Bảo vệ nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Diendandoanhnghiep.vn Nghị định 10/2023/NĐ-CP về chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch sẽ có hiệu lực vào tháng 5/2023

được kỳ vọng sẽ tạo ra “làn gió mới” cho thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng. 

>>> Thống nhất quy định "sổ đỏ" cho condotel

p/Hoàn thiện pháp lý cho loại hình condotel sẽ giúp nhà đầu tư được đảm bảo quyền lợi, thị trường sẽ khởi sắc hơn. Ảnh: M.LONG

Hoàn thiện pháp lý cho loại hình condotel sẽ giúp nhà đầu tư được đảm bảo quyền lợi, thị trường sẽ khởi sắc hơn. Ảnh: M.LONG

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), tính đến cuối năm 2022, cả nước có tới 239 dự án bất động sản du lịch, với khoảng 114.000 condotel, khoảng 30.900 shophouse - căn nhà phố thương mại và gần 24. 400 biệt thự nghỉ dưỡng. Riêng TP HCM, theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản HCM (HoREA) có khoảng 83. 000 condotel- căn hộ du lịch với thời hạn 50-70 năm đang chờ được cấp sổ hồng.

Nguồn cung sụt giảm “không phanh”

Tuy nhiên, báo cáo gần đây của Tập đoàn DKRA cho thấy trong 4 tháng đầu năm nay, cả nước chỉ ghi nhận vài căn biệt thự nghỉ dưỡng được giao dịch thành công. Thậm chí, condotel không có dự án nào được mở bán.

Lý giải về nguồn cung và giao dịch phân khúc căn hộ condotel sụt giảm “không phanh”, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Tập đoàn DKRA cho rằng một phần vì sự “đóng băng” của thị trường bất động sản, một phần vì loại hình căn hộ này đã không còn sức hấp dẫn khi bị rủi ro về pháp lý, không được cấp sổ hồng.

Để hạn chế tình trạng “ảm đạm” trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, cũng như hoàn thiện các khung pháp lý, nhiều chuyên gia đặt kỳ vọng vào hiệu quả của nghị định 10, khi chính thức được thực thi trong tháng 5 này.

Bên cạnh đó, ông Võ Hồng Thắng cũng nhấn mạnh: Việc được cấp sổ hồng, cho phép hoàn thiện pháp lý cho loại hình condotel sẽ giúp nhà đầu tư được đảm bảo quyền lợi, thị trường cũng có thể minh bạch hơn. Trong khi đó, chủ đầu tư được khơi thông thanh khoản, giải quyết được số vốn tồn đọng trong những dự án này. Đây sẽ là một trong những nền tảng vững chắc thúc đẩy tốc độ phát triển của condotel trong thời gian tới.

Bổ sung các giải pháp “kép”

Theo các chuyên gia, vấn đề của bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ là sổ đỏ, để đạt hiệu quả khi áp dụng nghị định, cần thêm những giải pháp đi kèm khác. Theo ông Thắng, “để thúc đẩy sự hồi phục của loại hình này, cần có những giải pháp đồng bộ hơn cả về pháp lý, vốn tín dụng, lẫn sự hồi phục của ngành du lịch trong thời gian tới”.

Chính phủ cần có hướng dẫn chi tiết để Nghị định 10 được áp dụng và thực thi một cách hiệu quả. Đồng thời, cần linh hoạt, tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục hành chính liên quan để có đủ tính pháp lý, làm căn cứ thực hiện cấp sổ dễ dàng, nhanh chóng.

>>> Bất động sản nghỉ dưỡng sớm quay lại quỹ đạo tăng trưởng

Đặc biệt cần có những quy định cụ thể về việc kinh doanh, quản lý vận hành, thời hạn sở hữu đối với loại hình condotel. Bởi trong nghị định có đề cập đến điều kiện để được cấp sổ condotel, nhà đầu tư phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, chưa có quy định cụ thể về cơ quan có trách nhiệm xác định “đủ điều kiện” cho các dự án này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Mẫn - Phó Tổng Giám đốc SGO Property khẳng định: Bên cạnh việc ban hành Nghị định 10, còn cần làm rõ việc sở hữu có thời hạn với những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng là 50 năm hay 70 năm. Sau khoảng thời gian đó, nếu bất động sản vẫn đủ điều kiện để tiếp tục khai thác vận hành thì các nhà đầu tư sẽ phải thực hiện thủ tục gì? Liệu có cần nộp thêm chi phí để tiếp tục sở hữu bất động sản đó không, hay sẽ mất quyền sở hữu tài sản của mình.

Ngoài ra, cần có hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư trong vấn đề thực hiện và chi trả cam kết của các chủ đầu tư. Có quy định rõ ràng trong vấn đề cam kết lợi nhuận để đưa loại hình condotel về giá trị thực, đảm bảo thị trường phát triển bền vững…

“Mặc dù còn một số điểm vướng mắc, lo ngại, song việc cho phép cấp sổ hồng đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, condotel đã đáp ứng sự mong đợi của nhà đầu tư sau hàng chục năm ngóng chờ. Vấn đề hiệu quả của nghị định này cũng như những vướng mắc xoay quanh nó chỉ có thể được khắc phục, rút kinh nghiệm và hoàn thiện từng bước khi áp dụng thực tế trong tháng 5 này” – một chuyên gia bày tỏ quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714261761 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714261761 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10