Bao giờ hết phimmoi

Diendandoanhnghiep.vn Tuần qua, “dân mạng” xôn xao việc nếu truy cập vào trang web phim lậu “khét tiếng” phimmoi sẽ được chuyển thẳng tới trang phim “xịn” Netflix. Phimmoi quả xứng danh “vua lì đòn”.

>>Web phim lậu liệu có biến mất tại Việt Nam?

Giữa năm 2020, Việt Nam bắt đầu ra tay xiết mạnh việc vi phạm bản quyền phim trên mạng. Một loạt các trang phim lậu bị chặn truy cập. Phimmoi lúc đó được coi là “trùm phim lậu” ở Việt Nam, và đương nhiên là bị xóa sổ đầu tiên.

Thế nhưng chỉ sau khoảng 1 ngày, Phimmoi đã quay trở lại với tên miền mới Phimmoiz. Từ đây, “chữ Z lì lợm” bắt đầu xuất hiện.

Vài ngày sau, Phimmoiz (1 chữ Z) bị chặn. Lập tức Phimmoizz (2 chữ Z) tiếp tục “hồi sinh”. Thậm chí, nhiều người thử kiểm tra và phát hiện tên miền Phimmoi với 6 chữ Z cũng đã được mua sẵn. Người ta gọi đùa trang này là “vua lì đòn”, đánh mãi không chết.

Đến tháng 8/2021, Công an TP. HCM đã chính thức điều tra và khởi tố trang web này. Như một trò đùa, một phiên bản mới của “vua lì đòn” này lại xuất hiện với giao diện y hệt và tên miền *phimmoi cùng với cả loạt bộ phim nổi tiếng xưa nay.

Phimmoi chỉ là một trường hợp tiêu biểu trong rất nhiều trang phim lậu đang có mặt ở Việt Nam. Cứ chặt một trang thì lại có trang khác “mọc” ra. Vậy khi nào mới hết những phimmoi này?

Từ nhạc lậu

Thị trường âm nhạc thế giới đã từng có giai đoạn nhạc lậu hoành hành, “bá đạo” hơn nhiều so với các trang phim lậu Việt Nam hiện giờ.

Ngày đó, internet mới bắt đầu phổ biến. Đối với hầu hết người dùng, internet được đánh đồng với khái niệm “tự do” và “miễn phí”. Năm 1999, trang Napster xuất hiện, trở thành “trùm” chia sẻ nhạc lậu tầm cỡ “lịch sử”. Trang này có số lượng người dùng hằng tháng có lúc lên đến 26,4 triệu, dành ra 6,3 tỉ phút mỗi tháng chia sẻ miễn phí nhưng phi pháp các bài hát.

Thậm chí, ban nhạc rock nổi tiếng Metallica còn phát hiện ra, bài hát của mình còn chưa phát hành chính thức thì đã… có mặt trên Napster. Chỉ trong hai năm, Napster tàn phá và chút nữa hủy hoại hoàn toàn ngành công nghiệp âm nhạc.

Ngay cả khi tòa án ra lệnh đóng cửa dịch vụ Napster, người dùng internet vẫn thoải mái cắm máy tải về tự do các bài hát không bản quyền từ rất nhiều các trang chia sẻ nhạc lậu ở khắp nơi trên toàn thế giới. Các nhà sản xuất âm nhạc cứ miệt mài đi kiện, tòa án miệt mài xử, nhạc lậu vẫn cứ tràn lan. Tưởng rằng nhạc lậu như virus, không thể diệt sạch được, thì đến năm 2003, “vắc xin” đã ra đời: Cửa hàng nhạc trực tuyến iTunes của Apple.

Với sự hậu thuẫn của 5 hãng thu âm lớn, iTunes tung ra một dịch vụ mang tính cách mạng chưa từng có. Nhạc phẩm được bán với giá “rẻ như cho”, 99xu/bài, mua 1 lần, sở hữu mãi mãi trên tài khoản. Đặc biệt là người nghe có thể mua lẻ từng bài hát một, chỉ mua những bài mình thích thay vì phải mua cả album như trước đây, và có cả triệu bài hát để tha hồ chọn lựa.

