Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng nhiều biến số phức tạp và khó lường, bảo vệ thương hiệu - tài sản chiến lược của doanh nghiệp càng trở nên quan trọng và cấp thiết.
Tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) tổ chức, TS Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Vinasme cho biết: trong những biến số bất định, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Hàng ngàn vụ việc đã bị phát hiện, trong đó không ít thương hiệu Việt có uy tín ngang nhiên bị làm giả mạo, kinh doanh công khai trên thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử.
Theo thống kê, những tháng đầu năm 2025, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ.
Hệ lụy lớn nhất của thực trạng trên là đại đa số người tiêu dùng phải sử dụng những sản phẩm độc hại xuất phát từ việc thiếu đạo đức trong kinh doanh. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13 về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tình hình mới đã xác định đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng.
Theo ông Tô Hoài Nam, trong thế giới đầy biến số này, doanh nghiệp nào bảo vệ được thương hiệu chính là nắm được niềm tin cộng đồng, sự minh bạch trong quản trị và trách nhiệm với xã hội. Vì vậy, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp không chỉ là bảo vệ lợi ích kinh tế mà là cuộc chiến giữ gìn những giá trị nội tại: tinh thần và khí chất của doanh nghiệp, những giá trị mà tất cả chúng ta thấu hiểu và trân trọng.
PGS TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu quốc gia, trường Đại học Thương mại cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của thương hiệu trong môi trường cạnh tranh. Thương hiệu tồn tại và phát triển là nền tảng không thể thiếu để xây dựng một chiến lược tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo PGS TS Nguyễn Quốc Thịnh, hiện nay vấn đề nan giải mà doanh nghiệp đối mặt đầu tiên chính là hàng giả; vấn đề lớn nhất là xâm phạm sở hữu trí tuệ. Việc bảo vệ an ninh thương hiệu đã và đang được như một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
“Thương hiệu không chỉ đẹp mà còn phải được bảo vệ bằng thông tin minh bạch và chiến lược an ninh vững chắc. Đây chính là lợi thế cạnh tranh quyết định trong lòng khách hàng” - PGS TS Nguyễn Quốc Thịnh cho hay.
Chuyên gia xây dựng thương hiệu quốc gia cũng chỉ ra 3 hoạt động thiết yếu để thực hiện an ninh thương hiệu. Đó là, bảo hộ sở hữu trí tuệ, chống xâm phạm thương hiệu từ bên ngoài và chống sa sút thương hiệu.
Chia sẻ thực tế từ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Bính - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần dịch vụ Nguyễn Bính đã thẳng thắn chia sẻ về những thách thức thực tế mà doanh nghiệp đang đối mặt. Là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm thực phẩm truyền thống - niềm tự hào ẩm thực của Việt Nam nhưng nỗi lo lớn nhất của doanh nghiệp là tình trạng thực phẩm bẩn, sử dụng phụ gia độc hại và hàng giả tràn lan đang từng ngày bào mòn lòng tin của người tiêu dùng.
Thực trạng trên cũng khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính chật vật, khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư công nghệ, khó tiếp cận tài chính để quy trình sản xuất, cải tiến chất lượng. Bà Nguyễn Thị Bính đề xuất các cơ quan nhà nước cần có chính sách ưu đãi tín dụng phù hợp để doanh nghiệp sản xuất sạch, làm ăn đúng luật có cơ hội lớn mạnh. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo nhân lực, kiểm soát thị trường minh bạch, xử lý mạnh tay với các đối tượng làm hàng nhái, hàng bẩn, để lập lại công bằng cho thị trường.
“Chúng tôi rất mừng khi thấy các vụ vi phạm được đưa ra ánh sáng. Đó là tín hiệu tích cực với cộng đồng doanh nghiệp chân chính, còn doanh nghiệp nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm” bà Nguyễn Thị Bính nói.