Bất động sản công nghiệp miền Bắc chạm đỉnh giá mới

Diendandoanhnghiep.vn Theo số liệu của JLL Việt Nam, trong quý III/2020, giá thuê đất công nghiệp ở miền Bắc đã đạt 102 USD/m2/chu kỳ thuê, quỹ đất công nghiệp miền Bắc đủ để đáp ứng làn sóng đầu tư sắp tới.

Giá thuê bất động sản công nghiệp ở miền Bắc đang đạt đỉnh giá mới

Theo Jones LangSalle Việt Nam (JLL), tỷ lệ lấp đầy trung bình khu công nghiệp các tỉnh miền Bắc bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương trong quý III/2020 tăng 160 điểm phần trăm so với quý I/2020, đạt 74%.

Đặc biệt, JLL cũng nhấn mạnh, giá đất của các thị trường phía Bắc đã đạt đỉnh mới với 102 USD/m2/chu kỳ thuê trong quý III/2020, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ, dao động từ 4,1-5,2 USD/m2/tháng trong quý III/2020, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo JLL, việc hạn chế di chuyển trong thời kì bùng phát Covid-19 đã gây khó khăn cho việc thực địa dự án và gặp gỡ trực tiếp với các chủ đầu tư khu công nghiệp. Tuy nhiên, nhu cầu đất công nghiệp vẫn giữ đà tăng trong quý 3 do Việt Nam vẫn là điểm đến thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Để đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh hạn chế này, ngày càng có nhiều nền tảng trực tuyến được đầu tư như thực địa ảo trực tuyến, hội thảo, nâng cấp trang web... Do đó, khách thuê vẫn có cơ hội đánh giá tiềm năng và thuê đất từ xa.

Nguồn cầu chính của đất công nghiệp vẫn là các nhà sản xuất muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất ra ngoài Trung Quốc - đặc biệt là các ngành công nghệ cao. Tuy nhiên, các nhà xưởng xây sẵn hiện nay vẫn chủ yếu đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Với quỹ đất hiện hữu, Hải Phòng và Bắc Ninh đang dẫn đầu trong nguồn cung đất công nghiệp của miền Bắc và các thành phố như Hưng Yên, Hải Dương đang có kế hoạch mở rộng các khu công nghiệp hiện có. Theo đó, dự kiến nguồn cung miền Bắc dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực.

Các chuyên gia của JLL cũng cho biết, mặc dù Covid-19 có thể tạm thời làm gián đoạn đầu tư tại Việt Nam, nhưng sự quan tâm từ các nhà đầu tư vẫn duy trì mạnh mẽ do Việt Nam được thúc đẩy là cường quốc công nghiệp mới ở khu vực. Điều này sẽ hỗ trợ cả cung và cầu đối với bất động sản công nghiệp ở miền Bắc trong tương lai.

"Hơn nữa, một số đổi mới trong thời kỳ bùng phát gồm các ứng dụng ảo và nền tảng tiếp thị trực tuyến đã cho thấy hiệu quả và sẽ trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, các chủ đầu tư khu công nghiệp muốn thúc đẩy kinh doanh trong thời kỳ khó khăn này nên xem xét đầu tư nghiêm túc vào các nền tảng trực tuyến" - đại diện JLL Việt Nam khẳng định.

Trong báo cáo quý II/2020 trước đó, JLL cũng cho biết tổng diện tích đất cho thuê của khu vực phía Nam đạt 25.045 ha. Tuy nhiên, việc khan hiếm nguồn cung càng trở nên rõ rệt hơn khi các khu công nghiệp hiện hữu đang dần được lấp đầy và quỹ đất mới bị trì hoãn, do khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng của COVID-19.

Việc các dự án KCN được khởi công mới dần đây được khởi công được đánh giá là tín hiệu sáng cho bất động sản công nghiệp (ảnh: Lễ khởi công khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP)

Tính đến cuối quý 2/2020, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn khu, cụm công nghiệp phía Nam đạt 84%. Từ việc thiếu nguồn cung dẫn đến giá thuê đất khu công nghiệp tại các tỉnh thành phía Nam tăng cao.

TP HCM đang là địa phương dẫn đầu với giá thuê đất khu công nghiệp đạt 182,8 USD/m2, tính trên chu kỳ thuê. Theo sau là Bình Dương, Đồng Nai, Long An lần lượt ghi nhận cột giá 88 USD, 98 USD và 133 USD. Trong khi đó, giá đất và nhà xưởng tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đạt mốc 80 USD/m2. Tính trung bình giá thuê đất khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phía Nam đạt mức 106 USD/m2.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, thời gian gần đây một số dự án khu công nghiệp tại miền Trung và miền Nam như Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, KCN Việt Phát (Long An) với diện tích hơn 1.800 ha, tại miền Bắc là KCN Sông Khoai (Quảng Ninh) đang được triển khai với diện tích 120 ha, dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công - Việt Hưng... sẽ cung cấp hàng nghìn hecta nhà xưởng công nghiệp trong thời gian tới.

“Nguồn cung này sẽ tạo nên “điểm cộng” cho Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến của các “đại bàng” công nghiệp thế giới” - vị chuyên gia nhận định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản công nghiệp miền Bắc chạm đỉnh giá mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703116 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703116 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10