Xu hướng “bắt tay” ngành địa ốc

VI ANH 08/07/2024 03:00

Một trong những hướng đi mới được nhiều “ông lớn” bất động sản đẩy mạnh là tìm kiếm các doanh nghiệp có cùng tham vọng để cùng nhau phát triển dự án thay vì hoạt động độc lập như trước đây.

>>Giải “bài toán” định giá đất

Nhiều “ông lớn” bất động sản đang tìm kiếm các doanh nghiệp có cùng tham vọng để cùng phát triển dự án. Ảnh:VA

Nhiều “ông lớn” bất động sản tìm kiếm các doanh nghiệp cùng phát triển dự án. 

 Tín hiệu mới của thị trường

Tập đoàn Hoàng Quân mới đây đã ký kết hợp tác cùng Tập đoàn Novaland về việc phát triển 250.000 căn nhà ở xã hội. Theo thỏa thuận hợp tác, Hoàng Quân và Novaland sẽ cùng đóng góp tài chính, năng lực, kinh nghiệm, khai thác quỹ đất hiện có của cả hai bên để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội tiềm năng tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam khác như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Trong đó, Novaland sẽ đóng vai trò chủ yếu là chủ đầu tư còn Hoàng Quân sẽ là đơn vị thực hiện, làm dự án.

>>Thị trường đất nền sẽ biến động?

Hay như tại Long An, dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ tại huyện Bến Lức sẽ được liên danh Công ty cổ phần BEHS - Công ty TNHH Covestcons thực hiện. Dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 85,198 ha với tổng chi phí hơn 10.662 tỷ đồng, quy mô dân số của dự án khoảng 4.800 người.

Tương tự, Công ty cổ phần Gỗ An Cường mới đây cũng lấn sân mảng bất động sản khi tham gia vào Liên danh nhà thầu do Công ty cổ phần Thắng Lợi Homes (thuộc Thắng Lợi Group) làm đại diện để đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa tỉnh Long An, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 9.300 tỷ đồng.

Qua đó cho thấy, xu hướng các doanh nghiệp nội bắt tay nhau để phát triển dự án là tín hiệu mới của thị trường. Trước đây, sự hợp tác này đều chủ yếu giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại nhờ thế mạnh thương hiệu và nguồn lực tài chính vững vàng của nước ngoài.

Giải pháp vượt khó

Việc liên danh phát triển dự án bất động sản là giải pháp thiết thực trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa thực sự khởi sắc, còn nhiều yếu tố bất định chủ quan và khách quan trong nền kinh tế. Cùng với đó, “sức khỏe” của nhiều doanh nghiệp trong ngành chưa hoàn toàn hồi phục, việc phát triển các dự án, đặc biệt là những dự án quy mô lớn thực sự quá sức với nhiều doanh nghiệp.

Xu hướng các doanh nghiệp nội bắt tay nhau để phát triển dự án là tín hiệu mới của thị trường. Ảnh:VA

Xu hướng các doanh nghiệp nội bắt tay nhau để phát triển dự án là tín hiệu mới của thị trường. Ảnh:VA

Theo Đất Xanh Services, thị trường bất động sản thời gian qua ghi nhận sự hợp tác, liên kết mạnh mẽ trong hoạt động đầu tư, phát triển dự án giữa các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, nhà cung cấp nguyên vật liệu, đơn vị phân phối… Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải cơ cấu lại sản phẩm và danh mục đầu tư để thích ứng.

Do đó, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp là phương án tối ưu, bởi mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh riêng nên khi cùng hợp lực, chia sẻ lợi ích thì sẽ phát triển dự án nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho biết, hiện tại bên cạnh sự giúp đỡ từ Chính phủ và các cơ quan bộ ngành, doanh nghiệp còn cần sự giúp đỡ từ chính các doanh nghiệp với nhau. Việc các doanh nghiệp liên kết với nhau sẽ là cơ hội giúp tạo thêm sức mạnh cũng như khả năng để đầu tư phát triển các dự án. Từ đó hoàn thiện được các dự án có chất lượng được đảm bảo và tăng nguồn cung cho thị trường.

Còn theo bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, trong thời gian qua, năng lực tài chính của các nhà phát triển bất động sản trong nước đã được hồi phục đáng kể. Trong trường hợp nếu doanh nghiệp sở hữu một quỹ đất có tiềm năng phát triển tốt thì họ có thể tìm kiếm vốn từ các nguồn tài chính khác bên cạnh các nguồn tài chính truyền thống. Nguồn tài chính mới có thể thông qua việc hợp tác với các nhà phát triển bất động sản trong nước.

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển môi giới bất động sản nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

    Phát triển môi giới bất động sản nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

    16:23, 07/07/2024

  • Điểm sáng bất động sản Hải Phòng

    Điểm sáng bất động sản Hải Phòng

    05:00, 04/07/2024

  • Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn

    Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn

    03:00, 04/07/2024

  • Bất động sản TP.HCM

    Bất động sản TP.HCM "ấm" trở lại

    18:00, 02/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xu hướng “bắt tay” ngành địa ốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO