Bảo hiểm xã hội Hải Dương: Hiệu quả từ cơ chế “một cửa điện tử”

Diendandoanhnghiep.vn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa liên thông điện tử, qua đó đã đem lại sự hài lòng cho người dân và các đơn vị, doanh nghiệp.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, BHXH Hải Dương đã tiếp nhận 1.518.504 hồ sơ, quản lý và lưu trữ 118.011 hồ sơ, kiểm tra 793 sổ BHXH theo Công văn số 1484; tiếp nhận 275.834 mẫu 03, 755 sổ BHXH theo Công văn 4027; thẩm định 2.250 hồ sơ hưởng các chế độ BHXH hàng tháng...

p/BHXH tỉnh Hải Dương chú trọng việc đơn giản hóa các TTHC trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; sửa đổi các thủ tục theo hướng tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

BHXH tỉnh Hải Dương chú trọng việc đơn giản hóa các TTHC trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; sửa đổi các thủ tục theo hướng tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC

Ông Vũ Đức Khiên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, mục tiêu của đơn vị đến năm 2020 sẽ giảm số giờ thực hiện TTHC về BHXH cho doanh nghiệp xuống còn 52 giờ/năm, đúng theo kế hoạch của BHXH Việt Nam. Cùng với đó, đơn vị sẽ tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã chú trọng đơn giản hóa các TTHC trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; sửa đổi các thủ tục theo hướng tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp; phân cấp cho các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các TTHC phù hợp với chuyên môn của từng đơn vị. Từ đó, đơn vị đã giảm thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Ngoài ra, đơn vị cũng tiếp nhận và kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; đảm bảo việc thực hiện các quy định được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thẩm quyền.

Tăng cường ứng dụng CNTT

Bên cạnh cải cách TTHC, BHXH Hải Dương đã áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ; yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN, đơn vị sử dụng lao động và BHXH các huyện, thành phố, thị xã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ BHXH điện tử, và phối hợp với Phòng giám định BHYT, lãnh đạo phụ trách công tác giám định của BHXH huyện, thị xã, thành phố đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh nhập và chuyển dữ liệu ngay sau khi bệnh nhân ra viện liên thông tới hệ thống giám định BHYT...

Đồng thời, BHXH Hải Dương thường xuyên nâng cấp phần mềm xét duyệt ốm đau, thai sản; thực hiện kết nối dữ liệu TST-Online phục vụ công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH; nâng cấp phần mềm xét duyệt dài hạn có kết nối với bộ công cụ TST-Online để lấy thông tin về quá trình tham gia BHXH của người lao động…

Từ khi áp dụng giao dịch điện tử đã giảm tải rất nhiều về thời gian cho doanh nghiệp cũng như cá nhân thực hiện giao dịch và tạo thuận lợi cho cán bộ thực hiện chuyên môn nghiệp vụ tốt hơn, chính xác hơn so với thực hiện trên hồ sơ giấy như trước.

“Nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) luôn được chúng tôi xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc thực hiện một cửa điện tử đã đem lại tiện ích rất lớn cho người dân, các đơn vị và doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần đem lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công tác CCHC nói chung của tỉnh Hải Dương”, ông Vũ Đức Khiên cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm xã hội Hải Dương: Hiệu quả từ cơ chế “một cửa điện tử” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857232 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857232 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10