Nguồn thu chính của báo chí sẽ đến từ không gian mạng

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024, nằm trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2024, diễn ra tại TP.HCM.

>>>600 cơ quan báo chí tham gia Hội báo toàn quốc năm 2024

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cảm ơn Hội Nhà báo Việt Nam chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2024. Ông cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa không chỉ với đội ngũ những người làm báo mà còn với các hoạt động kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP.HCM luôn ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí trong xây dựng và phát triển TP.HCM. Thành phố luôn nhận được quan tâm đồng hành của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo. Thành phố luôn xem lực lượng báo chí là một trong những lực lượng quan trọng trong xây dựng và phát triển TP.HCM.

Chia sẻ thêm về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM, cũng những định hướng phát triển Thành phố trong gian tới, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đã chọn 3 đột phá chiến lược để phát triển. Đó là về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, ông cho rằng, đây cũng là điểm nghẽn mà TP.HCM phải tập trung tháo gỡ. Ngoài ra, những hạn chế nội tại của TP.HCM như kết cấu đô thị, sự phát triển cơ học về dân số và sự phân bổ dân cư... cũng đang cản trở sự phát triển TP.HCM.

Do đó, người đứng đầu chính quyền TP.HCM mong muốn các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng các chuyên gia và các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến để Thành phố chọn được đúng vấn đề hơn và đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Diễn đàn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Diễn đàn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng mong muốn các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo bằng kinh nghiệm của mình có thể phân tích, gợi ý thêm để khơi cho được những động lực từ bên trong sự năng động, sáng tạo cho sự phát triển của TP.HCM, của đất nước và vẫn đảm bảo sự tuân thủ phát luật hay những kết quả từ thực tiễn đó nhanh chóng được tổng kết và sẽ được pháp lý hóa, thể chế hóa.

Nhấn mạnh đến nội dung năm 2025 sẽ là năm kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đã ban hành chỉ thị, các kế hoạch tổ chức các hoạt động và Thành phố sẽ báo cáo với Trung ương; Thành phố triển khai nhiều hoạt động, trong đó, triển khai 50 công trình, dự án tiêu biểu cấp Thành phố để chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và các dự án khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng mong muốn báo chí sẽ tham gia các hoạt động này không chỉ ở góc độ tuyên truyền mà còn tham gia nhiều hơn các hoạt động cụ thể của Thành phố và cả nước, để thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Dưới góc nhìn của báo chí chắc chắn sẽ có những phân tích, gợi ý, khuyến nghị cho chính quyền thành phố trong hoạch định các chiến lược phát triển cũng như giải bài toán phát triển trong hành trình đi lên”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi gửi gắm đến các cơ quan báo chí.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (Bộ TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với báo chí truyền thông, tạo ra sự thay đổi căn bản trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (Bộ TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (Bộ TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, không gian mạng hiện nay là trận địa, là trận chiến chính của báo chí, thắng hay bại cũng là ở đây. Cuộc cách mạng công nghệ, công nghệ số, chuyển đổi số cũng đã phát triển được hơn 10 năm và bây giờ không chỉ là lên không gian mạng, mà còn là giành lại không gian mạng, tạo ra dòng chủ lưu trên không gian mạng và nguồn thu chính của báo chí rồi cũng sẽ đến từ không gian mạng.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, công nghệ số đã lấy đi một số việc cũ nhưng cũng tạo ra một số công việc mới, do đó, báo chí phải làm những việc mới. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm, báo chí cần một không gian rộng lơn là đưa tin “ai, cái gì, khi nào và ở đâu”.

“Độc giả mong muốn báo chí viết những gì ở phía sau quá nhiều những tin tức kia, đó có thể là sự diễn giải, phân tích hoặc bình luận tin tức. Đó có thể là cái nhìn đa chiều và sự thấu hiểu sâu sắc của trí tuệ, một sự diễn giải thú vị, đầy tính gợi mở hoặc một giải pháp cho những vấn đề của đất nước", Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, đổi mới không phải là một việc làm quá khó, mà đổi mới là đi tìm một cách làm dễ hơn cho một việc khó hơn. Cách làm mới đó thường xuất hiện từ một góc nhìn khác, một cách tiếp cận khác. Ở thời đầu của một cuộc cách mạng công nghiệp mới, cách làm mới thường là làm ngược lại.

Hãy sử dụng công nghệ số để làm ngược lại, thay vì viết thì hãy làm nền tảng để mọi người viết, thay vì đề mọi người đọc trên trang web của mình thì hãy để mọi người đọc trên các nền tảng khác nhau, thay vì cung cấp thông tin thì hãy cung cấp tri thức, thay vì tự làm thì hãy hợp tác...” Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Ông cũng khẳng định, báo chí muốn phát triển thì phải cần một không gian mới, cần một lực lượng sản xuất mới, cần một nguồn lực sản xuất mới, cần yếu tố sản xuất mới và một động lực sản xuất mới.

Bộ trưởng phân tích, không gian mới là không gian số; lực lượng sản xuất mới là công nghệ số; nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số; yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số; động lực sản xuất mới là đổi mới sáng tạo số. Do đó, đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số chính là đầu tư vì tương lai của báo chí.

“Những khó khăn và những vấn đề của báo chí gần đây không làm giảm đi vai trò của báo chí, mà chỉ nói lên một điều là báo chí cần phải đổi mới, không thay đổi thì sẽ bị thay thế. Công nghệ số, internet và truyền thông xã hội là cú hích mạnh mẽ để đổi mới báo chí. Sự đổi mới này chỉ làm tăng thêm vai trò và đóng góp của báo chí cách mạng vào sự nghiệp xây dựng Việt Nam. Muốn đi xa thì phải về gần. Báo chí muốn đổi mới thì phải tìm về và giữ vững những giá trị cốt lõi và xứ mệnh ban đầu của báo chí cách mạng”, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn thu chính của báo chí sẽ đến từ không gian mạng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714301092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714301092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10