Bất động sản công nghiệp thiếu dịch vụ chuyên nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Làn sóng dịch chuyển sản xuất diễn ra mạnh mẽ đòi hỏi bất động sản công nghiệp trong chu kỳ mới không chỉ đơn thuần “xẻ đất cho thuê” mà phải có đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp.

>>> Cửa sáng nào cho bất động sản công nghiệp 2022?

 Các khu công nghiệp hiện mới dừng lại ở việc cho thuê đất hay nhà xưởng, mà chưa có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Ảnh: Phong Điền

Các khu công nghiệp hiện mới dừng lại ở việc cho thuê đất hay nhà xưởng, mà chưa có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Ảnh: Phong Điền

Báo cáo thị trường BĐS quý II/2022 của Bộ Xây dựng mới đây cho thấy, BĐS công nghiệp vẫn giữ nhịp tăng trưởng mạnh mẽ, các khu công nghiệp với quy mô lớn tiếp tục được thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Chu kỳ mới

Trong quý II, có thể kể đến như khu công nghiệp Cây Trường quy mô 700ha, VSIP III quy mô 1.000ha tại Bình Dương; khu công nghiệp Nam Tân Tập quy mô 245ha và khu công nghiệp Tân Tập quy mô 654ha, khu công nghiệp Quảng Trị quy mô khoảng 500ha…

Giá thuê BĐS công nghiệp trong quý II/2022 tiếp tục có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, tại khu vực phía Bắc tăng 5-12% và tại khu vực phía Nam là 8-13% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông John Campbell - Quản lý bộ phận BĐS công nghiệp Savills Việt Nam cho rằng, trong chu kỳ phát triển mới, các khu công nghiệp không chỉ dừng lại ở việc cho thuê đất hay nhà xưởng, các nhà đầu tư cần phải có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, có khả năng cung cấp các dịch vụ bổ sung như hỗ trợ lấy giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (IRC) và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ERC), cũng như hỗ trợ trong các hoạt động nhân sự và tuyển dụng.

Điều đó cũng làm phát sinh thêm các yêu cầu mới và đòi hỏi đội ngũ quản lý vận hành chuyên nghiệp hơn, tuy nhiên, Việt Nam đang thiếu vắng các đơn vị này.

Cơ hội của đơn vị vận hành khu công nghiệp

Đánh giá cao về tốc độ tăng trưởng của BĐS công nghiệp Việt Nam, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam Trang Bùi nhìn nhận, mô hình các khu công nghiệp mới ngày càng phổ biến như đô thị công nghiệp, khu công nghiệp dịch vụ với đa dạng các sản phẩm như nhà xưởng xây sẵn, nhà xưởng cao tầng, kho lạnh… khác biệt hoàn toàn với kiểu “cắt đất, cho thuê đất” đơn thuần như trước đây.

Tiêu chuẩn về dịch vụ hỗ trợ cũng như khả năng cung cấp tất cả các dịch vụ cần thiết cho khách hàng sẽ trở thành yếu tố thiết yếu trong việc cạnh tranh, giành các khách thuê đa quốc gia có uy tín.

Ông Nguyễn Đình Nam, nhà sáng lập, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xúc tiến và Hợp tác đầu tư Việt Nam (IPA Vietnam) cho rằng, trong khi các phân khúc BĐS khác như khách sạn, văn phòng, nhà chung cư có sự góp mặt của nhiều đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp tới từ trong nước cũng như quốc tế, thì với BĐS khu công nghiệp, lực lượng này lại vắng bóng.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành cũng như sự xuất hiện ngày càng nhiều nhà đầu tư mới, nhu cầu về đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp là rất lớn và cần thiết. Do đó, doanh nghiệp nào tiên phong trong mảng thị trường này sẽ được hưởng lợi nhiều trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản công nghiệp thiếu dịch vụ chuyên nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713629899 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713629899 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10