Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023-2024: Vật lộn với chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Theo Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023-2024, môi trường truyền thông toàn cầu liên tục thay đổi và các tổ chức tin tức phải đối mặt với nhiều thách thức.

>>> Báo chí “trỗi dậy” trước mạng xã hội

Độ tin cậy của nguồn tin được chú trọng

Trong đó, báo cáo chỉ ra rằng, người tiêu dùng ngày nay ngày càng được kết nối thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, điều này khiến các thương hiệu phải áp dụng cách tiếp cận toàn diện để tận dụng hiệu quả các nền tảng này. Bằng cách hiểu biết về báo chí, các tòa soạn hiện đại và sự đa dạng của các loại hình truyền thông, báo cáo có thể đi sâu hơn vào phần lớn tác động của truyền thông kỹ thuật số.

Phân tích dữ liệu về nguồn phương tiện truyền thông chính đã chọn

Phân tích dữ liệu về nguồn phương tiện truyền thông chính đã chọn

Theo báo cáo, dữ liệu cho thấy mọi người dành bao nhiêu thời gian hàng ngày trên các kênh khác nhau: TV, trang web và mạng xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội là kênh phổ biến thứ hai cho tất cả các danh mục. Dữ liệu cũng cho thấy những người dành nhiều thời gian hơn cho một kênh có xu hướng dành ít thời gian hơn cho kênh khác. Ví dụ: những người dành hơn 4 giờ trên TV dành ít hơn 1 giờ trên các trang web và mạng xã hội. Tương tự, những người dành hơn 4 giờ trên mạng xã hội dành ít hơn 1 giờ trên TV và các trang web.

Thời gian theo dõi kênh mỗi ngày

Thời gian theo dõi kênh mỗi ngày

Theo dữ liệu được cung cấp trong Media Navigator by Action, các nguồn tin tức, thông tin truyền thống vẫn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự lựa chọn của người dân, ngay cả trong thời đại nền tảng kỹ thuật số. Dữ liệu cũng tiết lộ rằng danh tiếng và độ tin cậy của nguồn tin là những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự lựa chọn nguồn tin tức của mọi người.

>>> Sửa Luật Báo chí: Cần sửa đổi các quy định về phân loại dịch vụ miễn phí và trả tiền

"Bất chấp sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số, mọi người vẫn dựa vào các nguồn truyền thống hoặc sự kết hợp giữa các nguồn truyền thống và kỹ thuật số để biết tin tức và thông tin (58%). Bên cạnh đó, nhiều người tuyên bố rằng danh tiếng và độ tin cậy của nguồn là tiêu chí quan trọng nhất quyết định sự lựa chọn nguồn tin tức của họ, vượt xa các cân nhắc khác như khả năng truy cập dễ dàng hoặc đề xuất từ người khác (55%), dữ liệu báo cáo nêu.

Câu chuyện ứng dụng AI vào báo chí, truyền thông

Generative AI, một loại trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tạo ra nội dung mới từ dữ liệu đầu vào, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh hoặc video theo báo cáo có thể mang lại nhiều lợi ích cho các lĩnh vực liên quan đến truyền thông như giáo dục, giải trí, quảng cáo hay báo chí. Tuy nhiên, AI sáng tạo cũng đặt ra nhiều thách thức và mối lo ngại về đạo đức, pháp lý và an ninh.

Mỗi quan tâm lớn nhất khi sử dụng AI trong truyền thông

Mỗi quan tâm lớn nhất khi sử dụng Generative AI trong truyền thông

AI sáng tạo là một công nghệ tiên tiến và hữu ích cho nhiều lĩnh vực truyền thông. Tuy nhiên, cũng cần phải nhận thức được những rủi ro và trách nhiệm khi sử dụng công nghệ này. Chỉ khi đó AI mới có thể mang lại lợi ích cho con người và xã hội.

Trong lĩnh vực truyền thông tin tức, có sự biến đổi bởi AI có thể tạo ra, cung cấp khả năng tự động hóa, tăng cường và sản xuất nội dung. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra có những lo ngại rằng AI có thể được sử dụng để tạo ra tin tức sai lệch và các bài đăng trên mạng xã hội.

Có thể nói là truyền thông tin tức đối mặt với áp lực khi môi trường truyền thông toàn cầu liên tục thay đổi và các tổ chức tin tức phải đối mặt với sự cạnh tranh từ chi phí quảng cáo và thành viên. Sự gia tăng thu nhập từ quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số lớn càng khiến các công ty đang phải vật lộn với quá trình chuyển đổi kỹ thuật số lo lắng hơn nữa. Thu nhập từ các kênh/ phương tiện truyền thông số dự báo sẽ là xu hướng, trọng tâm thương mại của nhiều đơn vị xuất bản, truyền thông trong tới đây.

Báo cáo

Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023-2024

Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023-2024 có sự cố vấn chuyên môn từ Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam, được Công ty Global PR Hub phối hợp cùng Nền tảng Quảng cáo Toàn cầu MGID phát hành. 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), chia sẻ: “Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024 đã nêu bật được những tác động của xu hướng số hóa và trí tuệ nhân tạo tạo bước đột phá trong truyền thông tại Việt Nam. Đồng thời, báo cáo cũng thừa nhận những thách thức và rủi ro còn tồn đọng song song với những cơ hội cùng tiềm năng mà các công nghệ này sẽ mang đến cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế đang ngày một tăng trưởng”.

Trong khi đó, ông Aros Dyshkant - Giám đốc khu vực Đông Nam Á MGID cho biết thêm: “Nghiên cứu nhấn mạnh thói quen tiêu dùng thông tin của các độc giả Việt Nam rất phong phú, với sự đa dạng giữa các kênh truyền thông khác nhau. Bên cạnh đó, báo cáo cũng thể hiện rõ những phương thức truyền thông giúp thương hiệu theo kịp bước chân của người tiêu dùng. Phần cuối báo cáo cũng làm nổi bật lên vai trò quan trọng của công nghệ quảng cáo (AdTech) trong việc định hình cách thức của người dùng trong việc tiếp nhận thông tin, tin tức trực tuyến và hỗ trợ những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp trong năm 2024”.

Từ những phân tích, đánh giá trên, bà Lê Mai Anh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Global PR Hub chia sẻ: “Hiện nay, ngành truyền thông trong nước và quốc tế đang chứng kiến những thay đổi to lớn, gần như đạt đến ngưỡng bùng nổ của mạng xã hội và công nghệ AI. Chúng tôi hy vọng báo cáo sẽ là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho những người làm truyền thông, các nhà xuất bản, nhà quảng cáo và doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược truyền thông và thương hiệu một cách hiệu quả. Cùng với sự phát triển vượt bậc của xã hội và sự thúc đẩy không ngừng của các yếu tố từ môi trường pháp lý, công nghệ cũng như hành vi người tiêu dùng, chúng ta cũng cần thường xuyên cập nhật và làm mới để có thể bắt kịp dòng chảy của thời đại”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023-2024: Vật lộn với chuyển đổi số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10