BẤT ĐỘNG SẢN 2023: Những đại đô thị được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích sẽ hấp dẫn khách mua

Diendandoanhnghiep.vn Theo đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam, cấu trúc vốn phải đảm bảo các điều kiện thì thị trường bất động sản mới cân bằng.

>> BẤT ĐỘNG SẢN 2023: Khơi thông dòng tiền

Phát biểu tại Diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023", do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) tổ chức sáng 23/12/2022, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, Việt Nam có tăng trưởng rất tốt trong những năm vừa qua, đặc biệt từ năm 2011 đến nay. Vấn đề này ảnh hưởng lớn đến khả năng chi trả bất động sản trong đó có dòng vốn ngoại đầu tư đóng vai trò quan trọng, từ đó có thể so sánh việc đầu tư ở Việt Nam tăng như thế nào so với các thị trường khác.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam

Theo bà Trang nhận định, dòng vốn ngoại ở Việt Nam giúp người dân nói chung cải thiện thu nhập, việc thu hút đầu tư FDI tại miền Bắc chiếm 37% và miền Nam đặc biệt Đông Nam bộ chiếm 41% ảnh hưởng nhiều tới thị trường bất động sản. Nếu tính lượng FDI vào Việt Nam thì dẫn đầu là sản xuất và thứ hai là bất động sản. Cùng với đó, trong 5 năm trở lại đây còn có các quỹ đầu tư vào Việt Nam. Trước đó, dòng vốn đăng ký đầu tư vào bất động sản cao nhưngvbốn thực hiện lại thấp, tuy nhiên gần đây vốn thực hiện bắt đầu tăng mạnh.

Có ba loại vốn chính vào Việt Nam bao gồm: đầu tư bằng vốn tự có; công ty quản lý quỹ; và nhà đầu tư tài chính. Đến nay, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầu tư cơ hội, chứ không phải thị trường đầu tư thông qua dòng tiền ổn định.

Dòng vốn đi vào bất động sản cũng có rất nhiều phân khúc và bắt đầu có sự dịch chuyển ở các phân khúc khác nhau như nhà ở, khu công nghiệp, khách sạn, văn phòng và bán lẻ,... dịch chuyển tùy theo khu vực.

>> BẤT ĐỘNG SẢN 2023: "Mạch chung" của nền kinh tế vẫn rất tốt

Một điểm mới là tại Diễn đàn hôm nay, các chuyên gia đã nhắc đến Quỹ tín thác bất động sản (REIT), ở thị trường Việt Nam cũng có một số chủ đầu tư bắt đầu khám phá mô hình này. Thực tế, hình thức này dành cho các nhà đầu tư có quy mô lớn trên toàn cầu và là một mô hình rất bình thường, nhưng thị trường Việt Nam còn rất mới. Vì đặc trưng của quỹ này chỉ dành cho các loại tài sản có dòng tiền ổn định, trong khi tài sản của thị trường Việt Nam chủ yếu là nhà ở, dòng tiền chưa ổn định, đặc biệt xuất phát từ loại tài sản là văn phòng.

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023"

Tuy nhiên, các quỹ đầu tư thường đầu tư vào tài sản cốt lõi nhất, phục vụ cho nhu cầu gì của thị trường trong khi thị trường Việt Nam hiện nay vẫn rất nhỏ, con số vài chục triệu USD với một quỹ là không lớn.

Cũng theo vị đại diện của Cushman & Wakefield, thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều sự dịch chuyển và ngày càng chuyên nghiệp hơn, nghĩa là chúng ta đã có những doanh nghiệp có chiến lược rõ ràng, mô hình sản phẩm rõ ràng và thị trường bắt đầu có các loại quỹ tham gia vào thị trường. Điều đó cho thấy sự dịch chuyển từ cá nhân nhỏ lẻ sang thị trường lớn hơn để gia nhập vào thị trường khu vực và toàn cầu.

Bất động sản là mạch xương sống của nền kinh tế tài là an sinh xã hội, trải dài ở tất cả các phân khúc. Về viễn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam năm 2032, bất động sản không chỉ dừng lại ở căn hộ, đất nền, nhà ở xã hội mà còn rất nhiều phân khúc khác.

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023"

Riêng về thị trường căn hộ ở Hà Nội, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá: Thị trường bất động sản đang tăng trưởng về chất, đặc biệt người mua cao cấp quan tâm đến môi trường sống cân bằng, bền vững hơn là một không gian sống đơn thuần. Vì thế, những đại đô thị hay bất động sản “all in one” như Vinhomes Ocean Park có quy mô lớn, được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, trải nghiệm sống độc đáo hấp dẫn khách mua, đặc biệt đối với những khách mua để ở.

Khu Đông và khu vực ngoại đô đóng góp chính vào lượng cung mới qua các năm chủ yếu nhờ vào hạ tầng kết nối với các quận nội đô dần được cải thiện.

Theo bà Trang, người mua để ở và người mua đầu tư dài hạn chiếm phần lớn trong bối cảnh hạn chế tín dụng. “Người mua quan tâm nhiều hơn đến các dự án đã hoàn thành và cung cấp các tiện ích phù hợp, tình trạng pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín” – bà Trang nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BẤT ĐỘNG SẢN 2023: Những đại đô thị được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích sẽ hấp dẫn khách mua tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666669 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666669 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10