Mức giá quá hợp lý, quá trình mua vô cùng đơn giản (chỉ cần chạm là mua) kết hợp với trải nghiệm người dùng xuất sắc đã khiến khách hàng không ngại bỏ vài đồng để mua những bài hát yêu thích, bất chấp bối cảnh rất nhiều tin tặc vẫn làm mọi cách “ăn cắp” để mang nhạc miễn phí đến công chúng.

Tiếp nối thành công của iTunes, nhiều dịch vụ bán, thuê bao nhạc tương tự ra đời để đáp ứng nhu cầu thính giả. Kể từ đó, người nghe nhạc toàn thế giới “không phải nghĩ” bỏ tiền ra mua nhạc bản quyền để trải nghiệm tốt hơn thay vì mất thời gian lặn lội các trang web lậu. Các trang nhạc lậu không còn khách và tự chết dần.

Như vậy, bài toán hóc búa “nhạc lậu” mà nhiều chính quyền lẫn công ty loay hoay nhiều năm không xử lý nổi đã được Apple giải một cách triệt để, bằng cách: Cung cấp một dịch vụ nhạc bản quyền thật thuận tiện và giá cả hợp lý.

Đến phim lậu

 >>Xem phim lậu online, người dùng Việt mất tài khoản Facebook

Quay lại với chuyện phim lậu ở Việt Nam. Từ câu chuyện nhạc lậu phía trên, có thể thấy nếu trên thị trường phim trực tuyến xuất hiện dịch vụ phim bản quyền thật thuận tiện và giá cả hợp lý thì khán giả sẽ dần rời bỏ các trang phim lậu. Nhưng rất tiếc, đến nay, một dịch vụ như vậy vẫn chưa có.

Mặc dù hiện tại đang có khá nhiều dịch vụ phim trực tuyến ở Việt Nam, cả của Việt lẫn nước ngoài, nhưng những dịch vụ này chưa đáp ứng được nhu cầu xem phim trực tuyến của khán giả Việt.

Có nhiều dịch vụ, nhưng mỗi dịch vụ lại chỉ có một số dòng phim nhất định, và sự lựa chọn phim không nhiều. Nếu muốn xem Trò chơi con mực thì phải mua thuê bao Netflix. Nếu muốn xem siêu anh hùng Marvel lại phải mua Disney+. Nếu muốn xem phim cổ trang dài tập Trung Quốc, Hàn Quốc thì lại phải nhìn sang các trang phim trực tuyến Việt Nam. Thành thử, mặc dù tiền thuê bao mỗi dịch vụ không quá cao, nhưng để xem được phim ưa thích thì số tiền tổng bỏ ra không phải là nhỏ và người dùng rất mất công đi tìm phim giữa các trang phim khác nhau.

Sự bất tiện này chính là kẽ hở để các trang phim lậu tận dụng. Các trang phim lậu đều có kho phim cực kỳ đồ sộ với hầu hết tất cả các thể loại phim từ cũ đến mới. Tốc độ cập nhật phim mới cũng rất nhanh. Nhiều phim xuất hiện trên các trang phim lậu, bản đẹp có phụ đề Việt, ngang với thời gian phát hành trên thị trường chính. Khán giả chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm cú pháp “‘tên phim’ + vietsub” là ra nhiều trang để xem.

Điều này, cộng thêm sự bất tiện kể trên của các dịch vụ phim trực tuyến đã vô hình trung khiến nhiều khán giả, mặc dù biết là không nên, nhưng cũng đành tặc lưỡi mà quay sang xem phim lậu. Có vẻ một “giải pháp iTunes” để quét sạch những phimmoi vẫn còn khá xa xôi ở Việt Nam.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ hết phimmoi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612841 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612841 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10