Báo động vi phạm pháp luật về đê điều (Kỳ 4): Sai vì … “quyền lợi” người dân!?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng nghìn hộ dân tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên chưa được giao đất bởi quy hoạch dự án để “đền bù” lại nằm trong chỉ giới khu vực hành lang thoát lũ…

br class=

Dự án để “đền bù”cho hàng nghìn hộ dân lại nằm trong chỉ giới khu vực hành lang thoát lũ…

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đất dịch vụ liền kề xã Phụng Công được triển khai để dành cho cho các hộ dân có đất bị thu hồi trong vùng dự án Khu đô thị Thương mại và Du lịch Văn Giang, dự kiến sẽ bàn giao cho 1.431 hộ dân trên địa bàn xã trong năm 2020.

“Lý do” to hơn “mục đích”…

Tuy nhiên, sau khi phát hiện dự án được thực hiện thiếu các thủ tục pháp lý, quy hoạch nằm trong vùng thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều nên Bộ NN&PTNT đã “tuýt còi”, yêu cầu địa phương xử lý dứt điểm vi phạm. Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, đồng thời yêu cầu dừng thi công dự án này.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 30/7/2020, đại diện UBND huyện Văn Giang xác nhận, dự án này do UBND xã Phụng Công làm Chủ đầu tư, do nằm trong chỉ giới khu vực hành lang thoát lũ, chưa có thỏa thuận với Bộ NN&PTNT nên hiện nay đang tạm dừng, chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

“Sau khi nhận được văn bản trả lời của Bộ NN&PTNT ngày 2/6, chúng tôi tiếp tục triển khai theo hướng dẫn của Bộ để hoàn thiện các thủ tục pháp lý còn thiếu, cũng như khắc phục những tồn tại…”, đại diện UBND huyện Văn Giang cho biết.

Thông tin về việc quy hoạch nằm trong vùng thoát lũ của tỉnh, vị này cũng cho rằng, ban đầu xã Phụng Công quy hoạch tại một địa điểm khác, tuy nhiên do nguyện vọng của người dân nên sau đó, xã mới quyết định chọn khu vực này.

“Quá trình thực hiện dự án do “vội” về tiến độ bởi liên quan đến quyền lợi của người dân nên có thể dẫn tới thiếu sót của đơn vị tư vấn, khảo sát… dẫn đến vi phạm…”(!?) – Đại hiện huyện Văn Giang cho hay.

Như vậy, suốt quá trình từ khi khi UBND xã Phụng Công chọn địa điểm “sai” để quy hoạch (nằm trong chỉ giới khu vực hành lang thoát lũ – PV) cho đến khi thi công, phải chăng UBND huyện Văn Giang không biết, không giám sát?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo tìm hiểu của PV, tại các Quyết định số 2549/QĐ-UBND và Quyết định số 2550/QĐ-UBND ngày 21/10/2014 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc thu hồi đất giao cho Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (nay là Công ty CP tập đoàn Ecopark) để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu Đô thị - Thương mại – Du lịch Văn Giang và xây dựng đoạn đường từ cầu Thanh Trì đi thị xã Hưng Yên (đoạn từ huyện Văn Giang đến xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu), diện tích đất bị thu hồi tại xã Phụng Công là 328,16ha.

Được biết, từ năm 2012, Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng đã khảo sát lập quy hoạch, thiết kế kỹ thuật, triển khai san lấp mặt bằng xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ… Đáng nói, theo văn bản số 3686/BNN-PCTT ngày 02/6/2020 của Bộ NN&PTNT thì trong quá trình thi công các hạng mục, cơ quan chuyên môn về quản lý đê điều của tỉnh đã lập biên bản và ra quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm luật đê điều. Tuy nhiên, đơn vị thi công (Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng - PV) không chấp hành và cố tình thi công xây dựng.

Minh chứng là đến nay, phần xây dựng hạ tầng cơ bản đã hoàn thành, UBND xã Phụng Công đã cho 1.295 hộ bốc thăm chọn vị trí, 109 hộ đã được bàn giao đất trên thực địa (Theo số liệu báo cáo số 166/BC-UBND của UBND huyện Văn Giang).

Liên quan đến câu chuyện xử lý trách nhiệm để xảy ra vi phạm, đến đây cũng cần phải nhắc lại, tại công văn số 1586/BNN-PCTT của Bộ NN&PTNT gửi UBND tỉnh Hưng Yên về việc đề nghị khẩn trương xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về đề điều có yêu cầu rất rõ, đề nghị điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân vi phạm, trường hợp xác định đủ điều kiện cấu thành hành vi phạm tội cần xử lý hình sự theo quy định của pháp luật hình sự. Đồng thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương đối với vi phạm xảy ra trên địa bàn.

Vậy, trong vụ việc này, tại sao các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên “nhắm mắt” để đơn vị tư vấn, khảo sát quy hoạch “vô tư” thực hiện bất chấp pháp luật?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo động vi phạm pháp luật về đê điều (Kỳ 4): Sai vì … “quyền lợi” người dân!? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714292572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714292572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10