Thị trường

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ven biển sôi động trở lại

Thanh Trà 19/06/2025 05:30

Sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch quốc tế đã mang đến làn gió mới cho bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam.

Theo báo cáo tổng hợp từ Avison Young Việt Nam, năm 2024, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phục hồi du lịch nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, vượt qua các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Philippines. Với đường bờ biển dài hơn 3.260 km, cùng những bãi biển trong xanh và cát trắng mịn, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

bds-nghi-duong (1)
Ngành du lịch hồi phục tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển sôi động trở lại. (Ảnh minh họa)

Tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2024 đạt 98% so với mức trước đại dịch Covid-19, trong đó, khách đến từ khu vực Đông Bắc Á (gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản) chiếm tỷ lệ cao nhất. Đồng thời, các thị trường mới như Ấn Độ, Hoa Kỳ, châu Âu và Đông Nam Á cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong năm qua. Theo Cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019 – thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt.

Báo cáo năm 2024 của Outbox – Vietnam Monthly Travel Tracking chỉ ra rằng, du lịch biển tiếp tục là loại hình du lịch được người Việt ưa chuộng nhất, nhờ vào cảnh quan nguyên sơ, nét văn hóa bản địa và ẩm thực đặc sắc. Trong 2 tháng đầu năm 2025, các địa phương như Quảng Ninh (Hạ Long), Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang), Kiên Giang (Phú Quốc) đã ghi nhận mức tăng trưởng lượt khách dao động từ 14% - 27% so với cùng kỳ năm 2024.

Từ đà phục hồi du lịch, bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng ven biển cũng có dấu hiệu sôi động trở lại. Theo số liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2024, tỷ lệ hấp thụ trung bình của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đạt 57%, tăng gấp đôi so với năm 2023. Dự báo trong vòng 3 năm tới, nguồn cung khách sạn và khu nghỉ dưỡng ven biển sẽ tiếp tục tăng, tập trung ở hai địa phương trọng điểm là Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Triển vọng dài hạn của phân khúc này còn được củng cố bởi mục tiêu quốc gia: Việt Nam đặt mục tiêu đón 50 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030, theo định hướng trong Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Trong đó, phát triển du lịch biển và dịch vụ biển là ưu tiên hàng đầu.

Theo Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam và Campuchia David Jackson, tốc độ tăng trưởng vượt bậc của các thương hiệu khách sạn quốc tế trong 30 năm qua, đặc biệt từ năm 2000 là động lực then chốt. Những tên tuổi lớn như Hilton, Radisson Hotel Group (RHG), Accor, IHG đang mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam, thể hiện niềm tin vào thị trường.

Đối với nhà đầu tư trong nước, việc liên kết với các thương hiệu quốc tế không chỉ giúp nâng tầm chất lượng dịch vụ mà còn tạo sức hút mạnh hơn với khách hàng cao cấp và quốc tế. Tuy nhiên, ông David Jackson nhấn mạnh, để đạt thành công bền vững, cần có sự đồng bộ giữa khai thác vận hành và tiếp thị điểm đến, bao gồm quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch đa nền tảng và đầu tư mạnh vào hệ thống đường bay thẳng, cung đường, cảng biển quốc tế mới để nâng cao năng lực tiếp cận du khách.

Ngoài ra, đằng sau những con số tăng trưởng ấn tượng là bài toán phát triển dài hạn đòi hỏi sự đồng bộ giữa chiến lược quốc gia, năng lực vận hành và khả năng tạo ra giá trị bền vững cho cả địa phương lẫn nhà đầu tư.

5 (1) (1)
Du lịch quốc tế khởi sắc đang mở ra cơ hội phục hồi cho bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Việc nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam là một chỉ dấu quan trọng cho thấy thị trường đang được định vị lại theo hướng chuyên nghiệp và chuẩn hóa. Đây không chỉ là cơ hội để nâng cấp chất lượng sản phẩm nghỉ dưỡng, mà còn là áp lực tích cực để doanh nghiệp nội địa phải chuyển mình trong cách làm du lịch, từ tư duy phát triển dự án đến kỹ năng quản lý và chăm sóc khách hàng.

Mặt khác, không thể phủ nhận rằng du lịch - nghỉ dưỡng là một ngành chịu ảnh hưởng sâu sắc từ yếu tố bên ngoài, từ biến động kinh tế toàn cầu đến xu hướng dịch chuyển hành vi của du khách. Trong bối cảnh đó, việc đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng không còn đơn thuần là xây dựng sản phẩm đẹp hay tọa lạc tại vị trí đắc địa, mà cần gắn chặt với chiến lược phát triển điểm đến, tối ưu trải nghiệm cá nhân hóa và ứng dụng công nghệ trong vận hành.

Chỉ khi có cái nhìn toàn diện và dài hạn, bất động sản nghỉ dưỡng mới thực sự đóng vai trò là đòn bẩy thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ven biển sôi động trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO