại dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của các quận này.

Đề nghị không sử dụng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy bảng giá đất 02 nhân (x) hệ số để tính đồng loạt theo từng nhóm tuyến đường trong dự thảo bảng giá đất điều chỉnh như quận 10, quận Phú Nhuận và đề nghị xây dựng lại.

HoREA cũng đề nghị đơn vị tư vấn định giá đất và cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát tổng thể để hoàn thiện dự thảo bảng giá đất điều chỉnh trên địa bàn 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, đồng thời đề nghị sửa lại cho đúng tên dự thảo bảng giá đất điều chỉnh quận Gò Vấp và huyện Cần Giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bảng giá đất điều chỉnh tại TPHCM: Cần đảm bảo công bằng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO