Thị trường vàng

Báo cáo việc làm Mỹ sẽ đẩy hay “dìm” giá vàng tuần tới?

Ngọc Anh 01/09/2024 04:25

Báo cáo việc làm của Mỹ được công bố vào tuần tới sẽ tác động mạnh đến quyết định cắt giảm lãi suất của FED và giá vàng tuần tới.

vang mieng sjc
Giá vàng miếng SJC vẫn ổn định ở mức 81 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế gần như chỉ đi ngang. Giá vàng đã giảm từ mức 2.526 USD/oz xuống 2.493 USD/oz ở những phiên giao dịch đầu tuần. Sau đó, giá vàng lại phục hồi lên mức 2.528 USD/oz, rồi lại giảm xuống 2.494 USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 2.503 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của Công ty Bảo Tin Minh Châu vẫn ổn định ở mức 81 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn được giao dịch ở mức 78,45 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng vẫn đang lên xuống thất thường xoay quanh mức 2.500 USD/oz do các nhà đầu tư đang còn trăn trở về mức cắt giảm lãi suất của FED khi đang có những số liệu kinh tế trái chiều nhau. Trong khi các số liệu việc làm của Mỹ được công bố vừa qua gây quan ngại cho nền kinh tế, thì số liệu GDP quý II của nước này lại bất ngờ khả quan trong lần sửa đổi vừa qua.

Cục Phân tích Kinh tế Mỹ vừa điều chỉnh ước tính tăng trưởng GDP quý II của nước này lên 3%, tăng so với mức ban đầu là 2,8%. Việc điều chỉnh tăng này nhấn mạnh khả năng phục hồi của nền kinh tế bất chấp lãi suất hiện hành đang ở mức cao, thách thức các giả định về nhu cầu nới lỏng chính sách tiền tệ ngay lập tức của FED.

Trong khi đó, Báo cáo chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 7 - một chỉ số lạm phát quan trọng được FED theo dõi chặt chẽ, đã tăng 0,2% so với tháng 6 và 2,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi PCE cơ bản, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng dễ biến động, cũng tăng 0,2% so với tháng 6 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn một chút so với ước tính 2,7%.

Báo cáo PCE này là báo cáo cuối cùng trước cuộc họp của FED vào ngày 17-18/9 tới. Trong khi đó, Mỹ sẽ còn công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 vào ngày 11/9 tới. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, hiện nay FED đã tạm yên tâm về lạm phát và tập trung nhiều hơn vào thị trường lao động.

Theo đó, báo cáo việc làm của Mỹ được công bố vào cuối tuần tới có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới, vì báo cáo này sẽ quyết định FED cắt giảm 25 hay 50 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 này.

Theo Công cụ FedWatch của CME, thị trường hoàn toàn kỳ vọng FED sẽ cắt giảm 25 điểm lãi suất cơ bản tại cuộc họp chính sách tiền tệ trong tháng 9. Trong khi đó, có 30,5% khả năng FED sẽ cắt giảm 50 điểm lãi suất cơ bản tại cuộc họp này.

Các quan chức FED sẽ xem xét kỹ lưỡng số liệu tuyển dụng trong tháng 8 để tìm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy thị trường lao động tiếp tục suy giảm hay không, đặc biệt tập trung vào số liệu thất nghiệp mới nhất. Tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tệ có thể khuyến khích FED cắt giảm lãi suất mạnh hơn nhằm giúp nền kinh tế Mỹ tránh khỏi những hậu quả tiềm tàng của thị trường việc làm đang suy yếu.

Ông Han Tan, Trưởng phòng phân tích của Exinity, lưu ý rằng giá vàng đang có xu hướng bám theo những kỳ vọng về chính sách tiền tệ của FED, khi các nhà đầu tư đang phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế Mỹ.

gia vang tuan toi
Báo cáo việc làm Mỹ sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

“Giá vàng đã bị hạn chế bởi những nghi ngờ dai dẳng về việc liệu FED có thực sự thực hiện mức cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản theo dự báo của thị trường trong những tháng cuối năm 2024 hay không. Mặc dù vẫn giao dịch gần mức cao kỷ lục, nhưng những người đầu cơ giá vàng vẫn chưa muốn theo đuổi đà tăng giá vàng tiếp theo trong thời điểm hiện tại”, ông Han Tân nhận định.

Theo ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, nếu tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm xuống dưới 4,2%, sẽ làm giảm bớt một số lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ. Điều đó có thể khiến giá vàng tuần tới giảm xuống dưới mức 2.500 USD/oz vì thị trường sẽ giảm kỳ vọng FED sẽ cắt giảm 50 điểm lãi suất cơ bản vào tháng 9. Ngược lại, nếu tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng vượt mức 4,3% thì sẽ khiến kỳ vọng FED cắt giảm 50 điểm lãi suất cơ bản tăng mạnh, đẩy giá vàng tuần tới vượt xa mức cao kỷ lục 2.531 USD/oz.

Ngoài tỷ lệ thất nghiệp, các nhà đầu tư cũng cần quan tâm số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP). “Nếu báo cáo NFP cho thấy sự suy giảm nhanh và mạnh, lập trường phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế của Chủ tịch FED Powell có thể chỉ ra rằng việc cắt giảm 50 điểm lãi suất cơ bản là cần thiết, bất chấp rủi ro đối với uy tín của FED. Điều này sẽ đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn nữa,” ông Colin nhận định.

Trong khi số liệu việc làm Mỹ sẽ là sự kiện chính trong tuần tới, các nhà đầu tư cũng sẽ cần theo dõi các báo cáo khác, như dữ liệu quan trọng về lĩnh vực sản xuất và dịch vụ PMI...

Có một điểm mà các nhà đầu tư cần lưu ý là trong 15 năm qua, tháng 9 thường là tháng tiêu cực đối với giá vàng. Tuy nhiên, nếu FED cắt giảm 25 hay 50 điểm lãi suất cơ bản và nhấn mạnh khả năng cắt giảm lãi suất mạnh hơn nữa, thì có thể phá vỡ quy luật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo cáo việc làm Mỹ sẽ đẩy hay “dìm” giá vàng tuần tới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO