BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI TUẦN: Xem xét phân loại trường hợp thu thuế cho thuê căn hộ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu thuế cho thuê căn hộ sẽ góp phần giải quyết các vấn đề bất cập trong sử dụng căn hộ chung cư, song ít nhiều ảnh hưởng tới nhu cầu mua căn hộ cho thuê.

Việc thu thuế cho thuê căn hộ sẽ tác động đến nhu cầu đầu tư của thị trường này

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, sau TP HCM, Hà Nội cũng cho biết sẽ tăng cường quản lý thuế với hoạt động cho thuê nhà.

Giá thuê nhà sẽ tăng

Thực tế, theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC sửa đổi thuế giá trị gia tăng thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân có căn hộ chung cư cho thuê là thu tiền thuê nhà hàng tháng sẽ phải nộp thuế Thu nhập cá nhân và Thuế GTGT, tổng mức tiền phải đóng bằng 10% doanh thu.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện một đơn vị cho thuê căn hộ cho biết, việc nộp thuế là điều hiển nhiên mà các công ty cho thuê nhà đã thực hiện nhiều năm nay. Có chăng, việc siết thu thuế lần này chính là cơ hội để truy thu thuế từ các cá nhân cho thuê đơn lẻ. Những chủ hộ này dù có nhiều căn hộ cho thuê thì cũng thường để người nhà đứng tên, hoặc không làm hợp đồng cho thuê nhằm tránh thuế.

Trong khi đó, anh Đức - chủ một căn hộ cho thuê tại chung cư Imperia Garden cho biết, mức giá cho thuê căn hộ ở khu vực trung tâm thường rơi vào 10 - 18 triệu/tháng, tùy thuộc vào diện tích và nội thất căn hộ, với quy định doanh thu 100 triệu đồng/năm phải đóng thuế thì gần như những người có căn hộ cho thuê ở khu vực nội thành Hà Nội đều phải đóng.

Mặt khác, anh Đức cũng cho rằng, thực tế rất nhiều chủ hộ vay ngân hàng để mua căn hộ và với mức cho thuê hiện tại cũng chỉ đủ để trả lãi vay hàng tháng. Việc thu thuế trên sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch tài chính, doanh thu của người cho thuê, và tất nhiên họ sẽ tìm cách tăng giá thuê, người mua nhà sẽ là người chịu đủ.

Người cho thuê sẽ tìm cách tăng giá thuê, người thuê nhà sẽ là người chịu hết tất cả các chi phí.

Đồng quan điểm, nhiều chủ hộ cho thuê cũng chia sẻ, việc nộp thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của người có tài sản cho thuê, tuy nhiên, cần phải có tiêu chí rõ ràng để đảm bảo công bằng trong việc quy định thu phần thuế này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - CEO Đại Phúc Land cho rằng thuế là công cụ để điều tiết hành vi sản xuất và tiêu dùng, song việc áp dụng thu thuế này cần xem xét đến tác động của nó đến hành vi tiêu dùng và nhà đầu tư.

Mặt khác, bà Hương cũng cho rằng, cần cân đối lợi ích hài hòa của các bên Nhà nước, chủ nhà cho thuê và người thuê để các bên đều chấp nhận và tuân thủ nghiêm túc sẽ là giải pháp bền vững trong lâu dài mà không phải suy nghĩ đến việc né tránh hay luồn lách gây phiền hà đến các bên.

Xem xét phân loại trường hợp thu thuế

Trên thực tế, xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê đã phát triển mạnh mẽ, trong giai đoạn 2014 - 2019 khảo sát của Savills cho thấy mức độ đầu tư vào lĩnh vực này đã tăng 58%. Bên cạnh đó, với các ưu đãi về cho vay mua nhà đến từ các ngân hàng, giai đoạn 2017 - 2018, thị trường cho thuê được ví như gà đẻ trứng vàng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, giá nhà chung cư ở cả TP HCM và Hà Nội đang liên tục lập các đỉnh giá mới. Đặc biệt tại TP HCM, giá nhà đã bỏ quá xa thu nhập trung bình của người lao động, căn hộ giá bình dân từ 2 - 3 tỷ đồng gần như biến mất khỏi thị trường.

Lãi suất ngân hàng, giá mua căn hộ cao cùng với sự tác động của COVID-19 đã khiến thị trường này sụt giảm nghiêm trọng. Theo nhiều báo cáo, công suất cho thuê giảm 70-80%, tiền thuê cũng giảm đến 40-50% so với thời điểm trước đó.

Thu nhập từ cho thuê ảnh hưởng nghiêm trọng nên thu không đủ bù chi phí. Áp lực trả ngân hàng mỗi tháng gần trăm triệu cả gốc và lãi khiến nhiều chủ nhà phải phải bán cắt lỗ.

Một số chuyên gia BĐS nhìn nhận, thị trường căn hộ cho thuê sẽ tiếp tục khó khăn trong năm 2021 bởi tác động của COVID - 19, người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách ngoại cũng chưa trở lại làm việc tại Việt Nam nhiều. Việc thiếu vắng khách ngoại cộng với nhu cầu thuê dịch chuyển khiến những nhà đầu tư phân khúc này lao đao.

Do đó, thời điểm này, việc thu thuế cho thuê căn hộ cần xem xét ở nhiều mặt như mức thuế cần tính lũy tiến theo mức giá thuê, nếu khách mua có vay ngân hàng thì có áp dụng được khấu trừ phần tiền lãi phải trả cho ngân hàng hay không; mức thuế áp dụng cho tài sản cho thuê đầu tiên và tài sản thứ hai trở lên có khác nhau không; thủ tục đóng tiền phải nhanh gọn và cần phải phân loại để có cơ chế khuyến khích cho các đối tượng này có điều kiện thuê nhà với giá hợp lý và ổn định cuộc sống, góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI TUẦN: Xem xét phân loại trường hợp thu thuế cho thuê căn hộ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713416769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713416769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10