Bất động sản công nghiệp duy trì sức hút

DIỆU HOA 12/07/2024 04:00

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, mức tăng giá cho thuê nhà kho xây sẵn đang chậm lại, trong khi đó giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh 3 - 8%/năm ở cả 2 miền Bắc - Nam.

>> Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn

Thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục "lên hương" nhờ FDI.

Bất động sản công nghiệp cả nước được đánh giá tăng trưởng khả quan trong quý II vừa qua nhờ nhu cầu đầu tư sản xuất hồi phục, trong sáu tháng đầu năm 2024, giải ngân vốn FDI vào Việt Nam đạt 10,8 tỷ USD cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Đất công nghiệp, kho xưởng tiếp tục tăng trưởng

Theo báo cáo thị trường của CBRE, với thị trường đất công nghiệp, giá đất công nghiệp tại các thị trường cấp 1 miền Bắc tăng nhẹ 0,3% so với quý trước và 4,5% so với cùng kỳ, đạt ngưỡng trung bình 134 USD/m2/kỳ hạn còn lại. Đối với khu vực phía Nam, giá đất công nghiệp tại các thị trường cấp 1 miền Nam giữ mức 173 USD/m2/kỳ hạn còn lại, ổn định so với quý trước và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diện tích hấp thụ đất công nghiệp trong sáu tháng đầu năm 2024 đạt hơn 220 ha giúp tỷ lệ lấp đầy tại khu vực phía Bắc duy trì ở ngưỡng 83%. Các nhà sản xuất thuộc lĩnh vực điện tử tiếp tục dẫn dắt thị trường phía Bắc với những giao dịch lớn đến từ Victory Giant hay Foxconn tại Bắc Ninh.

Tại thị trường miền Nam, tỷ lệ lấp đầy ổn định ở mức 89% và diện tích hấp thụ đạt hơn 259 ha trong sáu tháng đầu năm 2024. Các nhà sản xuất có xu hướng mở rộng ra các thị trường như Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi quỹ đất công nghiệp còn tương đối dồi dào cùng với giá thuê cạnh tranh hơn so với các thị trường cấp 1 khác.

Mức giá thuê của nhà xưởng xây sẵn đạt 4,9 USD/m2/tháng, tăng 1,9% theo năm trước và nhà kho xây sẵn đạt 4,6 USD/m2/tháng, giảm 1,0% theo năm.

Với thị trường kho xưởng xây sẵn, tại miền Bắc, trong nửa đầu năm 2024 có khoảng hơn 225.000 m2 kho xưởng xây sẵn hoàn thành tại các thị trường cấp 1, trong đó diện tích xưởng xây sẵn chiếm đến 95%. Diện tích hấp thụ xưởng xây sẵn cũng vượt trội và cao gấp hơn 4 lần diện tích hấp thụ của nhà kho xây sẵn.

Trong khi đó, với thị trường nhà xưởng xây sẵn nguồn cung tăng mạnh, tỷ lệ lấp đầy giảm 5 điểm phần trăm so với quý trước đạt 81%. Về giá thuê trung bình, giá thuê kho xưởng xây sẵn tại thị trường miền Nam vẫn giữ mức ổn định so với quý trước lần lượt đạt 4,5 và 4,9 USD/m2/tháng, với mức độ tăng trưởng đạt 2,0% so với cùng kỳ năm ngoái đối với nhà kho và 1,0% đối với nhà xưởng.

Nhóm ngành nhu cầu về kho xưởng xây sẵn miền Nam đến từ các nhà sản xuất ở lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, bên cạnh sự mở rộng của các công ty thuộc lĩnh vực thương mại điện tử.

>>Bất động sản công nghiệp duy trì "ngôi vương"

Giá thuê, tỷ lệ lấp đầy vẫn là thách thức

Theo CBRE, trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 5-8%/năm ở miền Bắc và tăng 3-7%/năm ở miền Nam. Trong khi đó, giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1- 4%/năm với phân khúc xưởng xây sẵn sẽ có tốc độ tăng giá cao hơn trong ba năm tới.

Nhu cầu tăng cao sẽ tác động đến giá thuê bất động sản công nghiệp trong năm 2024.

Bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao, chi nhánh CBRE Việt Nam tại Hà Nội, cho biết: “Với sự phát triển của hạ tầng giao thông, thị trường bất động sản công nghiệp đang lan ra những khu vực mới như các thị trường cấp 2 hay các khu kinh tế của khẩu. Bên cạnh đó, sự mở rộng của các chủ đầu tư hiện hữu hay gia nhập thị trường của các chủ đầu tư mới khiến cho bức tranh bất động sản công nghiệp thời gian tới càng trở nên sôi động”.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Avison Young Việt Nam, hiện có 10 dự án quy mô lớn trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ tương lai… đang được thương thảo, dự kiến một vài dự án sẽ được thực hiện trong năm 2024. 

Ông Vũ Minh Chí, Quản lý cấp cao, Dịch vụ Công nghiệp tại Avison Young Việt Nam, nhận định phân khúc bất động sản công nghiệp đang chứng kiến sự cạnh tranh giữa thị trường cấp hai với thị trường cấp một, cụ thể như giữa Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc với Bắc Ninh, Bắc Giang; hay Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu với Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Lợi thế cạnh tranh của các thị trường cấp hai là diện tích đất công nghiệp cho thuê còn lớn với tỷ lệ lấp đầy chưa cao và giá thuê vừa sức. Thứ hai là xu hướng phát triển khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng và thân thiện với môi trường để thu hút dòng vốn FDI trong các ngành công nghệ cao.

Chuyên gia nhấn mạnh, trong tương lai, các khu công nghiệp truyền thống được cho là sẽ mất lợi thế cạnh tranh, các nhà đầu tư sẽ ưu tiên các khu công nghiệp hướng tới yếu tố xanh, bền vững, hướng vào các dự án công nghệ cao sử dụng nguyên liệu sạch và giảm phát thải khí carbon.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn

    Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn

    03:00, 04/07/2024

  • Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

    Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

    11:00, 30/06/2024

  • "Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

    11:30, 24/06/2024

  • Bất động sản công nghiệp duy trì

    Bất động sản công nghiệp duy trì "ngôi vương"

    05:00, 22/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất động sản công nghiệp duy trì sức hút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO