Bất động sản Đà Nẵng mùa COVID-19 (KỲ CUỐI): Những tia hy vọng

Diendandoanhnghiep.vn Trên lớp nền màu xám của bức tranh thị trường bất động sản đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng đang thắp lên những tia hy vọng cho tương lai của thị trường.

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo đánh giá sự tác động của dịch COVID-19 với hoạt động đầu tư bất động sản trong 6-12 tháng tới. Báo cáo nhận định vốn chảy vào tài sản có thể sẽ chậm lại trong nửa đầu năm 2020 thậm chí lâu hơn vì các nhà đầu tư do dự trước tình hình bất ổn.

Cách tiếp cận thị trường của giới đầu tư bất động sản đã thay đổi nên nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng cũng đang thay đổi để thích ứng.

Cách tiếp cận thị trường của giới đầu tư bất động sản đã thay đổi nên nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng đang thay đổi để thích ứng

“Vì vậy giới đầu tư bất động sản sẽ nghiêng về nhóm tài sản trú ẩn an toàn, cân nhắc về rủi ro như ổn định thu nhập, thích ứng nhanh để tăng khả năng vận hành thay vì đặt ra mục tiêu lợi nhuận khủng như trước đây” - báo cáo nêu.

Thực tế trong thời gian qua, trước khi dịch COVID –19 diễn ra, những diễn biến của thị trường bất động sản cũng cho thấy thay vì đầu tư theo phong trào, người người rủ nhau đầu tư bất động sản như trước kia thì hiện nay nhà đầu tư đã tỉnh táo trước sức nóng của thị trường, đã biết đánh giá thị trường, biết chọn mặt gửi vàng. Cách tiếp cận thị trường của giới đầu tư bất động sản đã thay đổi nên không có gì là ngạc nhiên khi nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng cũng đang thay đổi để thích ứng.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Thái – Giám đốc Đầu tư & Phát triển quỹ đất Công ty CP Đất Xanh Miền Trung chia sẻ: “Chúng tôi đã dự báo được tình hình thị trường năm 2020 và có chuẩn bị về phương án dự phòng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Đây cũng là thời điểm chúng tôi có thêm thời gian để tập trung nhiều hơn trong vấn đề phát triển sản phẩm”.

Theo ông Thái, vì đã có sự chuẩn bị kỹ càng từ trước nên việc tình hình dịch bệnh diễn biến xấu hơn trong thời gian qua không làm ảnh hưởng nhiều đến Đất Xanh Miền Trung, Công ty chỉ điều chỉnh một chút chiến lược kinh doanh cho phù hợp hơn với thực tế.

Minh chứng là Đất Xanh Miền Trung vẫn nỗ lực để đưa các dự án đi vào hoạt động đúng cam kết với khách hàng

Cụ thể, tiến hành bàn giao nhà Lakeside Infinity đợt 3 cho khách hàng vào đầu tháng 3/2020, cất nóc các Clubhouse, phát triển thêm chuỗi siêu thị Gourmet chuẩn 5 sao tại dự án One World Regency…. “Qua đó cho nhà đầu tư thấy năng lực của công ty bằng sản phẩm thực tế chứ không chỉ là những cam kết trên giấy”, ông Thái nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thái, có thể thấy trong lúc kinh tế khó khăn thì nhiều dự án vẫn có tính thanh khoản tốt các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn hay có nhu cầu thực cũng tìm thấy được thêm nhiều cơ hội. Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp trau chuốt thêm cho sản phẩm, các nhà đầu tư cũng sẽ có góc nhìn khác hơn về chiến lược đầu tư của mình.

"Chỉ tiếc rằng, phần lớn tâm lý của nhà đầu tư Việt hiện nay vẫn thích đầu tư ngắn hạn nên số lượng giao dịch vẫn chưa nhiều" - ông Thái bày tỏ quan điểm.

Ông Nguyễn Hà Anh Tuấn - TGĐ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Trung Tín cho biết, trong thời điểm hiện tại cách duy nhất để doanh nghiệp tồn tại là phải nói thật, làm thật, làm tất cả để phục vụ khách hàng.

“Thay vì 'bán lúa non' thì hiện tại chúng tôi kết hợp với chủ đầu tư là Công ty An Dương tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện dự án mà công ty đang phát triển tại Quảng Nam và cho đến thời điểm hiện tại, khi dự án đã hoàn thiện hạ tầng được 80% thì chúng tôi mới quyết định tung ra thị trường”.

Thay vì

Thay vì "bán lúa non" thì nhiều doanh nghiệp tập trung nhiều hơn trong vấn đề phát triển sản phẩm của mình

Từ những trường hợp cụ thể nói trên, có thể thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của nhiều doanh nghiệp bất động sản đã đưa thị trường dần đi vào quỹ đạo theo hướng có lợi cho người dân hơn, phục vụ người mua nhà tốt hơn và việc đầu tư tự phát, theo phong trào, “bán lúa non” dường như không còn chỗ đứng.

Bên cạnh việc tập trung đầu tư hoàn thiện dự án, không “ăn xổi” thì theo nhiều chuyên gia, giai đoạn thị trường trầm lắng và khó khăn hiện nay, cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản thực hiện chiến lược tái cấu trúc chính mình để ngày càng tinh gọn, hiệu quả; cùng với đó, cũng cần tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, phát triển sản phẩm nhà ở có giá vừa phải, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng.

Quan sát trên thị trường Đà Nẵng cho thấy bên cạnh địa ốc là ngành nghề truyền thống thì nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã và đang khai phá những mảng mới, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để có thể ứng phó hiệu quả với các biến động của thị trường như năng lượng, lĩnh vực thẩm mỹ, nước sạch… Đồng thời, họ chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.

Nhận định về những thay đổi này, ông Đỗ Minh Dương – chuyên gia bất động sản cho rằng việc nhiều doanh nghiệp địa ốc mở rộng kinh doanh, đầu tư sang những lĩnh vực mới là một hướng đi nhằm đa dạng hóa ngành nghề để giảm thiểu rủi ro là tất yếu khi tín dụng, thủ tục triển khai dự án bị siết chặt dần.

Tuy nhiên, ông Dương cũng lưu ý rằng việc phát triển theo hướng đa ngành phải có định hướng chiến lược để hạn chế rủi ro, giúp phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững chứ không nên làm theo trào lưu.

“Trong quá khứ, rất nhiều trường hợp hướng tới đầu tư đa ngành bị thất bại, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đó là những bài học nhãn tiền mà doanh nghiệp bất động sản nên nhìn vào trước khi quyết định” - ông Dương nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Đà Nẵng mùa COVID-19 (KỲ CUỐI): Những tia hy vọng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713602254 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713602254 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10