Bất động sản bán lẻ khởi sắc

Diendandoanhnghiep.vn Ngành bất động sản bán lẻ đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi, mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” hứa hẹn mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong tương lai.

>> Chu kỳ mới của bất động sản

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đã chứng kiến dấu hiệu rõ rệt về sự phục hồi, với cuộc cạnh tranh mở rộng thị phần sau đại dịch Covid-19 giữa các tập đoàn bán lẻ lớn trong nước và quốc tế. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi rõ nét. Ảnh: V.A

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi rõ nét. Ảnh: V.A

Đơn cử, MUJI đã khai trương cửa hàng thứ 5 tại TP.HCM trong Q1 và cửa hàng thứ 6 tại Hà Nội trong Q2, cả hai cửa hàng này đều có diện tích khoảng 2.000 m2. Đồng thời, UNIQLO cũng đã tiếp tục triển khai kế hoạch mở rộng tại Việt Nam qua việc khai trương cửa hàng thứ 19, với quy mô khoảng 1.200 m2 tại Hà Nội. Đây là cửa hàng thứ 4 được mở trong nửa đầu năm nay của tập đoàn đến từ Nhật Bản. 

Ngoài ra, WinCommerce cũng đã mở thêm 152 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart trong nửa đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 trên cả nước, bao gồm siêu thị và siêu thị mini. Nhờ đó, WinCommerce đã củng cố vị thế của mình trở thành chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán.

Đáng chú ý, mô hình mới của WinCommerce, với hơn 30 cửa hàng WinMart+ đã chuyển đổi sang mô hình WIN, mang lại những kết quả khích lệ ban đầu, với mức tăng trưởng khoảng 20%/m2 về doanh thu, tăng thêm 0,6% về biên lợi nhuận trước thuế và lãi (EBIT) so với trước giai đoạn chuyển đổi.

Dựa trên Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2023, nguồn cung bất động sản bán lẻ đã đạt 1,7 triệu m2, tăng 1% theo quý và 2% theo năm. Trong khoảng 5 năm gần đây, nguồn cung bất động sản bán lẻ đã có mức tăng trưởng trung bình 3%/năm.

Trong đó, trung tâm thương mại tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với diện tích nguồn cung lên đến 962.400 m2, chiếm tỷ trọng 56% trong tổng nguồn cung. Từ năm 2019, các trung tâm bách hóa đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, đạt 10% hàng năm. Ngay sau đó là khối đế thương mại với tốc độ tăng 8%/năm và trung tâm thương mại với mức tăng 2%/năm.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho rằng, hiện nay công suất thuê bất động sản bán lẻ chủ yếu phụ thuộc vào việc thiết kế của các trung tâm thương mại hoặc khối đế bán lẻ liệu có thể đáp ứng được nhu cầu khắt của các nhãn hàng hay không.

Theo dự kiến, bất động sản bán lẻ sẽ đón thêm nguồn cung trong thời gian tới.

Theo dự kiến, bất động sản bán lẻ sẽ đón thêm nguồn cung trong thời gian tới. Ảnh: V.A

>> CBRE: Bất động sản Đà Nẵng đặc biệt nhất khu vực Đông Nam Á

Theo bà Minh, các dự án có mô hình kinh doanh được thiết kế một cách hợp lý và chuyên nghiệp đang thu hút một lượng lớn các thương hiệu. Bà đưa ra ví dụ cụ thể như các trung tâm thương mại đã được đầu tư xây dựng cùng thiết kế nội thất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đạt chuẩn như AEON Mall, Lotte Mall và The Loop by Takashimaya tại Indochina Plaza. Những dự án này đã đạt được tỷ lệ lấp đầy khá tốt, tức là đã thu hút nhiều thương hiệu lớn đến thuê mặt bằng.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) chia sẻ, trong lúc phân khúc nhà phố thương mại đang gặp khó khăn, mặt bằng bán lẻ tại các khu vực khối đế chung cư và trung tâm thương mại ở các thành phố lớn vẫn rất sôi động. Công suất cho thuê trong phân khúc này đạt trên 85% và giá thuê cũng tiếp tục tăng tại nhiều khu vực trung tâm. 

Trong thời gian sắp tới, nguồn cung trong phân khúc bán lẻ dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2023, nguồn cung sẽ được bổ sung từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu mở mới và mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ hàng đầu.

Tại khu vực Hà Nội, Lotte Mall West Lake Hanoi đã góp phần vào tổng nguồn cung diện tích bán lẻ của thành phố với 82.550 m2. Dự kiến đến hết năm 2023, Hà Nội sẽ có thêm hai trung tâm thương mại và bốn dự án khối đế thương mại khác, với tổng diện tích hơn 47.000 m2.

Bên cạnh đó, ông Troy Griffiths -  Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết, trong nửa cuối năm nay, ít nhất 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Đáng chú ý, nguồn cung phân khúc bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến đạt 201.000 m2 sàn thuộc 13 dự án sẽ đi vào hoạt động.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản bán lẻ khởi sắc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714744479 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714744479 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10